เผยแพร่ผลงานวิจัย "แก่นตะวัน"


จดหมายข่าว

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550  ศูนย์บริการวิชาการได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ แก่นตะวันผลงานวิชาการของนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งมี รศ.ดร.สนั่น จอกลอย เป็นผู้วิจัยหลัก  ในงานเทศกาลทุ่งดอกกระเจียว ที่ อ. เทพสถิต จ.ชัยภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อเผยแพร่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ และงานวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ชุมชน

          แก่นตะวัน    เป็นผลงานการวิจัยการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืชชนิดใหม่ของไทย เป็นพืชที่อยู่ในเขตหนาวแต่ว่านำเข้ามาแล้วทดสอบดูมีการปรับตัวได้ดีในเขตร้อน  ดอกแก่นตะวันมีลักษณะคล้ายดอกทานตะวันและดอกบัวตอง มีหัวใต้ดินคล้ายมันฝรั่งเพื่อเก็บสะสมอาหาร แก่นตะวันจะไม่ถูกย่อยในกระเพาะ เป็นสารเยื่อใยอาหารที่ให้แคลอรีต่ำ  ช่วยลดความอ้วน  ไม่เพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือด  จึงไม่เป็นปัญหากับผู้เป็นโรคเบาหวาน  ช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด  นอกจากนี้ยังพบว่าเป็นประโยชน์ต่อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย   จึงเป็นที่ยอมรับกันว่าแก่นตะวันเป็น  Prebiotic  ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายดีขึ้น   ซึ่ง แก่นตะวัน  เป็นผลงานการวิจัยที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเชิงเศรษฐกิจพอเพียง  อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่ายทั้งมหาวิทยาลัย   หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน  กลุ่มเกษตรกร ประชาชนทั่วไป  อันจะเอื้อประโยชน์ต่อการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภคและการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 115113เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

P

เพิ่งเปิดเครื่องเดี๋ยวนี้เอง

หน้าตาบล็อกสวยจังค่ะ

และที่น้องถ่ายภาพไว้ล่ะคะ สวยมากค่ะ แก่นตะวัน.....

สารข่าวที่น้องทำสวยมาก น่าอ่านน่าสนใจ

เดี๋ยวนี้แต่งบล็อกเก่งเชียว ได้ข่าวว่าจะมีจัดอบรมบล็อกอีกในเดือนนี้หรอค่ะ ว่าจะหารือน้องเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน

สวัสดีค่ะP
ความสวยของดอกแก่นตะวันค่ะ ขอเอาภาพเอาโชว์อีกรอบ
Tawan111
ส่วนรูปนี้คุ้นๆไหมคะ
Tawan_f02

P

อาจารย์คะ

  • ขอบพระคุณค่ะ รับไว้เลยเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ อิอิ
  • เรื่องอบรม Blog นั้น ก็ตามไปดูที่อาจารย์แจ้งไว้แหละค่ะ รายละเอียดน้องไม่ทราบ
  • แต่น้องสนใจตั้งเครือข่ายเรื่องการประชาสัมพันธ์หน่วยงานเพื่อพัฒนางานค่ะ พวกจดหมายข่าว  วารสาร ต่าง ๆ เพราะอาจารย์ก็ทำข่าวของหน่วยงานเหมือนกันแต่ออกเป็นภาพสี และออกรายเดือนน่ะค่ะ อาจารย์เป็นคุณอำนวยเครือข่ายหน่อยซิคะ

เพิ่งทราบเรื่องคุณประโยชน์ของแก่นตะวันค่ะ

สนใจปลูกไว้ใช้ในครอบครัวค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท