การเมืองเรื่องของสิทธิ ?????


การเมืองเป็นของเรื่องของสิทธิก็จริง แต่ต้องดูความเหมาะสมด้วยเช่นกันการลงเล่นการเมืองของท่านประธาน คมช. หรือ แม้แต่คนใน คมช. ทุกคน เป็นเรื่องที่น่าจะไม่เหมาะสมแน่นอน

การเมืองเรื่องของสิทธิ

         ช่วงนี้ข่าวสารการเมืองมีเรื่องร้อน ๆ อยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสลายม็อบ นปก. ของตำรวจ การลงประชามติ รัฐธรรมนูญ ปี 2550 การลงเลือกตั้งของท่านประธานคมช. การอายัดทรัพย์ของอดีตนายกรัฐมนตรี

       พูดถึงเรื่องของการลงเลือกตั้งหลักเกษียณอายุราชการของท่านประธาน คมช. เป็นเรื่องที่มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

       ฝ่ายที่เห็นด้วยก็บอกว่าเป็นสิทธิของท่านหลังการที่ต้องเป็นประชาชนตามกฏหมายรัฐธรรมนูญหลังการเกษียณอายุราชการ อีกทั้งมองกันว่าการสลายกำลังของกลุ่มอายุเก่าก็ยังดูเหมือนไม่สูญสิ้นเสียเลยที่เดียว จึงน่าจะต้องรบกวนท่านให้ลงมาเล่นการเมืองเพื่อชำระกลุ่มอำนาจเก่าทำนองนั้น

        แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าการเป็นประชาชนของท่านนั้นยังพวงตำแหน่งประธาน คมช.อยู่ด่วยนะ

        ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ด้วยเหตุผลหลัก คือ การสืบทอดอำนาจของ คมช.

        ก่อนหน้าเราคงไม่ลืมอีกเช่นกันว่าท่านประธาน คมช. เคยพูดถึงแผน 4 ขั้นของท่าน หากย้อนกลับไปดู แผน 4 ขั้น ที่ พล.อ.สนธิเคยประกาศไว้ประกอบด้วย 1.การยุบพรรคจะเกิดขึ้น 2.ความผิดอาญาจากการทุจริต 3.พรรคแตกกระจัดกระจายและสิ้นสุด และ 4.จะนำมาสู่การลงประชามติและการเลือกตั้ง

แผนขั้นที่ 1 คือการยุบพรรคเกิดขึ้นแล้ว ขั้นที่ 2 การเอาผิดทางอาญาจากการทุจริต ก็ทยอยปรากฏต่อที่สาธารณะ ขั้นที่ 3 พรรคแตกกระจัดกระจายและสิ้นสุด ก็ปรากฏให้เห็น และล่าสุดขั้นที่ 4 คือ การเสร็จสิ้นภารกิจร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 ที่กำลังจะนำไปสู่การลงประชามติ และเลือกตั้งครั้งใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 50

แต่ก็มีบางคนพูดว่ามี 4+1 คือ ขั้นที่ 5 การลงเล่นการเมืองของท่านประธาน คมช. เอง

ถามว่าท่านสามารถทำได้หรือไม่ คงตอบว่า ได้ไม่ผิด หรอกครับ หาก มาตามระบอบ ตามครรโลงของระบอบประชาธิปไตย

แต่มันก็มีอีกประเด็นก็คือเรื่องของความเหมาะสม เพราะท่านคงต้องตอบสังคมให้ชัดเจนว่าเหตุการณ์ของวันที่ 19 กันยายน 2549 ไม่ใช่เพราะการรักษาผลประโยชน์ของตนเองและกลุ่มคนบางคนเช่นกัน

การเมืองเป็นของเรื่องของสิทธิก็จริง แต่ต้องดูความเหมาะสมด้วยเช่นกัน

การลงเล่นการเมืองของท่านประธาน คมช. หรือ แม้แต่คนใน คมช. ทุกคน เป็นเรื่องที่น่าจะไม่เหมาะสมแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 114400เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สุรีรัตน์ ทาตุ่นใจ 6505

     การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ประชาชนย่อมมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนร่วมกันบริหารประเทศ

       ในตอนนี้กำลังมีการให้ประชาชนลงประชามติว่าจะเห็นชอบหรือไม่ที่จะรับร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นรัฐธรรมนูญจริงในการปกครองประเทศ จึงมีประชาชนหลายกลุ่มออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ซึ่งมีทั้งเห็นชอบ และไม่เห็นชอบ แต่สิ่งที่อยากจะฝากให้กับผู้อ่านที่ร่วมการแสดงความคิดเห็น ควรคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าด้วย ไม่ควรให้เกิดความรุนแรงในสังคม เมื่อผลลงประชามติออกมาแล้วก็ควรยอมรับ และเคารพเสียงข้างมากด้วย

      ถ้าถามดิฉัน คิดว่าเห็นชอบที่จะรับร่างรัฐธรรมนูญค่ะ

     สวัสดีค่ะนายบินหลาดง ดิฉันคิดว่าถ้าดิฉันอายุ18 ปี เมื่อไหร่ ดิฉันจะไปเลือกตั้งแน่นอนค่ะ

น.ส.ศิรประภา มิสโรจน์ 6455
คำว่าการเมืองเรื่องของสิทธิ์นั้น  ดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่กล่าวถูกเพราะเรื่องของการเมืองต่างๆนั้นก็เกิดจากประชาชนทุกคนที่เป็นคนไปสิทธิ์ ไปเลือกว่าจะให้ใครมาดูแลพัฒนาบ้านเมืองของเราเอง
สวัสดีค่ะ   ดิฉันคิดว่าทุกคนมีสิทธิเกี่ยวกับการเมืองเพราะการเมืองเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรู้และทำความเข้าใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท