เวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 3 ตำบลไชยมนตรี2


ผู้ใหญ่แวว ก็บอกกับลูกบ้านว่า... หากจะทำกันจริงจังก็ต้องรวมกลุ่มกันให้ได้ เพราะหมู่บ้านของเรายังไม่ค่อยมีการทำเป็นระบบกลุ่มอย่างจริงจัง...

เวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 3 ตำบลไชยมนตรี2

                ผมเพิ่งนึกได้ว่าต้องประสานกับกลุ่มปุ๋ยหมักบ้านน้ำพุในการขอสนับสนุนมูลค้างคาว  2  กระสอบ เพื่อไปจัดเวทีเรียนรู้ที่ หมู่ที่ 3  ในวันอังคาร  ก็เลยโทรศัพท์ไปหาพี่ วรัญญา  กิจวิจารณ์  ก็ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีผมเลยประสานต่อไปยัง ผู้ใหญ่แวว  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลไชยมนตรี ให้ไปรับของได้ที่กลุ่มปุ๋ยหมักบ้านน้ำพุ  และได้โทรศัพท์ไปย้ำอาจารย์เกษม  ผลกล่ำ  ให้มาช่วยเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงในวันอังคารด้วย

                จากเวทีที่หนึ่งที่ชาวบ้านได้ตั้งเป้าหมายเรื่องการปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง... และจะทำปุ๋ยหมักสำหรับใช้เพื่อลดต้นทุนนั้น  ถ้ามองแล้วเป็นกิจกรรมพื้นๆ ธรรมดาดูเหมือนไม่มีความหมายเลย... แต่หากเรามองให้ลึกไปถึงเรื่องของสุขภาวะที่จะเกิดกับประชาชน หรือชุมชนจะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก... เพราะสุขภาวะมันคือทุกเรื่องในวิถีชีวิต...

                ผมไปรออาจารย์เกษมที่สำนักงานแล้วออกไปยังที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 พร้อมกัน  มีชาวบ้านมารออยู่จำนวนหนึ่งแล้ว... และมีชาวบ้านบางส่วนสาละวนอยู่กับการเตรียมพื้นที่สำหรับทำปุ๋ยหมัก... โชคดีที่สำนักงานเกษตรได้ดำเนินกิจกรรมการทำน้ำหมักชีวภาพไปก่อนหน้านี้แล้วเลยไม่ต้องเหนื่อยมาก... อยากให้ประชาชนได้ปฏิบัติมากกว่าการฟังการบรรยายว่าปุ๋ยหมักทำอย่างไร  การเรียนรู้ปุ๋ยหมักวันนั้นก็เลยใช้วิธีการทำไปคุยไปครับ...

                ผมเห็นผู้เข้าร่วมเวทีนำเอาต้นถั่วลิสงมาใช้เป็นวัสดุซึ่งได้บอกกับผมว่าช่วงนี้มีเยอะมากทิ้งไว้เปล่าๆ  ส่วนมูลวัวก็นำมาจากบ้านคนละ 2 กระสอบ และน้ำหมักที่ใช้เป็นหัวเชื้อก็ทำไว้แล้ว... ปุ๋ยหมักวันนี้ใช้วิธีการทำแบบเป็นชั้นๆดำเนินการโดยอาจารย์เกษม  เป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้เข้าร่วมจนเสร็จขั้นตอน... หลังจากนั้นก็มานั่งคุยแลกเปลี่ยนกัน และแนวทางการพัฒนาหากมีผู้เข้าร่วมสนใจที่จะทำปุ๋ยหมัก...

                สมาชิกบางคนบอกว่าลองเอาปุ๋ยหมักที่ทำแล้วไปใช้ก่อนหากได้ผลก็น่าจะทำต่อ... ผู้ใหญ่แวว ก็บอกกับลูกบ้านว่า... หากจะทำกันจริงจังก็ต้องรวมกลุ่มกันให้ได้  เพราะหมู่บ้านของเรายังไม่ค่อยมีการทำเป็นระบบกลุ่มอย่างจริงจัง... ผู้ใหญ่ยังพูดอีกว่า...ตอนนี้หน่วยงานเขาพร้อมที่จะลงมาสนับสนุนแต่พวกเราต้องตั้งฐานไว้รองรับหากพวกเราไม่เตรียมให้ดีก็ไม่สามารถที่จะรับกิจกรรมต่าง ๆ จากหน่วยงานได้...

                ก่อนปิดเวทีวันนี้ผมได้ฝากถึงเรื่องของระบบกลุ่มไว้ที่หมู่ที่ 3 ตำบลไชยมนตรี โดยเฉพาะเรื่องกลุ่มปุ๋ยหมัก หากเรามีกลุ่มที่ชัดเจนเราสามารถที่จะขอสนับสนุนงบประมาณจากภายนอกได้เช่น  อบต. หรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีงบประมาณสำหรับเรื่องนี้ เช่น สำนังงานส่งเสริมการเกษตร  งบประมาณพัฒนาอาชีพของการศึกษานอกโรงเรียน  หรือของพัฒนาชุมชน  หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สาธารณสุข เป็นต้น

                สิ่งที่ฝากไปวันนั้นไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือเปล่าหากได้ผลต้องมีการคุยกันต่อแน่ในเวทีที่  3  ปลายเดือนกรกฎาคม  2550  ต้องรอดูครับ... 
หมายเลขบันทึก: 109700เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท