โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ผอ.ขอเล่าด้วยคน(๕)


การเปลี่ยนแปลงนำความเจ็บปวดมาให้ แต่การเปลี่ยนแปลงจะนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ถ้ามีการศึกษาให้รอบคอบ และที่สำคัญต้องปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

         โรงเรียนของเรามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง  และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเกิดจากการศึกษาปัญหาอุปสรรคในการทำงาน  ค้นหาสาเหตุ   ค้นหาทางเลือกหลาย ๆ ทางเลือก  แล้วเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด(เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมปัจจุบัน)  แล้วนำมาปฏิบัติ  ก็จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น มีคุณภาพมากขึ้นแน่นอน

        เมื่อวานนี้(๑๙  มิถุนายน ๒๕๕๐ ) เราทดลองการทำกิจกรรมหน้าเสาธงใหม่  ฝึกให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง  ขณะเดียวกันครูก็จะมีการMoning Talk  โดยนำเรื่องที่คิดว่าดีมานำเสนอกัน  หรือมีข่าวสารก็แจ้งกันทราบ   เชื่อว่าเด็กจะมีวินัยมากขึ้น  ข่าวสารกระจายเร็วขึ้น  การสัมพันธ์กันมากขึ้นด้วย  KM จะไปได้เร็วขึ้นด้วย

หมายเลขบันทึก: 104773เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยครับ ผมว่า ความสัมพันธ์ที่ดีของคน เป็นกุญแจสำคัญของ KM ด้วยครับ
เป็นข้อคิดเตือนใจให้มีกำลังใจ  ไม่ท้อแท้เมื่อมีอุปสรรคในการทำงาน  และหวังว่าคงจะมีข้อคิดดีๆ จากท่านอีกนะค่ะ  อ่านแล้วมีกำลังใจมากๆ เลยค่ะ
  มีความชื่นชมและยินดีกับการเปลี่ยนแปลง            การควบคุมเด็กที่หน้าเสาธงในตอนเช้า และหวังว่า นักเรียนคงมีวินัยและความรับผิดชอบดีขึ้นค่ะ
ขอขอบคุณท่านผอ.ที่นำเอานวัตกรรมใหม่  ๆ มาให้พวกเราได้ทดลองได้ปฏิบัติจริง    ทำให้พวกเราสามารถได้รับความคิดใหม่ ๆ อยู่เสมอสามารถใช้เป็นแนวทางในการนำไปปรับปรุงการทำงานในหลาย ๆ ได้เป็นอย่างดีขอขอบคุณค่ะ  พวกเราหวังว่าคงจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอนะคะ

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ความรู้เกี่ยวกับ

เทคโนโลยี่เปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาที่จำกัดทำให้ต้องมีการหาความรู้ใหม่ให้ทันสมัยอย่ตลอดเวลาภายในโรงเรียน  ท.ของเราก็มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วยกันหลายอย่าง    ซึ่งมีกระบวนการที่หลากหลาย   ที่เน้นการเรียนการสอนตามสภาพจริง  ด้วยตนเอง   เรียนรู้ร่วมกัน   จากธรรมชาติ  การปฏิบัติจริงและที่เราร้จักว่ามีการนำหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างเข้าไว้ด้วยกันที่เราเรียกว่า"บูรณาการ"

การเรียนรู้คู่ความรับผิดชอบจากสิ่งแวดล้อม(วัสดุเหลือใช้)

ที่มีอยู่ในโรงเรียนก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้นักเรียนได้เรียนจากการปฏิบัติจริงอีกทั้งยังเป็นการสร้างเสริมวินัยให้กับนักเรียนและบุคลากรกรในด้านความรับผิดชอบ    โดยมีการแก้ปัญหาตามขบวนการของ  PDCA   ทำให้ประสบผลได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งของคุณครู   ประโยชน์ที่เราได้รับก็คือ

         1.  ลดปริมาณขยะในโรงเรียนลง

         2.  ปลูกฝังความมีวินัยและความรับผิดชอบ

         3.  สร้างนักเรียนให้  คนดี  คนเก่ง  ตลอดทั้งการอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

         ดิฉันเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างผลการ

เลื่อนระดับในด้านการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียน

ดี   เก่ง   มีความสุข  ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาล

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท