กิจกรรมเวทีชุมชน


จัดกิจกรรมเวทีชุม โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแบบยั่งยืนโดยอาศัย KM เป็นเครื่องมือ

 เมื่อ ( วันที่  5 มิ. ย ) ได้จัดกระบวนการเวทีชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงสภาพปัญหา ความต้องการของชุมชน และมีโอกาสได้เชิญน้องพัชณี   พณิชอังกูล  จาก พอช.ร่วมด้วยช่วยกันจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับแกนนำหมู่บ้านและคุณกิจครัวเรือนเป้าหมายในโครงการจัดการความรู้รุ่นที่ 2 ของตำบลท่าพญา อ.ปากพนัง ซึ่งจัดวงเรียนรู้รวมกัน 4 หมุ่บ้าน คือหมู่ที่ 2 ,3 .4 และหมู่ที่ 10   ร่วมกับทีมคุณอำนวยตำบล ซึ่งก็มี โดยครูวรรณ  พนักงานราขการ กศน.ปากพนัง   และนางอวยพร  หนูสมจิตย์ หัวหน้าสถานีอนามัยประจำตำบล  นายปราโมชย์  เรืองดิษฐ์  กำนันตำบลท่าพญา   นายจีระศักดิ์  เอียดแก้ว  รองนายก อบต.ท่าพญา  ซึ่งทำหน้าที่คุณเอื้อตำบล  เข้ามาคอยให้กำลังใจและเอื้ออำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมตลอดเวลาจนเลิกเวที 

เริ่มเวทีเวลา 10.00 น. กลุ่มเป้าหมายมาคอยตั้งแต่ 09.30 น. แต่ไม่ได้เป็นความผิดของทีมงาน เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมาก่อนเวลานัดและได้ลงทะเบียน ครูวรรณ  และเพื่อนร่วมทีมงาน ก็ไปถึง 10 โมงพอดี ก็เกรงใจเหมือนกันที่ชาวบ้านนั่งคอยกัน ก็ถามว่ามากันนานหรือยังเพราะชาวบ้านนั่งอยู่เต็มแล้ว  ก็ขอโทษว่ามาช้านิดหนึ่งเพราะต้องเตรียมเอกสารและหลายอย่าง  จากนั้นก็เริ่มดำเนินการโดยมีนางอวยพร  หนูสมจิตย์  เป็นวิทยากรกระบวนการ  ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  และการรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ   หลังจากนั้น  น้องพัช  ก็เดินทางมาถึง ก็ได้แนะนำตัวและร่วมกันจัดกิจกรรมโดยให้ผู้นำหมู่บ้านนำมาเสนอปัญหาของแต่ละหมู่ว่าหมู่บ้านของตนนั้นมีปัญหาอย่างไรบ้าง ก็นำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ซึ่งหมู่ที่  4  โดยนายถวิล  ธรรมนูญวิทย์  ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านที่ให้ความสนใจกับทุกกิจกรรมและโครงการ  และปรึกษาตลอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงการหรือกิจกรรม   ได้นำเสนอ โครงการที่ผ่านการพิจารณาระดับอำเเภอ  " โครงการเลี้ยงไก่พันธ์พื้นเมือง " สำหรับหมู่ที่  2  เป็นหมู่บ้านสองน้ำ  เพราะติดเขตโซนน้ำเค็ม  และโซนน้ำจืด หลังจากนั้นก็สรุปปัญหาตามสภาพปัญหา  ของแต่ละครัวเรือน   และแบ่งกลุ่มกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้  วันนี้คุณกิจแกนนำได้ลงมติกันว่าจะเลี้ยงขนมจีนกัน ก็เลยสั่งข้าวเหนี่ยวห่อกล้วยด้วยพร้อมชาเย็น เพราะการจัดเวทีมีงบให้เวทีละ 500 บาท  กลุ่มเป้าหมายวันนี้ก็ประมาณ 120  คน เพราะจัดวงเรียนรู้รวมในพื้นที่ ก็ได้ค่าอาหารหมู่บ้านละ 800 บาท อาหารพอ  ผู้เข้าร่วมพึงพอใจสังเกตุจากการรวมกิจกรรม

 

นางอรวรรณ  ศรียาโยชน์  พนักงานราชการ  ศบอ.ปากพนัง  เลขาฯรายงาน

คำสำคัญ (Tags): #เวทีชุมช
หมายเลขบันทึก: 103615เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท