อนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง (ปุม)


แหล่งเรียนรู้

  พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง (ปุม)  พระยาสุรินทร์ภักดี ฯ (ปุม) เจ้าเมืองประทายสมันต์ (เมืองสุรินทร์) ท่านแรก เป็นผู้วางรากฐานการก่อตั้งเมืองสุรินทร์   ในสมัยอยุธยา มีชาวไทยพื้นเมืองกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่าส่วยหรือกวยกรือกูย เป็นกลุ่มชนที่มีความรู้ความสามารถในการจับช้างป่ามาเลี้ยงไว้ใช้งาน ได้แบ่งกลุ่มมาตั้งถิ่นฐานอยู่หกพวกด้วยกัน ในเขตจังหวัดสุรินทร์    ต่อมาในปี พ.ศ.๒๓๐๒ มีช้างเผือกแตกโขงออกจากเมืองหลวงหนีเข้าป่า สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๓ (สมเด็จพระที่นั่งสุริยามรินทร์) แห่งกรุงศรีอยุธยาได้โปรดเกล้า ฯ ให้ติดตามช้างเผือก เชียงปุมซึ่งเป็นหัวหน้าชาวส่วยที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านเมืองที่ได้ช่วยเหลือในการติดตามช้างเผือก เชียงปุมจึงได้โปรดเกล้า ฯ ให้เป็นหลวงสุรินทรภักดี ให้ปกครองหมู่บ้านเดิมขึ้นตรงต่อเมืองพิมาย
                ในปี พ.ศ.๒๓๐๖ หลวงสุรินทรภักดี (เชียงปุม) ได้ย้ายจากหมู่บ้านเมืองที่ไปอยู่ที่บ้านคูประทายหรือบ้านประทายสมันต์ ต่อมาหลวงสุรินทรภักดี (เชียงชุม) ได้เป็นพระสุรินทรภักดีศรีรณรงค์จางวาง และยกบ้านคูประทายขึ้นเป็นเมืองประทายสมันต์
                พ.ศ.๒๓๒๔ เมืองเขมรเกิดจลาจล เมืองประทายสมันต์ได้สมทบกับกองทัพหลวงไปช่วยปราบปราม จึงมีชาวเขมรอพยพครอบครัวมาตั้งอยู่ในเขตเมืองประทายสมันต์เป็นจำนวนมาก
                พ.ศ.๒๓๒๙ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้โปรดเกล้า ฯ ให้เปลี่ยนชื่อเมืองประทายสมันต์เป็นเมืองสุรินทร์ ตามสร้อยบรรดาศักดิ์ของเจ้าเมือง
                พ.ศ.๒๓๓๗ พระยาสุรินทรภักดี ฯ (เชียงปุม) เจ้าเมืองสุรินทร์ถึงแก่กรรม
 สิ่งที่น่าสนใจศึกษาและเรียนรู้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2527 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงผู้สร้างเมืองคนแรก ซึ่งเป็น บุคคลสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์ของเมืองสุรินทร์  อนุสาวรีย์นี้ตั้งอยู่ที่ทางเข้าเมืองสุรินทร์0ทางด้านใต้ตรงหลักกิโลเมตรที่ 0 ถนน สุรินทร์-ปราสาท เป็นบริเวณที่เคยเป็นกำแพงเมืองชั้นในของตัวเมืองสุรินทร์ อนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองเหลืองรมดำ สูง 2.2 เมตร มือขวา ถือของ้าว อันเป็นการแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถ ของท่านในการบังคับช้างศึกและเป็นเครื่องแสดงว่าสุรินทร์ เป็นเมืองช้างมาแต่ดึกดำ บรรพ์รูปปั้นสะพายดาบคู่ อยู่บนหลังอันหมายถึงความเป็นนักรบความกล้าหาญ อันเป็นคุณสมบัติที่ตกทอดเป็นมรดกของคนสุรินทร์ใน ปัจจุบัน จังหวัดสุรินทร์ได้ทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์แห่งนี้เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2528          สถานที่ตั้ง            ตั้งอยู่ที่ทางเข้าเมืองสุรินทร์ ทางด้านใต้ตรงหลักกิโลเมตรที่ 0 ถนน สุรินทร์-ปราสาท อ.เมือง จ.สุรินทร์

หมายเลขบันทึก: 102832เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • บันทึกมีข้อมูลน่าสนใจดีครับ
  • ถ้ามีรูปภาพประกอบน่าจะดี
  • รูปแบบบันทึก  ขนาดตัวอักษร  ย่อหน้า  เข้าไปแก้ไขได้ที่ "แก้ไขบันทึก" ครับ  จะอ่านง่ายและดูน่าอ่านยิ่งขึ้น

ขอชมว่า " เนียง ละออๆ"

ขอบคุณค่ะ โอกาสหน้าจะนำภาพประกอบขึ้น

 อร กุร จะหนับ

เข้ามาชม เนื้อหาละเอียดดี มีรูปถ่ายน่าจะดีกว่านี้นะครับ

  • ขอบคุณที่แนะนำค่ะ
  • กำลังหัดเรียนรู้ค่ะ
  • จะปรับให้ดีขึ้นใหม่ค่ะ

มีความตั้งใจดีครับ อย่างไรแล้วมีข้อมูลประวัติของสุรินทร์เพิ่มที่หรือเปล่าอย่างรบกวนเมลล์ให้ทราบด้วย ขอบคุณ

เขมรสุรินทร์พลัดถิ่น มารับราชการอยู่ในวังศุโขทัย

ตัวเป็นคนใต้ แต่หัวใจเป็นคนสุรินทร์

..เขมรินทร์น้อยเมืองลุง....

เหนียงเนาสเร่นเทอกาเนาจังหวัดนนทบุรี

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ... (ที่คัดลอกมาให้อ่าน)

หนูเรียนเก่ง (ม.1) 5555+

อยากได้ข้อมูลเพิ่มเยอะๆนะคะจะได้นำงานไปส่งครุค่ะ อยากให้มีรูปภาพด้วยค่ะ
thank you.

อยากทราบประวัติครอบครัวลูกชื่อของลูกพระยาสุรินทร์ว่ามีคนที่ชื่อปัทมาลูกสุดที่รักของพ่อหรือไม่เพราะพเคยฝันว่าท่านมาเรียก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท