ป่าชายเลน


ป่าชายเลน
                ป่าชายเลน หรือป่าโกงกาง ( Mangrove forest หรือ Intertidal forest ) คือ กลุ่มของสังคมพืชซึ่งขึ้นอยู่ในเขตน้ำลงต่ำสุด และน้ำขึ้นสูงสุดบริเวณชายฝั่งทะเล ปากแม่น้ำ หรืออ่าวป่าชายเลนเป็นบริเวณที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตหลายชนิด ทั้งพืชและสัตว์ ป่าชายเลน จึงให้ประโยชน์แก่มนุษย์มากมาย ทั้งในด้านพลังงานและไม้ใช้สอย ตลอดจนเป็นแหล่งผลิตอาหารโปรตีนที่สำคัญ เนื่องจากป่าชายเลนเป็นที่วางไข่ แหล่งอาหาร และเจริญเติบโตของสัตว์น้ำเศรษฐกิจนานาชนิด นอกจากนี้ ป่าชายเลนยังช่วยป้องกันภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะเป็นเกราะกำบังและลดความรุนแรง ของคลื่นลมชายฝั่ง ช่วยดักตะกอนสิ่งปฏิกูล และสารพิษต่าง ๆ มิให้ไหลลงไปสะสมในบริเวณชายฝั่งและในทะเล

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10260เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2005 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ธวัช หมัดเต๊ะ ศิษย์เก่ารุ่น 2

ดีใจครับเห็นวิทยาลัยประมงเปรมฯ เปิด blog

เห็นด้วยครับกับประเด็นประโยชน์ของป่าชายเลน ที่เอ่ยถึงว่า  "เป็นเกราะกำบังและชลอความแรงของคลื่นและลมที่จะเข้ามาปะทะแนวชายฝั่ง"

จุดนี้   เสียดายไม่มีคนทำ

เมื่อปีที่แล้ว  หลังเหตุการณ์  ซึนามิ   ต้นเตยทะเล  ที่เห็นชัดเจนว่ารากของมันอุ้มทรายไว้ได้เป็นตัน      หรือแนวป่าโกงกางที่เสียหายน้อยมาก  ด้านหลังของแนวป่าก็เสียหายน้อยกว่าแนวชายหาดที่เปลือย

จุดนี้  แหละครับ  ที่ไม่ได้มีหน่วยงานใดที่ชัดเจนเข้าไปถ่ายภาพและบันทึกความเสียหาย    เพราะตามหลักการจัดการความรู้   พื้นที่แบบนี้  ถือว่า  เป็น Best Practice  แต่เป็นด้าน Geographic     สำคัญ  อย่างไร?

ผมเชื่อว่า  ถ้าคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับมัน  จะเห็นคุณค่ามันมากขึ้น   เดิมทีตามธรรมชาติจะมีพืชพรรณไม้เหล่านี้เกิดขึ้นเองอย่างหนาแน่น   แต่คนไปบุกรุกทำลาย   ทำให้กำแพงธรรมชาติที่เรามีหายไป    แล้วเอากำแพงหินบ้าง  ซีเมนต์บ้างมาสร้างขึ้นแทน    ไปดูได้เลยครับจากซาก ซึนามิ  กำแพงที่ว่าใหญ่หรือหนา  ถูกแรงน้ำชะทรายออกหมดแล้วล้มลงแบบไม่เป็นท่าเลย    แต่ต้นเตยทะเลเพียงต้นเดียวทำไมอุ้มทรายไว้ได้เป็นตัน

เรื่องนี้อยู่ๆจะบอกให้คนแถวๆชายทะเลลุกขึ้นมาปลูก  หรืออนุรักษ์เลย  คงจะไม่ได้ผล    แต่ถ้าได้พาเขาเรียนรู้จากของจริง   บทเรียนแสนแพงที่ซึนามิ  ทิ้งไว้ให้เรา   แต่เราไม่ยอมรับเอามาเป็นบทเรียน   นำไปสู่การเรียนรู้เพื่อป้องกันตนเองตามธรรมชาติ  และรักษาความสมดุลของธรรมชาติที่ควรจะเป็น    น่าเสียดายจริงๆ ครับ

นางสาวเย็นฤตา จรงหนู

   ถึง.....อาจารย์ จำลอง 

          ดีใจมากค่ะที่ชมรมป่าชายเลนมีอาจารย์คอยสานให้คงอยู่  หวังว่าน้องๆ  รุ่นหลังคงเห็นคุณค่าของป่าชายเลนนะค่ะ

 

                                      จาก ยุ้ย ( รุ่น 18 )

สวัสดีค่ะ..อ.จำลอง ที่เคารพ

   อยากทราบว่าตอนนี้โครงการอนุรักษ์ป่าชายเลนบริเวณวิทยาลัยยังอยู่รึเปล่า..คือ หนูเคยร่วมโครงการอนุรักษ์ป่าชายเลนกับอาจารย์จิราภรณ์ แล้วได้ยินว่าอาจารย์ท่านไม่ได้ทำโครงการต่อ และตอนนี้อ.จำลองได้เข้าไปสานต่อโครงการใช่ใหมค่ะ คือหนูอยากให้มีโครงการนี้ต่อ..มันเป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่ทำโครงการและรวมถึงระบบนิเวศโดยรอบของวิทยาลัยด้วย อาจารย์ค่ะเมื่อเราพูดถึงป่าชายเลนเราบอกว่ามีประโยชน์ได้หลายด้านเช่นในด้านการประมง แต่สมัยที่หนูเรียนที่ประมงฯ ยังไม่มีอาจารย์ท่านใหนหรือรายวิชาใดที่จะบูรณาการประโยชน์ของป่าชายเลนเข้ามาในบทเรียน ทั้งๆที่เราก็มีป่าชายเลนอยู่ใกล้ๆ...อยากให้น้องๆหรือผู้ที่สนใจเข้ามาดูแลและรักษาไว้ให้คงอยู่....เพราะครั้งหนึ่งเราก็เคยได้มีโอกาศเข้าไปดูแลจึงทำให้รู้สึกรัก และหวงแหนป่าชายเลนซึ่งมีอยู่แล้วในบ้านเราเอง....

  • ไม่มีความคิดเห็นค่ะ
  • ที่เข้ามาเยี่ยมชมเพราะมีแฟนเรียนประมงค่ะ
  • อยากบอกว่าหล่อมั๊ก..มากค่ะ
  • จากน้องเบียร์ถึงพี่ปุ้ย<สุดหล่อ>
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท