การเปลี่ยนนิสัยของผู้เรียน ตามแนวสัตยาไสย


เราสามารถเปลี่ยนนิสัยของผู้เรียนได้ในระยะเวลาสั้น
ได้มีโอกาสเข้าไปฟังท่านอาจารย์ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา  ท่านได้บรรยายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนแบบบูรณาการคุณค่าความเป็นมนุษย์ ตามแนวทางของโรงเรียนสัตยาไสย ท่านบรรยายไว้หลายเรื่อง ในบันทึกนี้จะขอกล่าวถึงเรื่องการเปลี่ยนนิสัยของผู้เรียน ท่านบอกว่าเราสามารถปลี่ยนนิสัยของเด็กได้ในระยะเวลา 1 - 3 เดือน โดยใช้จิตใต้สำนึก ท่านบอกว่าเมื่อเราคิดอะไรก็ตามในจิตสำนึกของเรา เราก็จะนำเอาข้อมูลนั้นไปบันทึกในจิตใต้สำนึกโดยอัติโนมัติ ซึ่งจะกลายเป็นแรงเสริมในการเปลี่ยนพฤติกรรมของเรา  นักจิตวิทยาได้พูดถึงการคิดอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น สิ่งที่เราบันทึกไว้ในจิตใต้สำนึกก็จะถูกนำเอาไปใช้ในการตีความข้อมูลใหม่ๆ ที่เข้ามา เมื่อเราคิดอย่างนั้นบ่อยเข้า ก็จะกลายเป็นการใส่โปรแกรมใหม่ในตัวเรา และพฤติกรรมของเราจะเปลี่ยน ถ้าเราฝึกตัวเองให้คิดดี พูดดี ทำดี ตลอดเวลา เราก็จะกลายเป็นคนดีโดยอัติโนมัติ
หมายเลขบันทึก: 101137เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะสอดคล้องตามแนวคิด self-efficacy Beliefs ของ Albert Bandura (Stanford University) นะคะ (ฝากท่านผู้รู้ แลกเปลี่ยนต่อ)

 

ตามความคิดเห็นส่วนตัว(ซึ่งอาจผิดก็ได้ครับ) ผมคิดว่าน่าจะตรงกับแนวคิดของ Freud  ในเรื่องของ Ego-ideal ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท