อนุทิน 26733


Ka-Poom
เขียนเมื่อ

เช้าวันเสาร์

เดี๋ยวนี้การนอนที่พอดีสำหรับตนเอง สำหรับกายนี้อยู่ที่ห้าชั่วโมง...เมื่อเช้าแสงสว่างรำไร เปลี่ยนเสื้อผ้าได้คว้าจักรยานออกไปปั่น ตามด้วยการเดินหนึ่งรอบและวิ่งอีกหนึ่งรอบ ... ได้รับการทักทายจากนก และสรรพสิ่งต่างๆ เจอเจ้าโรตีอีกครั้ง ดีใจรีบวิ่งมาทักทาย ... ถามเจ้าของได้ความว่าอายุได้สามเดือน เป็นลูกหมาเล็กๆ ที่อัธยาศัยดี เริงร่ามาก วิ่งด้วยความสนุกสนาน...

  • ตอนปั่นจักรยาน... ผ่านส่วนที่เลี้ยงสัตว์ ได้เห็นกวางหยอกล้อกันด้วยการใช้เขาทักทายหรืออย่างไรไม่แน่ใจ พอเห็นเราหยุดดู เขาก็หยุดเอาเขาชนกัน... เราก็เลยทำเพลินไม่จ้องดู >>> การเพ่งการจ้องดูสรรพสิ่งอื่นๆ ไม่น่าเจริญในจิต ครูบาอาจารย์ไม่เคยสอนและไม่สรรเสริญด้วย หน้าที่เพียงแค่เพ่งดู เพ่งจ้องเรื่องภายในตนเอง แล้วชำระล้างจิตใจตนเองให้เบิกบานมากเท่าที่มีลมหายใจอยู่เท่านั้นเอง...
  • อากาศเย็นพอได้...วันนี้มีคนมาออกกำลังกายดูมากกว่าทุกวัน อาจจะเป็นเพราะว่าวันนี้เป็นวันเสาร์... สักพักแดดงามๆ อุ่นๆ สาดส่อง แล้วลอยหายไปในกลีบเมฆ อากาศก็เริ่มเย็นลงอีกนิดหน่อย
  • เด็กๆ นักวิ่ง...วิ่งด้วยความกระฉับกระเฉง คล่องแคล่วว่องไวมาก อีกประมาณเดือนกว่า ก็จะถึงเทศกาลวิ่งมาราธอนอีกครั้ง

วิจิกิจฉา...เป็นอุปสรรคทำให้ความเจริญภายในไปได้ช้า อาจเนื่องจากส่งจิตออกนอกมากเกินไป เพราะมัวไปเพ่งเรื่องความดี - ความชั่วของผู้อื่นมากไป ทำให้ใจหนักหน่วง ไม่เบาสบาย ขาดปัญญาไปว่า ทุกคนที่เกิดมา หรือสรรพสิ่งที่เกิดมาในโลกนี้ ต่างล้วนเป็นผู้ทุกข์และเป็นผู้ยังต้องเดินทางไปในเส้นทาง...เพื่อขัดเกลาจิตใจให้เบิกบาน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท