อนุทิน 19693


Sasinand
เขียนเมื่อ

ไม่ได้ให้กลัว แต่อยากให้ระวังลูกหลานค่ะ ตอนนี้เชื้อโรคใหม่ๆ มีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เด็กเป็นอะไร อย่านิ่งนอนใจกันนะคะ

ในระยะหลังมีโรคร้ายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้หวัดนก โรคมือเท้าปาก ทำให้พ่อแม่ส่วนใหญ่เกิดทั้งความตระหนกและตระหนักกับโรคร้ายเหล่านี้ จนลืมไปว่ายังมีโรคร้ายใกล้ตัวเด็กเล็ก ที่คร่าชีวิตเด็กเล็กมาแล้วมากมายอย่าง "โรคปอดบวม" ซึ่งอาจเป็นเพราะเป็นโรคคุ้นหูทีได้ยินชื่อมายาวนานแล้ว พ่อแม่ส่วนใหญ่จึงคิดว่าเป็นโรคธรรมดา และมองข้ามอันตรายของโรคนี้ไป

จากการเปิดเผยของ พญ.สมฤดี ชัยวีระวัฒนะ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจในเด็ก เปิดเผยว่า สาเหตุของการเกิดโรคปอดบวมส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งมีทั้งเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียขึ้นกับช่วงอายุ
โดยปอดบวมในเด็กเล็กส่วนใหญ่จะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียมากที่สุด ซึ่งเชื้อแบคทีเรียที่พบบ่อย ได้แก่ เชื้อแบคทีเรียในกลุ่มสเตปโตคอคคัส นิวโมเนียอี หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักในชื่อของ "นิวโมคอคคัส"

ซึ่งโดยปกติจะมีอยู่ในโพรงจมูก ลำคอ หรือบริเวณหอคอยของทุกคน แต่เนื่องจากร่างกายของเรามีภูมิต้านทานคอยป้องกันอยู่ จึงสามารถควบคุมเชื้อไม่ทำให้เกิดโรค แต่เมื่อไรที่ร่างกายอ่อนแอลง เชื้อเหล่านี้ก็จะมีการแบ่งตัวมากขึ้น ร่างกายกำจัดเองไม่ไหว ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท