อนุทิน 171756


สุจิตรา
เขียนเมื่อ

เดือนนี้เป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ต้องผจญกับการประเมินผลการปฏิบัติงานช่วงครึ่งปีหลัง แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการในปัจจุบันมีการออกแบบรูปแบบใหม่ที่ต้องประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานตามที่เราได้ทำข้อตกลงไว้กับผู้บังคับบัญชา และเมื่อครบรอบการประเมินเราก็ต้องให้คะแนนตัวเองก่อนที่จะให้ผู้บังคับบัญชาประเมินตัวเรา.

อย่างไรก็ตามเมื่อมองดูระบบกับการปฏิบัติของผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ก็ไม่ต่างกับการประเมินรูปแบบเก่าที่ใช้ระบบอุปถัมภ์ รักใครชอบใครก็จะให้คะแนนไปตามความรู้สึกของตัวเอง แม้ในระบบจะให้โอกาสผู้ถูกประเมินอุทธรณ์ขอความเป็นธรรมก็ตาม แต่ในการปฏิบัติจะมีใครสักกี่คนที่ไปอุทธรณ์ร้องขอความเป็นธรรม เพราะนั่นจะเป็นคนแปลก และสังคมจะตราหน้าว่าเป็นคนแข็งข้อ กระด้างกระเดื่อง ท้ายที่สุดทุกคนก็จะต้องเดินตามคำตัดสินของผู้บังคับบัญชาไปแบบนั้นตลอด.

ในส่วนตัวจึงคิดว่า แม้จะพัฒนารูปแบบหรือวิธีคิดในการประเมินบุคลากรเพื่อความเป็นธรรมของผู้ถูกประเมินแค่ไหนก็ตาม หากผู้บังคับบัญชายังโอนเอียง ซ้ายที ขวาที ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เสียเวลาคิด สิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดทำรูปแบบการประเมินเสียเปล่าๆ.

สังคมนี้อยู่ยากเสียจริง.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท