อนุทิน 171503


อัฟนาน สาอิ
เขียนเมื่อ

“Empathy” มองเห็นหัวใจของผู้อื่นอย่างเข้าใจเพราะทุกคนต่างต้องการความเห็นอกเห็นใจ

“Empathy” หรือ “ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นแบบเคียงข้าง” เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนๆ หนึ่งสามารถมองอีกฝ่ายผ่านสายตาของเขาที่มองสถานการณ์และตัวเขาเอง ไม่ใช่มองผ่านมุมมองตัวเอง เพราะเราพยายามเข้าใจเขาอย่างแท้จริง ซึ่งทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่า ตนเองมีใครสักคนที่อยู่เคียงข้าง

“เราจะมี Empathy ได้อย่างไร?”เราสามารถฝึกฝนเพื่อทำให้ตัวเองมี Empathy จากขั้นง่ายๆ ไปสู่ขั้นที่ยาก ได้ดังนี้…

(1) ทำความรู้จักกับตัวเองก่อนถ้าเราไม่รู้ว่าตนเองเป็นคนยังไง เราจะไม่ตระหนักว่า เรามีอคติกับเรื่องแบบไหน การพัฒนาไปสู่ Empathy ก็จะทำได้ยาก เพราะมนุษย์มักคุ้นเคยกับการตัดสิน (Judging) บุคคล สถานการณ์ และสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ(2) มีใจที่อยากช่วยเหลือถ้าเราอยากช่วยใครสักคน ต้องเริ่มต้นที่ใจที่เปิดรับ และอยากที่จะช่วย(3) ฝึกรับฟังด้วยใจที่เป็นกลางและเคียงข้างไม่ตัดสิน ไม่ชี้นำ และไม่สอนสั่ง เพราะเราคือผู้ที่อยู่เคียงข้าง ไม่ใช่ผู้ที่อยู่เหนือกว่า(4) ฝึกสังเกต และจับสิ่งสำคัญที่ซ่อนอยู่ในสิ่งที่อีกฝ่ายสื่อสารออกมาไม่ใช่แค่เพียงคำพูด แต่หมายรวมถือภาษากายที่ส่งออกมาด้วย(5) สะท้อนกลับไปเพื่อให้อีกฝ่ายรับรู้ถึงสิ่งสำคัญนั้นเมื่อเขารับรู้ว่า อะไรสำคัญกับเขา และปัญหาคืออะไร เขาจะค่อยๆ คิดหาแนวทางที่เหมาะสมกับตัวเขาเอง(6) ให้ความช่วยเหลือตามที่อีกฝ่ายขอ (ตามกำลังและความสามารถของเรา)วิธีการแก้ปัญหาต้องมาจากการตัดสินของอีกฝ่าย เราจะเป็นผู้ช่วยสนับสนุน โดยอาจจะหาตัวช่วยตามที่เขาขอ หรือ อยู่เคียงข้างจนเขาสามารถทำได้สำเร็จ

สุดท้าย เราทุกคนต่างต้องการความเห็นอกเห็นใจ สิ่งธรรมดาเล็กๆ น้อยๆ อย่าง “การรับฟัง” และ “การเคียงข้าง” กลับเป็นสิ่งที่แสนพิเศษในเวลาที่เราต้องการใครสักคน…



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท