อนุทิน 165048


ณัชชา บัวบาน
เขียนเมื่อ

วิธีกินยาคุมฉุกเฉินให้ได้ผล- ยาคุมฉุกเฉิน 1 กล่อง จะมีตัวยา 2 เม็ด ประกอบด้วยตัวยาที่เป็นฮอร์โมนขนาดสูง คือ ลีโวนอร์เจสเตรล (levonorgestrel) เม็ดละ 750 ไมโครกรัม- การกินยาคุมฉุกเฉินที่ถูกต้องคือ กินเม็ดแรกให้เร็วที่สุด หลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันทันที โดยไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง และจะต้องกินยาเม็ดที่สองหลังจากกินเม็ดแรกไม่เกิน 12 ชั่วโมง- การกินยาเม็ดแรกภายใน 72 ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ดังกล่าวตามด้วยยาเม็ดที่สอง จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 75% แต่หากเริ่มยาภายใน 24ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นเป็น 85% ดังนั้นจึงควรรับประทานยาเม็ดแรกหลังการมีเพศสัมพันธ์ให้เร็วที่สุด- หากมีการอาเจียนภายใน 2 ชั่วโมงหลังกินยาแต่ละเม็ด ต้องกินยาใหม่ และไม่แนะนำให้กินยาเกิน 4 เม็ด หรือ 2 กล่อง ต่อเดือน

ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน- ประจำเดือนอาจคลาดเคลื่อน ทำให้มาช้าหรือเร็วกว่าปกติ ข้อนี้ไม่ต้องกังวลไปนะคะ- อาจมีเลือดออกกะปริดกะปรอยออกมาระหว่างเดือน- ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนหัว เจ็บคัดเต้านม- ซึมเศร้า วิตกกังวล เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์คนส่วนน้อยเท่านั้นที่กิน “ยาคุมฉุกเฉิน” แล้วจะมีอาการข้างเคียงดังกล่าว คุณสาวๆ ไม่ต้องตกใจนะคะ เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ ไม่เป็นอันตรายรุนแรง และไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษาใดๆ ค่ะ

ดีที่สุด อย่ากินยาคุมแบบฉุกเฉิน เกิน 2 ครั้งในชีวิต เพราะเป็นการการกระตุ้นเซลล์มะเร็ง ทำให้เสี่ยงต่อมะเร็ง หรือ กระทบต่อรังไข่ มดลูก และร่างกาย การที่ร่างกายรับสิ่งใดมากเกินไปย่อมไม่ดีอย่างแน่นอนนะคะ

ทิชชี่ขอย้ำว่า “ยาคุมฉุกเฉิน” ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น หากคิดจะรัก คิดจะมีเพศสัมพันธ์ ต้องรู้จักป้องกัน ยืดอกพกถุงยางอนามัยจะปลอดภัย และคุมกำเนิดได้ดีที่สุดค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท