อนุทิน 162935


ลิขิต
เขียนเมื่อ

การเรียนรู้ธรรมชาติ จากพายุโซนร้อนปาบึก ไม่ได้แตกต่างจาก เรื่อง การออกผลผลิตของยอดผัก อาจกล่าวได้ว่า พื้นที่ ที่เราอยู่อาศัยไม่มีพายุเลยก็ว่าได้ ทั้งที่ข่าวสาร ระบุออกมาว่า มีพายุผ่าน ทำให้ เพื่อนฝูงญาติมิตร ที่ติดตามข่าวสาร ในเมืองหลวง และจังหวัดภาคกลาง พากันตระหนกตกใจ โทรศัพท์ถามไถ่กัน ไม่หยุดหย่อนทุกวัน ทุกบ้าน วันละหลายๆรอบ เพราะวาดภาพว่า พวกเราคงได้รับความทุกข์ ความเสียหายจากพายุมากมาย เขาต่างคิดหาวิธีหนีพายุแทนเราด้วยความเป็นห่วง (ในความเป็นจริงการหนึภัยธรรมชาติแบบนี้ คงไม่มีเวลารับโทรศัพท์) จากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมา และเคยได้รับ ภายหลังเมื่อรู้ว่าไม่ได้เป็นไปตามข่าวสารก็อาจก่นด่า ผู้ให้ข่าวสาร แล้วภัยจริงๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเรา คือ อะไร?

เราสังเกตได้ว่า พายุฯพัดพาเอาความเย็นไปแล้วเท่านั้น หลังจากประกาศพายุฯพัดผ่านไป มีลมกรรโชกแรง มาตลอดจนปัจจุบัน ในขณะที่ตอนพายุฯพัดผ่าน ไม่มีลมเลย นิ่งสงบ

ฉันใดก็ฉันนั้น ชาวบ้านบางจุดอาจไม่รู้สึกว่า แผ่นดินไหว ในขณะที่พยากรณ์ประกาศว่าแผ่นดินไหว หรือ พื้นที่เกิดแผ่นดินไหวไปแล้ว แต่ไม่มีพยากรณ์ และพื้นที่ใกล้เคียงก็ไม่รู้สึกได้ นี่คือ ปรากฏการณ์จริง ที่ค่อยๆชัดเจนขึ้น



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท