อนุทิน 160094


นัฐปพร ศิลาโภชน์
เขียนเมื่อ

ช็อกโกแลต คือผลิตผลที่ได้มาจากเมล็ดของต้นโกโก้เขตร้อน ช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมของของหวานหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นไอศกรีม ลูกอม คุกกี้ เค้ก หรือว่าพาย ช็อกโกแลตถือได้ว่าเป็นของหวานอย่างหนึ่งที่ถูกใจคนทั่วโลกช็อกโกแลตทำจากการหมัก คั่ว และบดอย่างละเอียดของเมล็ดโกโก้ซึ่งได้มาจากต้นโกโก้เขตร้อน (tropical cacao tree) ซึ่งมีต้นกำเนิดจากอเมริกากลางและเม็กซิโก ต้นโกโก้นั้นค้นพบโดยชาวอินเดียนแดงและชาวอัซเตก (Aztecs) แต่ในปัจจุบันได้แพร่กระจายและปลูกไปทั่วเขตร้อน เมล็ดของต้นโกโก้นั้นมีรสฝาดที่เข้มข้นมาก ผลผลิตของเมล็ดโกโก้รู้จักกันในนาม “ช็อกโกแลต” หรือบางส่วนของโลกในนาม “โกโก้เมล็ดของต้นโกโก้นอกจากทำเป็นช็อกโกแลตได้แล้วยังสามารถทำเป็นเครื่องดื่มได้ด้วย เช่น ช็อกโกแลตร้อน เครื่องดื่มช็อกโกแลตนั้นคิดค้นขึ้นโดยชาวอัซเตก (Aztecs) หลังจากนั้นโดยชนเผ่าอินเดียนแดงและชาวยุโรปบ่อยครั้งที่ช็อกโกแลตมักจะทำให้อยู่ในรูปของสัตว์ต่าง ๆ คน หรือวัตถุในจินตนาการ เพื่อร่วมในงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น รูปกระต่าย รูปทรงไข่ในเทศกาลอีสเตอร์ รูปของเหรียญประโยชน์ของช็อกโกแลต

  1. ไม่ทำให้ฟันผุช็อกโกแลต ละลายได้ในน้ำลาย จึงไม่เหลือคราบติดที่ฟัน และยังมีกรดแทนนิน ซึ่งช่วยยับยั้ง การเกิดแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุ

  2. เป็นยาคลายเครียดช็อกโกแลตมีสารกระตุ้นระบบประสาท ทำให้สมองผ่อนคลายและยังมีเซโรโทนินซึ่งเป็นสารสร้างความสุข ทำให้อารมณ์ดี

  3. ดีต่อหัวใจในช็อกโกแลตมีสาร โพลีฟีนอล เป็นสารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดี โดย สารโพลีฟีนอลมีอยู่มากที่สุดในช็อกโกแลตร้อน โกโก้ รองลงมาคือช็อกโกแลตดำและช็อกโกแลตนม

  4. เป็นของแทนใจช็อกโกแลตเป็นของขวัญที่นิยมให้กันมาก โดยเฉพาะในวันวาเลนไทน์

  5. ลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ในช็อกโกแลตมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลตัวที่มีประโยชน์ ทำให้ตัวที่เป็นอันตรายลดการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ซึ่งช่วยลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด(ต้องบริโภคช็อกโกแลตเป็นประจำในปริมาณพอสมควรเท่านั้น)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท