อนุทิน 157780


Rungnapa Sarapan
เขียนเมื่อ

"นักธุรกิจจีนที่ประสบความสำเร็จ"พูดถึงนักธุรกิจจีนประสบความสำเร็จ นาทีนี้คนไทยก็ต้องพูดถึงเขาคนนี้ Jack Ma ผู้ก่อตั้งและบริหารของ Alibaba Jack Ma พูดได้สองภาษา เขาเติบโตขึ้นมาในเมืองหางโจว เมืองหลวงของจังหวัดเจ้อเจียงของจีน เขาเริ่มให้ความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่อายุ 12 ขวบ เขาใช้เวลากว่า 40 นาทีในทุกๆวัน ปั่นจักรยานไปยังโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากอาศัยอยู่ และเริ่มฝึกภาษาอังกฤษของเขา โดยการนำเที่ยวฟรีทั่วเมืองเพื่อที่จะได้พูดคุยกับชาวต่างชาติเหล่านั้น เป็นเวลา 8 ปีด้วยกัน นอกจากนี้เขาได้เรียนรู้หลักสูตรเพื่อเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ จากนั้นก็จะได้เข้าสู่ธุรกิจ E-commmerce เป็นครั้งแรก ในฐานะการเป็นล่ามให้กับตัวแทนการค้าในเมืองซีแอตเทิลในปี 1995วิธีที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จมาถึงจุดนี้ มาดูกันคร่าวๆเลยค่ะ

1. ทำความเคยชินกับการถูก”ปฏิเสธ”

หม่าเล่าให้ฟังว่าเขาโดนปฏิเสธเวลาไปสมัครงานถึง 30 ครั้ง เขาเคยไปสมัครเป็นตำรวจก็ไม่สำเร็จ มีคนสมัครเป็นตำรวจอยู่ 5 คน มี 4 คนที่ได้รับเข้าทำงานและตัวเขาเองถูกปฏิเสธ แม้กระทั้งตอนที่ KFC เข้ามาในประเทศจีน หม่าก็ไปสมัครซึ่งมีคนสมัครงานถึง 24 คน และมี 23 คนที่ถูกตอบรับ 1 คนที่ไม่ได้ถูกตอบรับก็คือ หม่า รวมไปถึงสมัยก่อน หม่าเคยสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Harvard แต่ก็ถูกปฏิเสธถึง 10 ครั้งด้วยกัน

2. อย่าละทิ้งความฝัน

เราควรจะฝันถึงความสำเร็จอยู่เรื่อยๆ เพราะว่าวันหนึ่งความฝันนั้นอาจเป็นจริงก็ได้ เหมือนในนิทาน อาลีบาบากับโจรสี่สิบคน แค่คุณท่องคาถา “เซซามีจงเปิด” คุณก็สามารถจะเข้าไปในถ้ำซึ่งเต็มไปด้วยสมบัติ

3. ใส่ใจในวัฒนธรรม

หม่าบอกว่าตัวประกอบหลักของบริษัทก็คือวัฒนธรรม เทคโนโลยีเปรียบเสมือนเครื่องมือ แต่หลักการจริงๆของเราแล้วเรามีพนักงานจาก 18 คน เพิ่มมาเป็น 2 หมื่นกว่าคน เราพยายามอย่างมากที่จะใส่คุณค่าลงไปในตัวบุคคลและบริษัท เพื่อที่เราสามารถมั่นใจได้ว่าทุกคนจะทำงานและช่วยเหลือคนอื่นด้วย 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท