อนุทิน 157004


ยุวธิดา รอดจันทร์ทอง
เขียนเมื่อ

  แก๊ง call center

    ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ แม้จะช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้เราได้มากมาย แต่ก็เป็นช่องทางให้ภัยทางการเงิน ที่กำลังจะพูดถึงก็คือภัยแก๊งคอลเซนเตอร์นั่น แม้ภัยประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็พบว่ามีคนโดนหลอกอยู่เรื่อย ๆ  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ แม้จะช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้เราได้มากมาย แต่ก็เป็นช่องทางให้ภัยทางการเงิน ที่กำลังจะพูดถึงก็คือภัยแก๊งคอลเซนเตอร์นั่น แม้ภัยประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็พบว่ามีคนโดนหลอกอยู่เรื่อย ๆ  

    การสร้างเรื่องหลอกเป็นวิธีที่มิจฉาชีพใช้และมักสร้างเรื่องใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาเช่น อ้างว่าโทรมาจากแบงก์ชาติสถาบันการเงิน หรือหน่วยงานของรัฐ เช่น ปปง. ตรวจพบบัญชีของเราพัวพันกับยาเสพติดหรือการฟอกเงิน มีรายการใช้บัตรเครดิตผิดปกติ มีการโอนเงินผิดหรือมีเงินผิดกฎหมายโอนเข้าบัญชี เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพยังสามารถปลอมเบอร์โทรศัพท์ได้ด้วยจะแสดงเลขหมายที่โทรเข้าให้ตรงกับหมายเลขโทรศัพท์ขององค์กรที่แอบอ้างทำให้เราหลงกลได้ง่าย 

   วิธีการป้องกันหากได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่ไม่รู้จักอย่าหลงเชื่อง่ายๆ ควรทบทวนเรื่องราว ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินแก่บุคคลอื่น ถึงแม้ผู้ติดต่อจะอ้างตัวเป็นส่วนราชการหรือสถาบันการเงิน เพราะส่วนราชการและสถาบันการเงินไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลส่วนตัวผ่านทางโทรศัพท์ ไม่ทำรายการที่ตู้เอทีเอ็มตามคำบอกของผู้ที่ติดต่อมา 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท