อนุทิน 135977


หน่วยฝึกที่ 12 เทศบาลเมืองนครปฐม
เขียนเมื่อ

รายงานการปฎิบัติงาน ครั้ที่ 3 หน่วยฝึกที่ 12 เทศบาลเมืองนครปฐม สัปดาที่ 3 16-20 มิถุนายน 2557

สวัสดีค่ะ อาจารย์ และชาวโปรแกรมการพัฒนาชุมชนทุกท่าน วันนี้หน่วยฝึกที่ 12 เทศบาลเมืองนครปฐมมีอะไรมาให้ชมกันอีกแล้วค่ะ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่สนุกอีกเช่นเคยแล้วก็คงจะเป็นแบบนี้ไปตลอดของการฝึกงาน

วันแรกของสัปดาห์ที่ 16 ก็ยังไม่มีอะไรมาก ก็ทำหน้าที่ของแต่ละคนที่ได้รับหมอบหมายจากหน่วยงาน แต่มีเกิ่นๆมาว่าเราได้ไปร่วมทำกิจกรรมกับทางเทศบาลอีกแล้วจร้า ในใจพวกเราคิด โอ้ยเป็นงานถนัดของพวกเราอีกแล้ว

อย่าช้ามาเลยดีกว่าแล้วจะเล่าให้ฟัง

วันที่ 17 มิถุนายน เวลา 7.30 น. ได้ออกเดินทางไปศูนย์ TOT วังตะกรู เพื่อไปร่วมทำกิจกรรม ส่งเสริมความรู้ผู้ประกอบการด้าน สถานที่ จำหน่ายอาหาร  พอถึงสถานที่ก็ได้จัดสถานที่ แต่ละคนละทำงานตามที่ได้รับมอบหมายดังภาพนี้เลยค่ะ

ภาพ 3 คนนี้ได้รับหน้าที่การลงทะเบียนผู้เข้าร่วมอบรม บรรยากาศเต็มไปด้วยผู้เข้าร่วมอบรม



ภาพนี้เป็นภาพที่ตื่นเต้น เพราะกะทันหัน พี่ๆ มอบหมายให้เต้นท่าล้างมือ 7 ท่า พวกเราก็อึ้งกันไปพักนึง แล้วช่วยกันคิดถ้าเต้นที่จะเต้นอีกไม่มกี่นาทีข้างหน้า แต่ไมเกินความสามารถของพวกเรา 55555



ภาพ ทั้ง 2 ภาพ เป็นบรรยากาศระหว่างการอบรม ซึ่งพวกเรากำลังซักซ้อมการเต้นท่าล้างมือกันอยู่ข้างหน้า 

(ดังภาพด้านบน)

     และแล้วนาทีที่เราพวกเรารอคอยก็มาถึงซึ่งมั่วบ้าง ถูกบ้างก็ว่ากันไป ตามภาพเลยค่ะ


 ตลอดทั้งวันการทำกิจกรรมที่ TOT เป็นอะไรที่ตื่นเต้นสำหรับพวกเราบวกกับความท้าท้ายแต่เราก็ผ่านกันมาได้

ถือเป็นกำลังใจในการทำงานของพวกเรา

   วันพุธที่ 18 จากที่เราประชุมกันเราได้ลงไปศึกษาชุชน ชุมชนที่เราลงไปศึกษาคือหมู่ที่ 4 โดยเข้าไปศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หมู่ 4 คือเครื่องจักรสาน พวกเราได้เข้าไปศึกษาข้อมูลจากหัวหน้ากลุ่ม และได้ทดลองการทำเครื่องจักรสาน ได้รับการสอนจากหัวหน้ากลุ่มและป้าที่อยู่ในกลุ่ม ซึ่งใช้เวลาทั้งวัน เพราะเรามือใหม่หัดถัก ดังภาพเลยคะ

หลังจากสานกันเสร็จแต่ละคนก็ได้กันคนละอัน จากฝีมือของพวกเราที่ทำกันเอง เป็นอีกหนึ่งวันที่ไม่เสียว่าเวลา ได้ทั้งความรู้ ข้อมูล ได้มิตรภาพจากป้าๆ พวกท่าสอนด้วยความเต็มใจไม่ได้หวังอะไร แถมเรียกพวกเราว่าลูกศิษย์ เป็นอีกวันที่คุ้มค่าจริงๆ

วันต่อมา วันที่ 19 มิถุนายน ก็มีกิจกรรมมาอย่างไม่ขาดสาย กิจกรรมนี้เป็นกิจกกรมการส่งเสริมอาชีพให้แก่สตรี ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส กิจกรรมนี้เป็นการทำน้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน ซึ่งหลังจากทำเสร็จเราได้รับความรู้ วิธีการทำ สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และพวกได้ทำหน้าตามที่ได้รับมอบหมาย ตามภาพเลยค่ะ

ภาพ การรับลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ภาพกิจกรรมการการทำน้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน 

   # ช่วงบ่ายเ ป็นกิจกรม การทำปุ๋ญมูลไส้เดือน โดยมีวิทยากรมาให้ความความรู้ วิธีการทำปุ๋ย 

และเราได้มีส่วนร่วมในการทำ 

วันศุกร์สดใส สุดสัปดาห์ของการฝึกงาน วันที่ 20 มิถุนายน วันนี้เราอยู่ในสำนักงาน ทำหน้าที่ ของแต่คนลน ตามหน่วยต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย 



ความเห็น (1)

เป็นกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์จ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท