อนุทิน 135068


ขวัญพร ตุงกระโทก
เขียนเมื่อ



เครื่องตรวจวัดระดับความดันเลือด 

                        ความสำเร็จของไมโครชิพฝีมือไทย 



               

                                      ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ หรือ TMEC หน่วยงานสังกัดศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิว เตอร์แห่งชาติ ในการแสดงความพร้อมในการเป็นฐานการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมไมโครชิพของประเทศไทย

ด้วยการพัฒนา “Silicon blood Pressure sensor” ให้กับบริษัท RADI Medical Systems บริษัทไฮเทคจากสวีเดน ในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ไบโอเซ็นเซอร์ หรือชิพขนาดเล็กที่ผลิตโดย TMEC ถูกนำเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตเครื่องตรวจวัดระดับความดันในเลือดสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ

ดร.อิทธิ ฤทธาภรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์ TMEC บอกว่า บริษัท RADI ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลักคืออุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจวัดความดัน การไหลและอุณหภูมิในเส้นเลือด ได้ขยายกิจการและเข้ามาตั้งโรงงานประกอบและสาธิตอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับตลาดเอเชีย ที่จังหวัดภูเก็ต

เดิมทีไบโอ เซ็นเซอร์ชนิดนี้ ต้องอาศัยการนำเข้าจากสวีเดน และนำมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายในประเทศไทย ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตสูง

แต่เมื่อมีการพัฒนาร่วมกันระหว่าง TMEC และ RADI ทำให้ไม่ต้องนำเข้าชิ้นส่วนดังกล่าว โดย TMEC จะเป็นผู้ผลิตให้บริษัท RADI ในประเทศไทย ประมาณ 1 แสนชิ้นต่อปี

ทั้งนี้อุปกรณ์ตรวจวัดระดับความดันในเลือดสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ จะมีชิ้นส่วนไมโครชิพหรือซิลิคอนขนาดเล็กประมาณ 100 ไมครอนเป็นหัวใจในการทำงาน เมื่อแทงสายที่ปลายติดชิพดังกล่าวเข้าทางเส้นเลือดจากต้นขา ชิพดังกล่าวจะแปลงระดับความดันเลือดไปเป็นสัญญาณไฟฟ้า รายงานผลผ่านจอคอมพิวเตอร์ ทำให้แพทย์ทราบว่า มีการอุดตันหรือหลอดเลือดตีบที่จะต้องทำบอลลูนที่จุดใดบ้าง

ดร.อิทธิ บอกอีกว่า ปัจจุบัน TMEC พัฒนาสายการผลิตในระดับ 0.8 และ 0.5 ไมครอน มีกำลังการผลิตประมาณ 500 เวเฟอร์ต่อเดือน การผลิตชิพ ป้อน บริษัท RADI จำนวน 1 แสนชิ้นต่อปีนั้นใช้แค่ประมาณ 2-3 เวเฟอร์เท่านั้น


                                                                                                                แหล่งอ้างอิง  www.prd.go.th



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท