อนุทิน 133361


ณัฐนพ มนู อินทาภิรัต
เขียนเมื่อ

ข้าราชการหลายนาย..........

 

ชวนพี่ๆ..เที่ยวงาน...............

มีเวลาว่างน่าจะไปเที่ยวบ้าง.......ที่ไหน.....ก็ไม่ใช่ที่ไหนหรอก.ในกลุ่มมหามวลชล..เพราะภรรยาผมชอบไปเที่ยวแล้วมาเล่าให้ฟัง...กระผมถามสวนไปว่า..แล้วเขาไม่บ้อมหัวเอาหรือ...ภรรยาตอบว่า..มีลิบบิ้นมัดผมชิ้นนึง....ก็ซื้อที่นั่นแหละ.....มีขาย... อย่าว่ามีแค่นี้เลย ยังมีร้านค้าที่ไม่มีเพิงหมาแหงนขายของหลายประเภท ตั้งแต่น้ำจืด น้ำหวาน กาฟ ชาเย็นและอาหารทั้ง 4 ภาค ภายในนั้น..... เครื่องประดับ เสื้อผ้า ของที่ระลึกระดับศูนย์การค้าแบกะดินบนถนนก็มี ค้าขายกันอย่างเสรีโดยไม่เสียค่าวางที่...น่าดูน่าเที่ยวทีเดียวเลยครับ.....แถมบนเวที่ก็มีดารามาด่าคนให้ฟังเล่น..สนุกดี.............

 

ภรรยาของกระผมเป็นข้าราชการอีก 3 ปีก็ต้องกินบำนาญแล้ว...ระยะนี้ต้องปลอมตัวฝ่ามหามวลชนเข้าทำงาน..บางวันเมื่อเลิกงานแล้วก็ฝ่าเข้าไปซื้ออาหารบางชนิดที่ชอบเพราะมีขายทั้งวัน..เป็นอาหารเกือบค่ำทั้งครอบครัว..ได้ยินคำด่าว่าพวกข้าราชการนั้นเป็นขี้ข้าทักษิน...ด่าข้าราขการเสียจนไม่เป็นชิ้นเป็นอัน...ข้าราชการที่มีหัวใจเป็นท่านก็มีนะ..เมื่อเป็นอย่างนี้ก็คิดไม่อยากจะเป็นด้วยแล้วแหละ..หูอื้อมาทั้งวัน...เป็นข้าราชการที่เคยเป็นก็แล้วกัน..เฮ้อ....มานั่งทำเสียงกะแป็ด..กะแป็ดต่อหน้ากระผม..........

 

กระผมก็กล่าวต่อไปว่า คุณสมบัติของข้าราชการ..ต้องรับใช้ภาษีประชาชนด้วยนะ...ดูให้ดีๆ..ถ้าประชาชนคนใดมันโกงภาษีก็ไม่ต้องไปทำดีให้มันมากนัก..ทำไปตามกำลังภาษีของมันที่พวกมันจ่ายให้ไม่ครบนั่นแหละ..ก็ยุติธรรมแล้ว... ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่..ทั้งๆที่รู้ว่าเขาส่งให้ไปตายแต่ผู้เดียวแล้วยังไป....นั้นถือว่าเป็นข้าราชการโง่...และการเชื่อฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชาก็ต้องระวังเหมือนกัน สมัยนี้ต้องนำคำสั่งมาพิจารณาให้ดีเสียก่อน...แล้วถึงยินยอมรับคำสั่ง...ต้องตระหนักเลยว่าเขากับเราคนละครอบครัว..เพราะครู (หมายถึงภรรยา) มีเจ้านายมาตั้งแต่ก่อน... ชวน... ทักษิน...อภิสิทธ์..จนถึงยิ่งลักษณ์.เลยลงความเห็นให้เป็น "ข้าหลายเจ้า บ่าวหลายนาย" ใครเขาที่ไหนจะไว้ใจ..เอาเป็นว่าคนไหนขึ้นมาเป็นนาย..เราก็ทำหน้าที่เป็นข้าราชการไป...เออ..ครูมานั่งให้กระผมบ่นอยู่ทำไม..ชีวิตผม..ไม่เคยเป็นช้าราชการซักกะหน่อย...



ความเห็น (3)
ไม่เป็นขี้ข้าใคร

ยังมีกัลยาณมิตร ที่ผู้สร้างมนุษย์มอบให้ไว้เป็นคู่คิดมนุษย์ แนะนำให้ทุกมนุษย์ หลุดพ้นจากการเป็นขี้ข้ามนุษย์กันเองได้

มนุษย์ใดที่ยังพอหลงเหลือสภาวะยอมเป็นทาส เป็นนาย ต่อพี่น้องมนุษย์กันเอง เช่นยอมเป็นทาสวรรณกรรมของนักบวช นักสร้างสรรค์วรรณกรรม นักร่ายวรรณกรรมข่าว หรือ ผู้ที่เราพึงใจ ก็ยังเป็นขี้ข้าต่อกัน เป็นนายต่อกันได้อยู่เลย

กัลยาณมิตรนั้น ไม่ฟั่นเฟือน หรือ เป็นทาสผู้ที่จับสังคยานา แม้แต่ครั้งเดียว เที่ยงตรงต่อผู้สร้างมนุษย์ไร้อามิสสินจ้าง ทาน รางวัล ถังเหลือง ถังแดง แม้แต่อามิสบูชา ยังไม่มีเลย

นั่นแหละสันติธรรม สันติวิธี ที่จะหลุดพ้น และ เดินสายกลาว ได้อย่างมีระบบ ระเบียบ แบบแผนที่เป็นมาตรฐาน บนพื้นฐาน กตัญญู หลักฐาน และ พยานล้นโลก

เพียรเถิด อิถิบาท4 อินทรีย์5 หรือ อะไรก็รีบใช้ซะ จะได้กตัญญูต่อผู้ให้ออกซิเจนโมเสส เยซู สิถถะ มูฮัมมัดหายใจ กันเป็นทุกๆคน เอ้า!ฮุยเลฮุย

ทาษ……………………….อะไร…..

สุขติในทุ่ง……….เถิดท่านผู้เป็นทาษแห่ง………สบายดีหรือผู้อยู่นอกช่องคลอดมนุษย์….อะไร…. ที่ใช้คำว่า……ไม่…นำหน้า…อนิจา…ยังยึดติดต่อการเป็นเจ้าของแม้กระทั่งอ๊อกซิเจน….ขอให้โชกดี…สำหรับผู้ล้ำเส้นมนุษย์…

ชาว g2k โปรดทราบ บ้านเมืองกำลังเข้าสู่กลียุคตามที่เจ้าของบุคคลสำคัญของประเทศกล่าวไว้…อาจมีการใช้น้ำผึ้งหยดเดียวจุดชนวนกระทำการสงครามในประเทศได้…อาจใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือจากผู้ไม่ประสงค์ดี…จงอย่าดูถูก…ลบหลู่……และดูหมิ่น…เหยียดหยามลัทธิหรือศาสนาใดด้วยโทษะ…ข้าพเจ้ากล่าวไว้เพียงแค่ระแวง…สงสัยและการระวังตัวนั้นเป็นสิทธิชนในประเทศไทย….อันชอบธรรม..

การเมืองที่ไม่สามารถแยกออกจากระบบราชการ…เพราะมีการคอรัปชั่นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท