อนุทิน 126236


ครูมุก
เขียนเมื่อ

คนขี้ลืม(ก็มีดี)
       คนขี้ลืม วันนี้ลืมกุญแจบ้านและกุญแจรถไว้ในห้อง  แบบว่ารีบมากต้องไปทำงานแต่เช้าทุกวัน เนื่องจากถ้าไปสายที่จอดรถที่มีหลังคาจะเต็มซะก่อน  พอเช็คไฟ พัดลม เรียบร้อยแล้ว ก็เปิดประตูห้องแล้วก็กดล็อกทันที แล้วก็ว้ายยยยยยยยยยยยลืมกุญแจ  อ๋อไม่เป็นไร กุญแจห้องสำรองเก็บไว้ที่รถอีกหนึ่งชุด พอไปเปิดประตูรถ ...อ้าวรถล็อก เหมือนกัน ....ตายทำไงดีหว่า
      แผนหนึ่ง อ้อจำได้สมัยก่อนเมื่อนานมาแล้ว..เคยใช้ปฏิทินที่พกพาในกระเป๋าตังค์ สอดเข้าไปในช่องประตูที่ตรงกับสลักของลูกบิด ได้ผลค่ะ เปิดได้ แต่ตอนนั้น เป็นประตูที่เปิดออกข้างนอกค่ะ แต่คราวนี้เป็นประตูที่เปิดโดยการดันเข้าข้างใน มันติดตรงวงกลบประตูค่ะ ...เป็นอันว่าไม่สำเร็จ  
       แผนสอง โทรฯเรียก รปพ.ประจำหมู่บ้าน(คนที่ไว้วางใจ) ปรากฎว่าเขาออกเวรและกลับบ้านไปแล้ว (บ้านเขาอยู่ไกล)
       แผนสาม เปิดขอความช่วยเหลือจาก อากู๋ (google) ดูวิธีสะเดาะกุญแจ จาก YouTube ทำตามก็ไม่ได้ผล ....ตอนนี้โทรศัพท์บอกพี่ที่โรงเรียนว่า วันนี้ลางานหนึ่งวัน มีอุบัติเหตุนิดหน่อย รายละเอียดจะเล่าให้ฟังทีหลัง ...ว่าเข้าไปนั่น  .....หันกลับมาหาทางสะเดาะกุญแจต่อ  ......ตอนนี้พิมพ์คำว่า "ลืมกุญแจ" เจอหัวข้อเดียวกันเป๊ะเลยค่ะ ...เขาบอกว่าเขาลืมกุญแจห้องที่คอนโด เขาก็เลยเรียก รปพ. มาช่วยเปิด โดย รปพ.ทำแป้บ เดียวเสร็จ ไม่ถึง ห้านาที่  ..วิธีการก็คือ ให้เอาผ้า พับให้หนาพอสมควร แล้วเอาห่อตรงลูกบิดประตู แล้วใช้ฆ้อนตีตะปู เคาะลงตรงลูดบิดประตูบริเวณที่เราเสียบลูกกุญแจนั่นแหละค่ะ ....เข้าย้ำว่าจะต้องเคาะไม่ค่อยและไม่แรงเกินไป ให้พอดี สลักของลูกบิดก็จะกระดอนออกทันที แล้วลูกบิดก็ยังใช้ได้เหมือนเดิม ......ทราบดั่งนั้นแล้ว เราก็ลงมือหาอุปกรณ์ทันที 

1. ฆ้อนตีตะปู (มีอยู่แล้วเพราะว่าเราชอบทำนั่งประดิษฐ์นี่อยู้แล้ว )
2. ผ้าเช็ดมือ

แล้วก็เอาผ้าเช็ดมือพับให้หนาพอสมควร  วางทับตรงลูกบิดบริเวณที่เปิดกุญแจ จับด้วยมือซ้าย มือขวา ถือฆ้อน เตรียมพร้อม ...เอ..การเคาะที่ไม่ค่อยเกินไป และไม่แรงเกินไป มันจะประมาณไหนหว่า  ก็ลองเหวี่ยงฆ้อนดูเพื่อหาความพอดี ...คิดว่าน่าจะพอดีขนาดไหน ก็เคาะฆ้อนลงไปที่ลูกบิดบริเวณที่เสียบลูกกุญแจ ...ปัง...ประตเปิดออกทันที  .....โห...วิธีนี้ใช้ได้จริงๆ...ดีใจมาก รีบเปลี่ยนเสื้อทำงานตัวใหม่ เพราะว่าตัวเดิม เหงื่อโทรมเลยหละ ...รีบไปทำงานทันทีเพราะว่าดูเวลาแล้วยังไปทัน....สรุปใช้เวลาในการสะเดาะกลอนประตู จาก 06.50- 08.20 น. ..บอกตัวเองว่าทีหลังอย่าลืม มือเจ็บระบมไปหมด เครียดด้วย .....แล้วก็ไม่ลืมบอกตัวเองว่า แค่ลูกบิดกันขโมย ไม่ได้หรอก ตัวเราเองยังสะเดาะประตูได้เลย...วันนี้ต้องไปซื้อกุญแจอีกดอดมาคล้องข้างนอก...แล้วต้องเป็นกุญแจที่จะปิดได้ต้องใช้ลูกกุญแจเปิดปิดได้เท่านั้น...เพราะเราเป็นคนขี้ลืม......อิอิอิ ...ขอบคุณ อากู๋ มากค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท