อนุทิน 123238


BesTy ONR
เขียนเมื่อ

                                            

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันที่ 22-04-2013 ได้มีโอกาสออกเดินทางไปที่เขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อไปศึกษาเกี่ยวกับพระราชดำริของในหลวง (ในตอนแรกรู้แค่นั้น และแอบไม่อยากไปเล็กๆ เอ๊ย !!! ไม่ใช่ไม่อยากไป ก็แค่ไม่อยากตื่น เพราะว่ามันต้องเดินทางตั้งแต่เช้ามืด เข้าใจนะคะ) ก่อนถึงก็ได้จอดแวะทานอาหาร ไม่ค่อยประทับใจอ่ะ คืออาหารก็ทานได้ เป็นข้าวแกง เลยสั่งอะไรเป็นที่คลาสสิคสุดๆ นั่นก็ คือ ข้าวราดไข่พะโล้ !!! คือมันก็อร่อยแต่แบบว่ามันยังไงดีล่ะ เออใช่ คือเขาให้ข้าวน้อยค่ะ นี่แหละที่สำคัญ พอดีว่าเป็นคนเน้นมื้อเช้าค่ะ เรื่องจริงนะคะ ไม่ได้เป็นคนทานเยอะทุกมื้อนะคะ อย่าเข้าใจผิด แต่หลังจากนั้นประมาณ 1 ถึง 2 ถึง 3 ชั่วโมง นั่นแหละ ก็เดินทางมาถึงศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ นักศึกษาได้ถูกแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อแยกกันไปศึกษาเรื่องต่างๆ มีเรื่อง เห็ด , เกษตรทฤษฎีใหม่ , ประมง , สมุนไพร และปศุสัตว์ ให้ทายว่าฉันได้ไปศึกษาเรื่องอะไร ใบ้ให้ว่าเป็นเรื่องที่คนสวยๆ น่ารักๆ เค้าไปศึกษากัน ถูกต้องค่า งานปศุสัตว์ ถูกต้องเลย สวยมั้ยคะ เราจะมาประเด็นกันนะคะและสัตว์ที่เราไปดู คือ

กวาง คือ เขาอธิบายไว้ดีมากค่ะ แต่เรามัวแต่ไปสนใจกับมะม่วงที่อยู่แถวนั้นค่ะ (ลูกใหญ่จริง อะไรจริง) แต่เราก็ทันฟังแค่ว่า เขาจะเลี้ยงไก่แจ้คู่ไปด้วย เพื่อคอยจิกกินอาหารที่หล่นลงพื้น เนื่องจากเมื่อกวางทำอาหารหล่นพื้นแล้วจะไม่นำมากินอีก ด้วยความรู้สึกผิด เราก็เลยตั้งใจฟังในเรื่องต่อไป นั่นก็คือ

ไก่ คือแบบที่พิเศษๆ ก็คือ เขาจะเอาดอกดาวเรืองกับใบย่านางมาตำ แล้วก็ผสมกับน้ำไว้ให้ไก่กิน เพื่อเพิ่มสีให้กับไข่ของไก่ค่ะ เพราะว่าดอกดาวเรือง และใบย่านางมีเบตา แคโรทีน และเขาก็เลี้ยงไก่ตามหลักสวัสดิภาพของสัตว์ คือ จะปล่อยให้สัตว์เดินเล่น ไม่เพียงแค่อยู่ในคอก และเลี้ยงไก่แบบแฮ็ปปี้ ชิค คือ 1 คอก ต่อไก่ 10 ตัว

แพะ คือพวกมันจะเป็นพวกแอนตี้พยาธิค่ะ จึงต้องยกคอกสูง ไม่ชอบให้ขนโดนน้ำ แบบว่าเวลาท้องฟ้าครึ้มจะไม่ออกจากคอกเลย

นกยูง มีสายพันธุ์มาจากอินเดีย ออกไข่ 12 ฟอง ต่อปี และต้องไว้อาหารสูงจากพื้นเพื่อกันเชื้อโรค

นกอีมู มีสายพันธุ์มาจากออสเตรเลีย มี 3 นิ้ว ปีกเล็กกว่านกกระจอกเทศที่มี 2 นิ้ว ไข่มีน้ำหนักครึ่งกิโลกรัมต่อฟอง ใช้เวลาฟัก 56 วัน ที่สำคัญคือ มันรักเดียวใจเดียวค่ะ กิ๊วๆ ^^

นกกระจอกเทศ มีพันธุ์คอดำ คอแดง และคอน้ำเงิน อายุเฉลี่ย 70-75 ปี ตัวเมีย จะมีขนสีเทาทั้งตัว ตัวผู้จะมีขนสีดำทั้งตัว เวลานอนจะชูคอขึ้น แต่ก็ยังหลับตา เนื่องจากมันกลัวอันตราย หนังของมันสามารถนำไปทำกระเป๋าได้

ความจริงสัตว์ที่ไปดู ที่ทางเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่นั้นมีมากกว่านี้ เช่น วัว ควาย เป็ด หมู มันมีอีกค่ะ แต่จำไม่ได้จริงๆ แบบว่าเยอะ และเวลาที่ไปดูไม่พอ ทำให้เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ได้เพียงเท่านี้


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท