อนุทิน 109483


ซาชิโย
เขียนเมื่อ

กิจกรรมจิตอาสา ของครูปาริชาติ 

วันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ครูปาริชาติ ได้มีโอกาสแสดงความสามารถ ด้านการเป็นผู้นำขั้นสูง จัดกิจกรรมอบรมฝึกทักษะอาชีพสำหรับเด็กและเยาวชน จำนวน 54 คน จากร้อยเอ็ด สารคามและกาฬสินธุ์ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมจิตอาสาค่ะ  เพราะต้องจัดอบรมที่บ้านเราเอง  ค่าใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ เรากับเพื่อนนิสิต จำนวน 6 คน ร่วมกันออกเอง  วิทยากรได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยาลัยในวังหญิง จากกรุงเทพฯ จำนวน 2 ท่านค่ะ จากการให้ความช่วยเหลือติดต่อวิทยากร จาก ดร.ศักดิ์พงษ์ หอมหวล เลขานุการสาขาหลักสูตร นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งท่านวิทยากรทั้ง 2 ท่านน่ารักมากๆ ไม่คิดค่าวิทยากร อบรมให้ฟรี แต่เราต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

    ครูปาริชาติ ต้องเตรียมงานตั้งแต่ที่พัก เพราะเด็กทุกคนต้องพักที่บ้านค่ะ ประสานงานติดต่อกับชาวบ้าน ให้เป็นบ้านโฮมสเตย์จำนวน 2 หลัง ประสานกับวัดขอสถานที่จำพรรษาสำหรับเณร 5 รูป และพระสงฆ์จำนวน 1 รูป ประสานงานกับผู้ใหญ่บ้านช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนในหมู่บ้านรู้ว่าเรากำลังจะทำอะไร ประสานงานกับ อบตและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้มาช่วยฉีดพ่นยุง ก่อนการจัด อบรม 1 วัน และที่สำคัญประสานกับแม่ครัวจิตอาสาในหมู่บ้านให้มาช่วยทำอาหารเลี้ยงเด็กๆและแขกให้ตลอด 3 วัน เรียกว่าก่อนจัดอบรม ครูปาริชาติ เหนื่อยมากๆเลยค่ะ

  เมื่อวันจัดอบรมมาถึง กิจกรรมที่จัดมีอบรมร้อยมาลัยและทำขนมไทย เรียกว่าเด็กๆที่เข้าอบรมได้ซาบซึ้งถึง มารยาทและกระบวนการวิธีทำแบบไทย และเป็นแบบในวังอย่างแท้จริงค่ะ เพราะวิทยากรทั้ง 2 ท่าน ใช้วิธีสอนที่ใจเย็นมากๆ ไม่มีการสอนที่ต้องใช้เสียงดังๆ เหมือนที่เราเป็นครูเลย ท่านใช้วิธีทำให้ดู ปฏิบัติให้เห็น ค่อยๆสอนทีละขั้นตอน ขนาดตอนร้อยมาลัยท่านต้งคอยเดินดูว่าใครนั่งร้อยมาลัยหลังงอบ้าง ท่านก็จะใช้มือตบหลังเบาๆให้เด็กๆนั่งหลังตรงๆ  ตลอดเวลา 3 วัน เด็กเรียบร้อยมากทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ที่สำคัญสามเณรที่เข้ารับการอบรม ร้อยมาลัยได้สวยมากๆ เพราะท่านวิทยากรบอกว่าคนที่จะร้อยมาลัยได้สวยต้องมีสมาธิมาก ถ้าจิตใจวอกแวกผลงานที่ออกมาก็จะไม่ดี เรียกได้ว่า กิจกรรมร้อยมาลัยทำให้เด็กๆได้ฝึกสมาธิไปโดยปริยายค่ะ

  สำหรับกิจกรรมทำขนมไทย คนที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด ก็คงจะเป็นลูกชายของผู้จัดงาน คอยซักคอยถามท่านวิทยากรและเกาะติดข้างๆท่านวิทยากรจนได้สูตรขนมชาววังมาเกือบทุกสูตรเลย แถมทุกวันนี้ยังทำให้แม่ทานเป็นประจำ

   สรุปการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เหนื่อยแต่คุ้มมาก เราเห็นเด็กและเยาวชนได้ฝึกทักษะในการร้อยมาลัยและทำขนมไทย เราชื่นใจมากเลยค่ะที่ได้ส่งเสริมเขาให้เกิดทักษะอาชีพในอนาคตได้ เด็กบางคนค้นพบตัวเอง ถึงกับบอกว่า เขาจะเรียนต่อทางด้านคหกรรม และที่สำคัญได้รับการการันตีจากท่านวิทยากรในวังหญิงว่า เด็กที่นี่เรียนรู้ได้เร็ว และมีความตั้งใจศึกษา  ทำให้ภารกิจของดิฉันในการจัดอบรม และเป็นผู้นำขั้นสูง สำเร็จได้ในระดับหนึ่งค่ะ แต่เป็นระดับที่ดิฉันพอใจมากๆ เลยค่ะ

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท