อนุทิน 106970


ผศ. สุพิมล ศรศักดา
เขียนเมื่อ

เที่ยวสงกรานที่ไหนสนุก การเที่ยวงานวันสงกรานต์จะให้สนุกต้องรู้หลักของประเพณี คือวัตถุประสงค์เขาจัดขึ้นเพื่ออะไร คือการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ที่ว่าสูงอายุเอาอะไรเป็นเกณฑ์ บ้านเราโดยประมาณคือลุงป้าน้า อาร์ ที่อายุ๕๐ ปี ขึ้นไป นั่นแหละ จะทำภายในครอบครัวที่ลูกหลานมาจากต่างถิ่นแดนใกล ร่วมกันทำ หรือจัดขึ้นเป็นส่วนรวมโดยมีเจ้าภาพหลัก และการเข้ามามีส่วนร่วมจากทุกหลังคาเรือน เป็นการขอศีลขอพรจาผู้เกิดเก่า เฒ่าก่อน

ลูกหลานที่ได้ทำการอันไม่เหมาะไม่ควร อาจจะล่วงเกินท่านด้วยกาย วาจา ใจ ทั้งที่เจตนาหรือไม่เจตนา ก็ขออย่าได้ถือโทษโกรธเคือง ขอให้งดโทษนั้นเสีย อันนี้เป็นการกล่าวต่อหน้าขอต่อหน้า และเป็นการให้ต่อหน้ากัน ยังมีชีวิตอยู่ ทำไปให้โลกรู้ไม่เสียหาย แต่มีลูกหลานจำนวนมากไม่เข้าใจ โน้นพอพ่อแม่ล้มเสียหายตาเสียจาก จึงมาเก็บดอกไม้ จุดธูปเทียนขอขมาลาโทษท่าน อันนี้ไม่รู้ว่าท่านจะให้อภัยหรือเปล่า เพราะว่าตั้งแต่เกิดมา ได้ทำการอันไม่เหมาะไม่ควรไว้ตั้งมากโข 
นี้แหละนคือวัตถุประสงค์หลักของการรดน้ำสงกราต์ ส่วนที่ไปเที่ยวสาดน้ำใส่กันให้เปียก กินของเมาให้มันมึน แล้วทำเป็นสนุกจนลืมตน นั้นเป็นวันถุประสงค์จอมปลอม พอหมดฤทธิ์ หมดกระเป๋า หมดแรง นอนแอ้งแม้ง ขากลับจะไปทำงาน ต้องรบกวนตังแม่อีก  เที่ยวสงกรานให้สนุกเที่ยวที่ไหนก็สนุก ทุกที่มีความหมาย สนุกแท้อยู่ที่ใจ สนุกเทียมอยู่ที่กาย 


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท