ประเมินเพื่อการพัฒนา


ประเมินก่อนจบกระบวนการ

ประเมินเพื่อพัฒนา

 Action Learning เรื่องจริงที่เกิดขึ้น การประเมินก่อนจบกระบวนการ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในหลายๆสัมมนา หรือ อบรม เรียกว่าเป็น Format เขาให้ทำเราก็ทำ ไม่ได้คำนึง หรือ คิดให้รอบคอบก่อน ว่ากิจกรรมอื่นๆมีอะไร และ สุดท้ายจะสรุปปิดประเด็น เข้าทำนองว่าเข้าป่าก็หาแต่ต้นไม้ใหญ่ ไม่สนใจสภาพแลดล้อม ไม่สนใจต้นไม้ริมทาง ไม่สนใจว่ามีต้นไม้อะไรที่พึงพิง หรือ พึ่งพาทำให้ "ป่า คือ ป่า ที่เป็น ป่าสมบูรณ์"

 วันนี้ช่วงสายๆของการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้หน่วยงานแห่งหนึ่ง กระบวนการจัดสัมมนาเริ่มไปได้ยังไม่ถึงครึ่งเช้า ยังเหลือกิจกรรมที่จะต้องดำเนินการต่อไปอีกหลายเรื่อง

 แต่มีผู้เข้าสัมมนาส่วนหนึ่งประเมินผลการสัมมนาล่วงหน้า ประเมิน ๒๐ กว่าท่านจาก ๒๐๐ กว่าท่าน

 ที่ได้อ่าน ท่านที่ส่งผลการประเมินก่อนจบ จะไม่ชอบกระบวนการสัมมนาแบบ Action Learning โดยการเรียน รู้จากหนัง หรือ ชีวิตจริง หรือ ทีมงานด้วยกัน สนใจแต่เรื่อง อาหาร การกิน หรือ องค์ประกอบอื่นๆ

 ก็เป็นมุมมองครับ

 การประเมินก่อนจบกระบวนการ ถือว่าได้เรียนรู้ ค่านิยมของคนเราไปอีกอย่าง คือ การทำตามระบบ ไม่ได้สนใจในกระบวนการ ตีค่าราคาก่อนสิ้นสุดกระบวนการ

 กระบวนการสร้าง ทีมงานยุคใหม่ สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เลยมาถึง

 KM แบบ Format และ KM แบบธรรมชาติ ครับ

JJ2007

หมายเลขบันทึก: 124266เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท