Where have all the (male) flowers gone?


ผมว่าเพศหญิงเค้าชอบทำงานเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่

ไม่ทราบว่าข้อสังเกตผมจะเป็นจริงหรือเปล่านะครับ แต่เท่าที่อยู่ใน G2K มาระยะหนึ่ง ผมรู้สึกว่าสมาชิกที่เป็นเพศหญิงจะเยอะนะครับ โดยเฉพาะสมาชิกที่ active

ไม่ทราบว่าทางอาจารย์ดร. จันทวรรณ มีสถิติไว้มั๊ยครับ เลยเกิดความคิดอีกอย่างที่จะขอเสนออาจารย์จันทวรรณว่า ตอนสมัครสมาชิกน่าจะมีข้อมูลส่วนหนึ่งให้สมาชิกกรอก แต่ไม่ต้องมากนัก เอาเท่าที่จำเป็นจริงๆ เช่น เพศ อายุ การศึกษา ลักษณะงาน รู้g2kจาก  fieldที่สนใจ etc โดยแจ้งว่าข้อมูลส่วนนี้จะไม่เปิดเผยแต่เป็นไปเพื่อเก็บมาวางแผนพัฒนาเท่านั้น  คิดว่าน่าจะทำให้พอทราบว่าสมาชิกเราเป็นยังไงกันมั่ง

อีกอย่างหนึ่งคือ น่าจะมี survey สมาชิกสักครั้งหนึ่ง ให้ตอบแบบสอบถามที่อาจารย์สนใจเช่น ข้อมูลพื้นฐานที่ว่า และ เข้าสัปดาห์ (เดือน?) ละกี่ครั้ง ต้องการให้ g2k เป็นแบบไหน ชอบเข้า blog ไหน  อยากให้ปรับปรุงอะไร ฯลฯ  ผมคิดว่าสมาชิกยินดีตอบอยู่แล้ว แต่เพื่อให้มี incentive อาจมีรางวัลคือ ipod สักเครื่องหนึ่ง ^_^ ซึ่งผมคิดว่าก็คุ้มนะครับ

แล้วเราก็จะได้รู้กันสักทีว่าใช่อย่างที่ผมสังเกตไหม ผมว่าเพศหญิงเค้าชอบทำงานเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ (เช่นขายของ ซึ่งเป็นรายได้หลักของครอบครัว)  ในขณะที่เพศชายชอบทำอะไรที่เขาคิดว่ายิ่งใหญ่ เป็นเกียรติ (เช่นถกเถียงเรื่องการเมือง)

ช่วง 5-10 ปีนี้ ผมไปประชุมที่ไหนก็เห็นผู้เข้าประชุมเป็นเพศหญิงซะเป็นส่วนใหญ่ ไปแบงค์ที่รพ.ผม จากเมื่อ 10 ปีก่อนพนักงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ตอนนี้มีผู้ชายอยู่ 4 คน (ดีครับ แฮ่ม!)  ดูข่าวในโทรทัศน์ท่านอธิบดีที่ให้สัมภาษณ์ก็เป็นผู้หญิงอีก กลับมาที่นักเรียนแพทย์ที่ผมสอนรอบรุ่นหนึ่งตีว่าประมาณ 15 คนมีผู้ชายอยู่ 3-5 คน  สมัยผมเรียนแพทย์รุ่นหนึ่ง 120 คนมีผู้หญิง 30 คน

ข้อสังเกตนี้ มาจากความชื่นชมนะครับ  แต่สงสัยอยู่อย่างหนึ่งนะ

Where have all the (male) flowers gone?

หมายเลขบันทึก: 75264เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมเห็นด้วยครับที่น่าจะทำการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว ผมเองก็คาดหวังว่า g2k น่าที่จะเป็นอะไรที่ตอบสนองผู้ใช้บ้าง แต่ทางผู้รับผิดชอบก็อาจจะมีข้อจำกัดอยู่ ถ้าสอบถามแล้วก็จะได้ปรับให้สอดคล้องระหว่างกันมากยิ่งขึ้น เรายินดีให้ความร่วมมือครับ

  • ผมยังเคยคิดว่าน่าจะทำวิจัยเชิงสำรวจเรื่องอาการปวดในผู้ใช้คอม ในวงการ g2k ด้วยซ้ำ แต่ยังไม่กล้าขออนุญาต หรือใครอยากซื้อความคิดนี้ไป ให้ฟรี ครับ
  • ส่วนเรื่องผู้หญิง : ผู้ชายนั้น ในปีนี้ นักเรียนแพทย์ที่รับ 50 คน มี ผู้ชาย 13 คน เท่านั้นครับ
  • โลกเปลี่ยนไป ตรงข้ามกับสมัยที่ผมเรียนสัดส่วนเท่ากันเด๊ก แต่กลับทางกัน ครับ
  • อย่าคิดมาก

      อืม ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงจริงๆ

      รุ่นดิฉันมีผู้หญิงประมาณ 30 คน ผู้ชายประมาณ 90-100 ค่ะ เอผู้ชายหันไปเรียนสาขาอื่นมากกว่าเหรอคะ สงสัยจะวิศวะหรือเปล่า

     

เห็นด้วยเหมือนกันนะคะ ว่าโลกเดี๋ยวนี้ผู้ชายมีน้อยลง แล้วในจำนวนที่น้อยอยู่แล้ว จำนวนจริงๆยังน้อยกว่าที่เห็นซะอีก...อิอิ  (ล้อเล่นนะคะ โปรดอย่าเคือง ^^)

 ^_____^

"จำนวนจริงๆยังน้อยกว่าที่เห็นซะอีก"

โดยเฉพาะเส้นผมหรืเปล่าครับ

อ้าว .. แซวตัวเองซะแล้ว
T_T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท