kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การทำฟันเด็กโดยการวางยาสลบ (ข้อเสียของการเลือกวิธีนี้)


การทำฟันโดยการวางยาสลบในเด็ก นอกจากการพิจารณาข้อบ่งชี้แล้ว การให้ข้อมูลข้อดี ข้อเสียแก่ผู้ปกครอง เป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการตัดสินเลือกวิธีการรักษาด้วย

  ส่วนข้อเสียในการรักษาฟันโดยวางยาสลบในเด็กก็คือ   

1) ผู้ปกครองต้องยอมรับว่าการรักษาทุกอย่างต้องมีความเสี่ยง การดมยาสลบก็เช่นกัน เพียงแต่ว่าความเสี่ยงที่มีอยู่นั้นอยู่ในวิสัยที่ทันตแพทย์ และแพทย์ดมยาสามารถที่จะให้ความมั่นใจแก่ผู้ปกครองว่ามีความปลอดภัยสูง  เพราะหากเปรียบเทียบกับการดมยาเพื่อการผ่าตัด ผู้ป่วยต้องสูญเสียเลือดและมีความเสี่ยงมากกว่าการทำฟันอย่างเดียว  และถึงแม้ว่าการทำฟันโดยวิธีปกติเด็กก็อาจมีความเสี่ยงได้ ดังเช่นข่าวคราวที่ออกมาในช่วง 1-2 ปีมานี้       

2) ผู้ปกครองต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำฟันสูงขึ้น เนื่องจากการดมยาต้องใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ สถานที่ และบุคลาการมาก  (โรงพยาบาลของรัฐประมาณ 7,000-10,000 บาท ส่วนโรงพยาบาลเอกชน ขึ้นอยู่กับระดับของโรงพยาบาลค่าใช้จ่าประมาณ 30,000 00,000 บาท)   

3) ผู้ปกครองต้องเสียเวลาอยู่ในโรงพยาบาลบ้าง เพราะเด็กต้องนอนโรงพยาบาลในช่วงก่อนและหลังการรักษา บางครั้งอาจต้องนอนโรงพยาบาล 1 คืน เพื่อเตรียมเด็กดมยา หรือ เฝ้าดูอาการหลังการรักษา (ขึ้นอยู่กับการนัดหมายหากทำฟันเช้า อาจต้องนอนโรงพยาบาลก่อนทำ  แต่หากทำตอนมืด อาจต้องนอนหลังทำ)   

4) เด็กไม่ได้ฝึกพฤติกรรมการทำฟัน เพราะในเด็กที่ทำฟันโดยปกติ ซึ่งทำหลายครั้ง เด็กจะคุ้นเคยและไม่กลัวทำฟัน และส่วนใหญ่เด็กก็จะมีพฤติกรรมการแปรงฟันที่ดียิ่งขึ้น แต่ในการดมยาสลบเมื่อเด็กตื่นขึ้นมาเด็กก็จะทำฟันเรียบร้อยแล้ว ทำให้ต้องมาเริ่มการปรับพฤติกรรมใหม่ ซึ่งถ้าหากผู้ปกครองเข้าใจ และพามาเป็นระยะ หลังการรักษา ก็จะทำให้เด็กดีขึ้น แต่ถ้าหากผู้ปกครองหายไปพร้อมเด็ก (เพราะไม่ปวดฟันแล้ว) มาอีกครั้งเมื่อฟันผุและปวดเพิ่มขึ้น อันนี้อาจมีปัญหา เพราะการที่จะต้องดมยาสลบเพื่อทำฟันอีกเป็นครั้งที่เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

หมายเลขบันทึก: 97546เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)

ประสบปัญหาเรื่องลูกกลัวการทำฟันมาก เคยไปหาหมอ ครั้งเเรกอายุ 6 ขวบ เพราะฟันเป็นรู ลูกโดนห่อตัว ลูกกรีดร้องเพราะกลัวมาก หมออุดฟันให้ ครั้งที่2 ห่อตัวอีก รักษารากฟัน2 ซีกติดกัน เห็นลูกถูกห่อตัวอีก ร้องจนหมดเเรง เห็นเเล้วทรมานใจเเม่มาก หมอเเนะให้ไปรพ.กรุงเทพ ดมยา เเต่แม่ไม่มั่นใจ อ่านวิธีดมยานี้เเล้ว ก็ทำใจลำบากจะเลือกทางไหนดีกว่ากันค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ไม่ว่า ไม่อยากเห็นลูกทรมานอย่างนี้เลย

1 จะทำอย่างไรให้ลูกไม่กลัวเเละทำเเบบปรกติได้

2.ห่อตัวทุกครั้งที่ทำฟัน ดิ้น กรีดร้อง หมอบอกต้องทำอีก 5 -6หน จะส่งผลกระทบต่อจิตใจเด็กหรืพฤติกรรมเด็กในอนาคตหรือไม่ มีใครเคยมีประสบการณ์ที่ลูกโดนเเบบนี้บ้างช่วยเเนะนำทางให้ด้วยคะ่

คุณพ่อมีลูกทำฟันเหมือนกัน

สวัสดีคุณนิตยา

          ผมมีลูกชายทำฟันทั้งปากตอนอายุ 2 ขวบโดยวิธีดมยา วินาทีที่ทำน้ำตาไหลตลอด ใช้เวลา 4 ชั่วโมง รายละเอียดผมไม่อยากเล่ามาก แต่ขอบอกกับคุณนิตยาว่าไม่ต้องห่วง แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี เข้าใจจิตใจของคุณนิตยาในตอนนี้ดีครับ

                                           สู้นะครับ

                                                 เกียรติศักดิ์

สวัสดีครับคุณนิตยา และคุณพ่อที่มีลูกทำฟันเหมือนกัน อยากจะบอกว่าที่เขียนข้อมูลการทำฟันโดยวางยาสลบมี้ ไม่ใช่ให้ผู้ปกครองกลัวการทำฟันโดยวางยาสลบ แต่จะบอกถึงวิธีและข้อดีข้อเสียของการทำฟันโดยวิธีนี้ ลูกคุณนิตยามาหาหมอตอนอายุ 6 ขวบ และฟันผุมาก ซึ่งผมคิดว่าอายุ 6 ปี เป็นอายุที่มากไปหน่อยสำหรับการเริ่มต้นในประสบการณ์ทำฟันที่ดี การห่อตัวเด็กทำฟันเป็นวิธีหนึ่งที่ผมทำ แต่จะทำในกรณีที่เด็กมีฟันผุเล็กน้อยทำแค่ 1-2 ครั้งก็เสร็จ แต่ในกรณีที่เป็นมาก ๆ ต้องทำหลายครั้งในเด็กอายุเท่านี้มักจะไม่สำเร็จในเรื่องการปรับพฤติกรรม เพราะเด็กโตมากพอที่จะทำการปรับพฤติกรรมได้ค่อนข้างยาก การบังคับมักไม่สำเร็จ ส่วนมากต้องเป็นการพูดคุยทำความเข้าใจ หรือที่แนะนำคือดมยาไปเลย สำหรับลูกคุณนิตยาหมอว่าหากฟันในปากที่เหลือไม่ผุมากจนปวดทรมาน ลองรอไปก่อนดีไหม พูดคุยทำความเข้าใจให้ได้ เด็กวัยนี้เขารู้พอที่จะยอมให้ทำแล้ว แต่หากทำไม่ได้หมอว่าไม่ควรบังคับอีกโดยการห่อตัว หมอมีเด้กที่หมอให้รออีกประมาณ 2-3 เดือน กลับมาพฤติกรรมเปลี่ยนไปเลย แต่ผู้ปกครองต้องไม่ขู่และพูดสิ่งที่เป็นเรื่องจริงไม่โกหก แต่ไม่ใช้คำที่น่ากลัว ลองทำตามนี้ก่อนนะครับ ได้ผลอย่างไรค่อยมาคุยกันอีกที

ดิฉันพึ่งพาลูกไปทำฟันมาค่ะ ครั้งแรกที่ลูกไปหาหมดฟันแกก็ร้องไห้กลัวค่ะทั้งดิฉันและสามี และพี่สาวของแกช่วยกันหลอก ปลอบ ตอนที่หมอจะฉีดยาชาให้แกก็ร้องค่ะแล้วก็ดิ้นด้วย

คุณหมอก็ต้องเอาชุดที่รัดตัวมาใส่ให้เช่นกันพอฉีดยาชาเสร็จคุณหมอก็คุยกับแกดี ๆ ค่ะ

แล้วก็บอกว่าถ้าไม่ดิ้นคุณหมดจะถอดชุดออกให้ ลูกก็สัญญากับคุณหมอแล้วแกก็ไม่ดิ้นจริง ๆ

คะคุณหมอก็ถอดชุดออกให้ แล้วก็ทำฟันด้วยความราบรื่นเพราะเค้าต้องครอบฟันด้วย

เราก็จะหลอกเค้าว่าเค้าจะได้ใส่ฟันเหล็กเหมือนหุ่นยนต์พอทำฟันเสร็จใส่ฟันเหล้กเรียบร้อยคุณหมอให้ลูกจากเตียงได้เค้าก็ยิ้ม คุณหมอเอากระจกมาให้ส่องดูฟันเหล้กเค้าดีใจ

ใหญ่เลย ต้องทำทั้งหมด 7 ซี่ค่ะ ทำ 4 ครั้ง นี่เหลืออีกครั้งเดียวสองซี่บนก็ต้องหลอก

พาไปอีกแล้ว (ลืมบอกลูกอายุ 4 ขวบค่ะ) คุณแม่กับคุณพ่อคอยจับมือแกเวลาทำฟันซิคะ

แก่จะได้อุ่นใจ ดิฉันจับแกไว้ตลอดเลยค่ะช่วยได้มากที่เดียว

เป็นกำลังใจให้คุณแม่ และคุณพ่อทุกท่านนะคะ

  • ขอบคุณครับ คุณปิยฉัตร ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์
  • ดีใจด้วยที่ลูกทำฟันได้ดี  แล้วอย่าลืมแปรงฟันให้ลูกด้วยนะครับ เดี๋ยวฟันจะผุต่ออีก   

เรียน คุณเกียรติศักดิ์

ตอนนี้ลูก 2 ขวบ ฟันขึ้น 16 ซี่ คุณหมอบอกต้องรักษาทั้ง 16 ซี่ คุณหมอแนะนำให้ดมยา แต่ให้พ่อแม่มาคุยกันก่อน กำลังตัดสินใจอยู่ไม่ทราบว่าเราควรทำอย่างไรดี เพราะกลัวเกิดอะไรต่างๆ นานา รบกวนผู้ที่เคยให้ลูกดมยาแนะนำด้วยคะ

ช่วยแนะนำรพ. ที่รับวางยาสลบในการทำฟันนอกจากรพ.กรุงเทพให้ได้มั้ยคะ

(ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เลยอยากเปรียบเทียบราคาซัก 4 รพ.)

คนอายุ 32ปี แต่กลัวการทำฟันมากๆ ทุกวันนี้ทนปวดฟันแล้วกินยาแก้ปวดแทน

รบกวนด้วยนะคะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

มีหลายโรงพยาบาลครับ แต่หากต้องการค่าใช้จ่ายน้อย แนะนำโรงพยาบาลรัฐ หรือคณะทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งต้องเข้าคิว และอาจต้องมีการตรวจและหาความจำเป็นว่าต้องดมยาจริงหรือเปล่า เพราะในผู้ใหญ่การดมยาอาจเป็นการรักษาที่เกินกว่าเหตุก็เป็นไปได้ครับ

ตอนนี้ลุกอายุ 2ปี 1เดือน ฟันหน้าผุ 3ซี่คุณหมอแนะนำว่าต้องครอบฟัน

ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำ 40นาทีกลุ้มใจมากกลัวลูกจะทนไม่ไหว ใครเคยมีประสบการณ์

แบบนี้ช่วยแนะนำด้วยนะค๊ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

เรียนท่านผู้ปกครองทุกท่าน

ฟันผุของลูกก่อนวัยอันควร เป็นเรื่องที่หนักใจมากๆของผู้ปกครองหลายๆ คน ผมก็เป็นคนหนึ่งที่มีลูกฟันผุทั้งปากตอนลูกอายุ 2 ขวบ วิธีที่ดีที่สุดตอนนั้นคือการดมยาทำครอบฟันก็ตัดสินใจทำ จากนั้น 3 ขวบ เค้ามีฟันกรามขึ้นใหม่อีก 4 ซีก ก็ผุอีก ก็ให้คุณหมออุดฟัน ที่ผุ โดยใช้ชุดรัดตัวครั้งละประมาณ 45 นาที สงสารลูกมาก ทำได้ 2 ซีก ก็ยังผุอีก จากนั้นมา เค้า 4 ขวบ ทำอีกครั้งครั้งนี้เค้าดิ้นมากจนหมอไม่สามารถทำได้ คุณหมอก็แนะนำให้ดมยา ก็ตัดสินใจทำเป็นครั้งที่ 2

ก็ขอเล่าให้ฟังเป็นตัวอย่างหนึ่งของผู้มีปัญหาเกี่ยวกับฟันของบุตร

ขอบคุณหมอก้อง ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำฟัน และให้ช่องทางข่าวสารเกี่ยวกับการทำฟัน

ขอบคุณครับ

วันนี้พาลูกไปหาหมอฟันครั้งแรกลูกชายอายุเกือบ 3 ขวบ ทำใจลำบากมากเพราะปกติลูกจะไม่ยอมให้อะไรเข้าปากจะอ๊วกตลอด รวมถึงไม่ค่อยยอมแปรงฟัน หมอตรวจฟันลูกสรุปว่าไม่มีฟันผุ แต่ก็แนะนำให้ทำการเคลือบฟูลออไลอ์ และเคลือบอุดหลุมร่องฟันกรามทั้ง 8 ซี่ เพื่อเป็นการป้องกันฟันผุในเด็ก ก็เลยตัดสินใจทำตามที่หมอแนะนำ คุณหมอไม่ได้ใช้อุปกรณ์ห่อตัวเด็ก แต่คุณพ่อจะช่วยจับขาเค้าไว้ตลอด ส่วนแม่ยืนมองดู(ไม่กล้าทำอะไรเลย เครียดมากๆ) ตอนแรกเค้าก็ยอมนอนและอ้าปากให้หมอดูฟัน แต่ซักระยะก็เริ่มร้อง พอขัดฟันเสร็จต้องอุดหลุมร่องฟัน หมอบอกไม่เจ็บแต่ลูกร้องมากๆจนเรารับไม่ได้ ตัดสินใจให้ทำข้างเดียวก่อน 4 ซี่ ส่วนอีก 4 ซี่ค่อยนัดทำวันหลัง จริง ๆ ก็ใช้เวลาทำไม่นาน แต่เห็นลูกร้องมากกลัวว่าเค้าจะเป็นอะไรไป เช่นช็อค หรือชัก (ไม่รู้กังวลเกินไปหรือเปล่า) แต่พอกลับมาบ้าน สังเกตุเห็นตามรอบดวงตามีจุดเล็กๆ สีแดงๆ ขึ้นรอบดวงตาแต่ก็ไม่มากนัก ไม่รู้เค้าเกร็งและร้องมากไปไหม ....

นัดคราวหน้าคงต้องขอเลื่อนคุณหมอไปก่อน ว่าจะรอให้เค้าลืมและโตอีกซักหน่อย ไปติดๆกันเป็นห่วงกลัวว่าเค้าจะกลัวการทำฟัน ช่วงนี้ก็จะระมัดระวังดูแลฟันของลูกให้มากเป็นพิเศษ ไม่รู้จริงๆแล้วจำเป็นต้องไปทำอีก 4 ซี่ที่เหลือไหม ใครมีความเห็นช่วยแนะนำด้วยค่ะ

การเคลือบร่องฟันในฟันน้ำนม หากเด็กไม่ยอมก็ไม่ต้องทำก้ได้ครับ แต่ต้องแปรงฟันดี ๆ ทุกวัน และพยายามใช้ไหมขัดฟันด้วยนะครับ

ลูกอายุ2 ขวบ ฟันบนผุ5 ซี่โดยเฉพาะฟันหน้าเมื่อเดือนก่อนเขาหกล้มฟันกระแทกพื้นแล้วหักสงสารลูกมาก หลังจากนั้น1 อาทิตย์ก็มีเนื้อบวมออกมาจากฟันซี่ที่หัก แล้วลูกก็หุบปากไม่ค่อยได้ น้ำลายไหลบ่อย ใช้ช้อนกินข้าวก็ไม่ได้ต้องปั้นข้าวเป็นก้อนแล้วกินข้างๆแทน

พาไปหาหมอ หมอบอกว่าอาจต้องรักษารากฟัน แต่เราสางสารลูกเพราะรู้มาบ้างว่าวิธีรักษาต้องทำอย่างไร ขนาดเราโตแล้วยังเจ็บเลยเวลาโดนกรอฟัน อาจเป็นการรักลูกไม่ถูกทางก็ได้แต่เราหวังผลให้แค่ลูกหายปวดตรงซี่ที่ปวดจากการหกล้มเท่านั้นเอง เขาจะได้ใช้ช้อนได้ปกติ อยากถามว่ามีความจำเป็นมากไหมคะที่ต้องรักษารากฟันในเด็กเล็กซึ่งยังเป็นฟันน้ำนมอยู่หรือมีวิธีไหนอีกไหมที่ลูกเจ็บน้อยที่สุดและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด ขอบคุณค่ะ

ฟันผุ กระแทกจนหัก และทะลุโพรงประสาทฟันแล้ว การรักษาคือรักษารากฟัน หรือ ถอน  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเด็ก  หากไม่อยากให้เด็กร้องเลย ทางเลือกการดมยาสลบเป็นทางเลือกหนึ่งครับ

คุณหมอก้องคะ

ลูกสาว 2 ขวบ 3 เดือน ไปตรวจฟันมามีฟันผุ 5 ซี่ ยังไม่มีอาการปวดฟัน ซึ่งดูพฤติกรรมก็ไม่ถึงกับต่อต้านมาก แต่ถ้าใช้เวลาทำนาน ๆ ก็โวยวายกับคุณหมอคะเหมือนกันคะ ตอนนี้คุณหมอแนะนำว่าให้มาอุดฟันทีเดียวเลยจะได้ไม่เสียเวลา โดยใช้วิธีให้ทานยาให้ง่วงซึม (เห็นหมอบอกว่าประเภทเดียวกันกับยาแก้แพ้) ซึ่งน้องจะยังรู้สึกตัวอยู่บ้างแต่จะมีแรงต้านน้อยลง ไม่ถึงกับดมยาสลบ

อยากถามว่าวิธีนี้มีข้อดี ข้อเสียยังไงคะ พอดีไม่เห็นหมอก้องพูดถึงคะ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นคะ

Paddy

  • เรียนคุณ Paddy
  • การทานยาให้ง่วง หรือ Sedation เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ในการจัดการปรับพฤติกรรมเด็กครับ เหมาะกับเด็กที่กังวลไม่ต่อต้านมากนัก และไม่ต้องดมยาสลบซึ่งเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า
  • แต่ ....  ทันตแพทย์ที่ใช้วิธีนี้ต้องมีความเชี่ยวชาญ เพราะหากมีปัญหาที่คาดไม่ถึงทันตแพทย์ที่ทำต้องรู้วิธีช่วยและแก้ไข เนื่องจากไม่เหมือนกับดมยาสลบ ที่ทำในห้องผ่าตัด จะมีบุคลากรอื่น ๆ ช่วยเหลือพร้อมอยู่แล้ว

สวัสดีค่ะ ลูกชายอายุ 3 ขวบครึ่ง คุณหมอนัดทำฟันวันที่ 30 มี.ค. นี้ หลังจากที่ไปพบคุณหมอเมื่อตอนเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ครั้งนั้นคุณหมอบอกว่าลูกฟันผุทั้งปากต้องนัดให้เจอหมอเด็ก แต่คุณหมอก็เคลือบฟลูออไรด์ให้ แค่นั้นลูกก็ทั้งร้องทั้งดิ้นจนกัดปากตัวเอง เลือดออก แม่เห็นแล้วสงสารลูกที่สุด แล้วครั้งนี้ไม่รู้ว่าคุณหมอจะทำวิธีใดให้ คิดว่าคงต้องทำเยอะมาก เพราะฟันผุเยอะ ฟันบนหน้า หายไป 4 ซี่ แต่ยังมีฟันติดอยู่ในเหงือก รวมทั้งฟันซี่อื่นก็มีผุ แต่ก็ไม่มีอาการปวด คิดว่าคุณหมอจะทำวิธีใดให้คะ ตอนนี้เครียดมาก สงสารลูก จะให้คุณพ่อเค้าเข้าไปกับลูก เค้าก็ยิ่งไม่กล้าอีก แต่คุณหมอบอกไว้ตั้งแต่ครั้งที่แล้วว่า ครั้งนี้ถ้าหมอให้แม่ออกไปก็ต้องออกนะ คิดว่าคุณหมอคงเข้าใจความรู้สึกเรามั้งคะ แต่ก็อดสงสารลูกไม่ได้ เค้าเป็นคนที่ไม่ยอมง่ายๆด้วย คงจะทั้งร้องทั้งดิ้นน่าดูเลย พอจะมีวิธีใหนที่ช่วยให้ทั้งพ่อและแม่สบายใจขึ้นบ้างมั้ยคะ ตอนนี้พากันเครียดทั้งบ้านเลยค่ะ......

ขอโทษคุณแม่นก

พอดีไปราชการเพิ่งกลับมา น่าจะทำไปแล้วนะครับ ก็พยายามดูแลฟันลูกอย่าให้ผุไปมากกว่านี้ละกันนะครับ หลังจากทำฟันไปแล้ว จะได้ไม่ต้องมาทุกข์ใจอย่างนี้อีก

ตอนนี้ลูกอายุ 3 ขวบ4 เดือน มีฟันผุอยู่ 4 ซี่คือฟันบนด้านหน้ามีลักษณะแบบเหลือแต่ตอ ลูกมีอาการปวดเป็นระยะเดือนนึงปวดสักครั้ง เคยมีสาธารณะสุขมาตรวจที่เนอเซอรี่แล้วแนะนำให้ไปเคลือบฟันที่เหลือที่ยังดีอยู่อยากทราบว่าเด็กเล็กสามารถทำได้เหรอค่ะ แล้วเด็กจะทรมานไหมตอนที่ทำการรักษาเพราะปกติก็แปรงฟันให้ลูกทุกเช้าและเย็นอยู่แล้วค่ะ(แต่ลูกยังไม่เลิกดูดจุกนมมีวิธีเลิกไหมค่ะ)

เด็กสามารถทำฟันได้ ลองพาเด็กไปพบทันตแพทย์ดูนะครับ ผู้ปกครองอย่ากลัวไปกว่าเด้กนะครับ บางครั้งเด็กอาจงอแงไปบ้าง ก็ต้องยอม เพื่อการรักษา เพราะถ้าฟันผุติดเชื้อแล้วบวม อาจจะต้องมีงานใหญ่นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอก้อง ลูกสาวอายุ2ปี2เดือน พาไปหาหมอฟันเด็ก หมอตรวจสอบพบว่าจะต้องรักษารากฟัน ตอนแรกคิดว่าจะต้องอุดฟันอย่างเดียว แต่หมอบอกว่าถ้าปล่อยเอาไว้อาจจะอักเสบเป็นหนองได้ จึงตัดสินใจรักษารากฟันในวันนั้นเลย แต่ก็ทำไม่เสร็จ เพราะทนเห็นลูกร้องมากไม่ไหว กลัวว่าเขาจะชัก หรือหมดสติ(พอดีลูกเคยมีอาการชักตอนไม่สบายมีไข้สูงจึงกังวล) หมอจึงได้อุดฟันชั่วคราวให้ก่อน และนัดมาทำใหม่อีก 2 สัปดาห์ (เนื่องจากคิวเต็ม) พอดีหมอแนะว่าอยากให้มาทำช่วงเช้า เพราะเด็กจะท้องว่าง อยากทราบว่ายาที่อุดออกฤทธิ์แค่3-7 วัน ถ้าเกินมา 2 สัปดาห์จะมีผลอะไรไหมค่ะ เป็นกังวลมากกลัวว่าจะเกิดการอักเสบเป็นหนอง รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ  

  • สวัสดีครับ
  • อุดฟันชั่วคราว  อาจอยู่ไดเกินกว่า 1 สับดาห์ครับ ถ้าไม่ไปแคะเขี่ยออกก่อน
  • แต่อาการปวดขึ้นกับว่าฟันผุมากน้อยเท่าไร  และหมอได้กรอเอาฟันที่ผุไปหมดแล้วหรือไม่
  • ก็ดูอาการไปก่อน หากลูกไม่ปวด หรือฟันบวมก็ไม่เป็นไร ก็รีบพาไปรักษาให้เสร็จเร็ว ๆ ก็แล้วกันครับ 

วันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ดิฉันต้องพาลูกไปดมยารักษาฟัน เป็นห่วงมากชั่งใจอยู่นาน ใครให้ความเห็นได้บ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

พอดีมีเรื่องรบกวนถามคุณหมอหน่อยค่ะ เรื่องลูกชายอายุ 6 ขวบ กำลังจะไปถอนฟัน ซึ่งฝุและบวม 2 ซี่ คุณหมอแนะนำให้ถอน แต่คุณแม่ไม่อยากให้ถอน เนื่องจากกลัวว่าน้องจะทนเจ็บไม่ไหวและต่อต้านเนื่องจากเขาไม่เคยทำมาก่อนเลย และกลัวเป็นอันตรายด้วยค่ะ จากการที่เห็นข่าวต่างๆ ถ้าเรายังไม่ให้คุณหมอถอนตอนนี้และใช้วิธีการอุดแทน จะเป็นอันตรายกับเด็กต่อไปขนาดไหนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณแม่น้องบุ๊ค

เรียนแม่น้องบุ๊ค

เด้กอายุ 6 ขวบ ฟันผุ และบวมแล้ว ไม่ทราบว่าเป็นฟันซี่ไหน ถ้าเป็นฟันหน้า ถอนได้เลยครับ เพราะฟันแท้ใกล้ขึ้นแล้ว แต่หากเป็นฟันกราม อาจต้องเอกซเรย์ดูก่อน หากรากไม่ละลายมาก กระดูกยังดี อาจลองพยายามรักษาดูก็ได้ ฟันที่ปวดและบวม อุดฟันอย่างเดียวไม่ได้ครับ การรักษาคือถอนหรือรักษารากฟันเท่านั้น เด็กอายุ 6 ปี ทำฟันได้แล้วครับ ถ้าไม่ยอมต้องใช้การปรับพฤติกรรมเด็กครับ อย่ากังวลเกินไป ทันตแพทย์สำหรับเด็กมีวิธีครับ

วันนี้พาลูกไปทำฟันมา2คน คนโต4ขวบหมอบอกว่ามีฟันผุ2ซี่ข้างฟันหน้าแล้วก้อซี่ล่างอีก2ซี่ต้องอุด อีกคน1ขวบ8เดือนฟันขึ้น8ซี่ฟันกรามยังขึ้นไม่เต็มหมอบอกผุ3ซี่บน2ล่าง1ต้องอุดปล่อยไว้ต้องรักษารากฟันเหมือนพี่(พี่ใสฟันเทวดา2ซี่หน้าทำตอนอายุ2ขวบครึ่ง)ร้องสุดยอด)หมอแนะนำให้ไปโรงพยาบาลกรุงเทพเพื่อดมยา ไซยาไนหรืออะไรจำไม่ได้หมอบอกว่าคลายยาคลายเครียดทำให้หัวเราะคือเด็กจะไม่ต่อต้านเลยตัดสินใจไม่ถูกจะทำที่ไหนดี ทั้งปลอดภัยและราคาโอเค ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

เรียนคุณ แม่น้องยูฟ่า  ฟันหน้าผุ ลำบากหน่อยนะครับ เพราะทำยากพอควร  ถ้าลูกไม่ยอมและไม่อยากให้ลูกร้องคงต้องดมยา  แต่ลองดูหน่อยก่อนนะครับว่าฟันลุกลามมาก และเร็วหรือเปล่า (ฟันที่ลุกลามเร็วคือฟันที่เนื้อฟันผุเป็นแบบยุ่ย ๆ ไม่แข็ง และดำ) ถ้าไม่ลุกลามมากอาจชะลอการรักษาไปก่อน  และที่บอกดมยาคือดมก๊าสไนตรัสออกไซด์ ซึ่งจะทำให้เด็กไม่ค่อยรู้ตัวแต่ไม่สลบ  แต่ระหว่างทำก็มีอันตรายได้นะครับ ต้องมีการเตรียมพร้อมรับปํญหาฉุกเฉินอย่างดีที่สุด ครับ

อยากถามคุณหมอว่า การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก อายุ 7 ขวบ ทำติดๆกันได้ไหมค่ะ พอดีที่โรงเรียนมีให้เคลือบฟลูออไรด์ แต่ว่าครบกำหนดเคลือบฟลูออไรด์กับโรงพยาบาล เป็นวันที่ 29 ต.ค.53 เราจะเคลือบก่อน แล้วค่อยไปเคลือบที่โรงพยาบาลอีกทีได้ไหมค่ะ เพราะว่าน้องไปเคลือบมาตอนเดือนก.พ.53 ซึ่งตอนนี้น้องมีฟันแท้หน้าเพิ่งขึ้นน่ะค่ะ ก็เลยอยากให้เคลือบหลายๆ รอบทำได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียนแม่น้องเดียร์

ดูความรู้เรื่องการใช้ฟลูออไรดืได้ที่ http://gotoknow.org/blog/pedodent/73401

สวัสดี คะ คุณพ่อคุณแม่ทุกคน พอดีว่าเพิ่งจะพาลูกชาย วัย 2 ขวบ 8 เดือน ไปดมยาทำฟันคะ คือน้องผุทั้งปากเลย คือถอนไป 4 (ฟันหน้าหมดเลยคะ) ครอบฟัน 6 อุดฟันอีก 8 อีก 2 ที่เหลือคุณหมอบอกยัง OK และเคลือบฟลูโอไลด์ เรียบร้อยคะ คือน้องไม่ยอมแปรงฟัน และทานนมติดปาก ฟันเลยผุมาก ๆ คะ บอกตรง ๆ กลัวมากคะ แต่ถ้าให้ลูกทำฟันโดยที่รู้ตัวคงไมไหวคะ เพราะแค่เห็นหน้าหมอก็ร้องมาก ๆ ก็เลยเลือกวิธีนี้คะ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า พอน้องฟื้น ก็จะมีพยาบาลคอยดูแลเช็คว่าน้องมีอาการหลังดมยาหรือเปล่าคะ น้องก็พอได้คะ ตื่นมาก็ร้อง จะกลับ้านอย่างเดียว ตอนนี้ก็ดีขึ้นคะ แต่ก็มีไข้นิดหน่อย คงระบบคะ ทั้งปากเลย

ใครอยากรู้ข้อมูลอะไรก็เมลมาถามได้นะคะ ยินดีคะ (เห็นใจหัวอกแม่คะ)[email protected]

สวัสดีค่ะ คุณหมอและคุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน

ตอนนี้ลูกชายอายุ 1 ขวบ 8เดือน ฟันผุหลายซี่ โดยเฉพาะฟันหน้าเนื้อฟันหลุดออกมาเป็นแผ่นเลย ตอนแรกไม่ค่อยเข้าใจว่าฟันเค้าอะไรพอไปพบคุณหมอใกล้บ้านคุณหมอบอกว่าเป็นอาการฟันผุในเด็กเล็กค่ะ ถ้าจะรักษาต้องครอบฟันและอุดร่องฟันในซี่อื่นๆอีกหลายซี่ ตอนแรกลูกชายไม่เคยกลัวคุณหมอบอกให้อ้าปากก็อ้าดี ๆ แต่พอใช้เวลานานเริ่มร้องคุณหมอต้องใช้ผ้าห่อตัว พอห่อตัวเค้าๆรู้ว่าดิ้นไม่ได้คราวนี้รพ.แทบแตก คุณหมอจึงแนะนำว่าควรไปที่รพ. กรุงเทพ เพื่อดมยา คุณแม่เลยพาไปพบคุณหมอที่รพ.กรุงเทพ พอปรึกษาคุณหมอเสร็จตกลงที่จะทำ แต่ต้องตรวรร่างกายก่อน จึงส่งน้องตรวจทันทีเพื่อทำให้เร็วที่สุด คือตรวร 3 อย่าง 1. ตรวรสภาพร่างการทั่วไป

2. ตรวจเลือด 3. ตรวจปอด ปรากฎว่าน้องมีต่อมไทรอยด์โต ซึ่งคุณพ่อและพี่สาวเค้าก็เป็น คุณหมอบอกว่ามาจากพันธุกรรม เลยต้องรักษาต่อมไทรอยด์ก่อน ตอนนี้คุณหมอให้ยาที่มีสารสเตอรอยมาทานเพื่อรักษาให้ต่อมไทรอยด์ยุบ ฟังดูน่ากลัวสำหรับเด็ก 2 ขวบอ่ะค่ะ เพราะตอนตรวจร่างการน้องมีไข้ต่ำ ๆ คุณหมอบอกว่าถ้ามีไข้สูงหรอสงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ให้หยุดใช้ยาตัวนี้ อยากถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1.ต่อมไทรอยด์โตมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมอย่างเดียวหรือเปล่าคะ

2.และจะเป็นอันตรายต่อการรักษาฟันโดยการดมยาหรือเปล่า

3.แล้วยารักษาต่อมไทรอยด์ที่มีสารสเตอรอยจะมีอันตรายไหมคะ

4.คุณแม่ไปพบหมอมาเมื่อวันอังคารที่ 24/8/53 คุณหมอนัดดูอาการต่อมไทรอยด์ วันจันทร์ที่ 1/9/53 และนัดดมยาวันพฤหัสที่ 4/9/53 ไม่ทราบว่ากระชั้นชิดไปหรือป่าวคะ

ปล. ตอนนี้ลูกจากเด็กที่อารมณ์ดีมาก ๆ พอเห็นหมอเห็น รพ. ร้องไห้อย่างเดียวเลย คุณแม่เลยกลุ้มใจมากๆ เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

เรียนคุณ mamamaiko

1. ต่อมไทรอยด์โต มีสาหตุได้หลายอย่างครับ

2. ต่อมไทรอยด์ อยู่บริเวณคอ อาจมีผลต่อการดมยาสลบได้ แต่ถ้าตรวจพบตั้งแต่แรก ไม่ใช่ไปทราบกระทันหัน ก็จะมีการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายได้

3. การรักษาขึ้นอยู่กับข้อพิจารณาของแพทย์เจ้าของไข้ อันนี้ไม่ทราบว่าจะตอบอย่างไรครับ

ขอบคุณค่ะคุณหมอสำหรับคำตอบ ตั้งแต่กลับมาจากรพ. น้องก็ยังมีไข้อยู่ พอกินยาลดไข้ไข้ก็ลด พอหมดฤทธ์ยาก็เริ่มมีไข้อีก แต่น้องก็ไม่ซึม คุณแม่เลยกังวลว่าจะทำอย่างไรดี วันพฤหัสที่คุณหมอนัดดมยาจะเร็วไปไหมคะสำหรับน้อง ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ลูกวัย1ขวบ5เดือนมีปัญหาฟันน้ำนมด้านบนผุหมอแนะนำดมยาสลบทำฟันคุณแม่กลัวจังเลยแต่คุณหมอที่ตรวจร่างกายเด็กบอกว่าอาจจะให้ทำทีละซี่ก่อนดีไหมคะ่(ฟันบน6ซี่ผุทุกซี่เลยคะ่)อยากทราบคำตอบมากเพราะหมอนัดทำวันที่15ต.ค2555นี้คะ่โดยให้ไปนอนรอ1คืนรุ่งเช้าค่อยทำฟันคะหมอก้องช่วยตอบด่วนนะคะตอบคุณแม่ทุกใจมากคะ

เรียน แม่โจษ

   เด็กอายุ 1.5 ปี ยังเล็กเกินกว่าที่จะทำฟันแบบปกติได้  ต้องดูว่าฟันหน้าบนที่ผุมีอาการมากน้อยเท่าไร ถ้าไม่ปวด บวม อักเสบ จนเป็นปัญหาในการดำเนินชีวิต เช่นทานอาหารไม่ได้ นอนไม่ได้ ปวดตลอด ก็อาจพิจารณาดมยาสลบ แต่ถ้ายังพอรอไปก่อนได้ รออายุประมาณ 3 ปี เด็กก็จะสามารถทำฟันแบบปกติได้ครับ

   ตัวหมอเองก็เคยทำฟันเด็กอายุ 1.2 ปี เนื่องจากเด็กทรมานจากฟันผุ และผู้ปกครองก็อยากให้ลูกไม่มีปัญหาในส่วนนี้ไปเลย ทำแล้วก็ Happy ดีครับ 

ลูกอายุ 1ขวบ2เดือนเจอปัญหาฟันผุคะ ดลยพาไปพบหมอฟันเด็ก หมอเคลือบฟลูฯให้แล้วให้มาทานด้วยวันละเม็ด แต่ก็ยังผุอยู่เพราะมีเนื้อฟันหลุดออกมาอีก เลยพาไปพบหมออีกครั้งคุณหมอแนะนำว่าให้รักษารากฟันและครอบฟัน ลูกฟันผุทั้งหมด6ซี่บน4ล่าง2 แต่ซี่บนเป็นรูแล้ว1ซี่ต้องรักษารากฟันและครอบฟันซี่นี้ กับฟันหน้าซี่ข้างๆ นอกนั้นแค่อุดฟัน ที่นี้หมอแจ้งว่ามี2วิธี คือดมยากับมัดทำทำได้ครั้งละ1-2ซี่ ซึ่งต้องนัดมาทำประมาณ4ครั้ง จากที่อ่านๆมาเราไม่กลัวลูกจะร้องไห้แต่เรากลัวว่าลูกจะดิ้นมากจนทำให้เครื่องมือทำฟันทำให้ลูกเราได้รับบาดเจ็บมากกว่า มีสิทธิ์เป็นไปได้มั้ยคะ หรือว่าลูกจะฝังใจกับการทำฟันรึเปล่า หรือว่าควรเลือกวิธีดมยา แต่เบื้องต้นตอนนี้เราเลือกจับมัดทำคะ แต่คุณหมอมีประสบการณ์มาก่อนน่าจะให้คำปรึกษาได้ เลยอยากทราบว่าควรเลือกทางไหนให้กับลูกวัยนี้คะ

          เด็กอายุยังไม่ถึง 3 ขวบ อาจจะไม่สามารถให้ความร่วมมือในการทำฟัน หากฟันที่ผุไม่ปวด หรือบวม รบกวนการใช้ชีวิตตามปกติของเด็ก ก็สามารถเลื่อนการทำฟันออกไปได้ แต่ผู้ปกครองต้องทำความสะอาดฟันได้ดีและให้ฟลูออไรด์ช่วยชะลอการผุของฟัน จนกว่าเด็กจะยอมซึ่งอายุมากกว่า 3 ขวบไปแล้ว

           แต่ถ้าเด็กปวด บวม ใช้ชีวิตไม่ปกติ ร้องไห้ ต้องทำฟัน ก็ต้องเลือกวิธีการจัดการกับพฤติกรรมเด็ก การจับเป็นวิธีการที่ใช้ได้ดีแต่ระยะเวลาที่ทำต้องสั้น มีฟันผุไม่มาก  หากฟันผุมาก ต้องใช้เวลาทำนาน หรือปัจจัยอื่น ๆ เช่นผู้ปกครองไม่มีเวลา บ้านอยู่ไกล เด็กอ่อนแอจับทำไม่ได้ อันนี้ต้องเลือกการดมยาครับ (การดมยาต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง ปัจจัยด้านการเงินก็มีผลต่อการเลือกการรักษาครับ)

ลูกสาว4ขวบฟันผุเกือบทั้งปากค่ะ(ผุแบบไม่ดำเหมือนกร่อนไปทีละนิดค่ะ)กลัวลูกมีปัญหากว่าฟันแท้จะขึ้นลูกไม่ปวดค่ะแปรงฟันเช้าก่อนนอนแปรงง่ายค่ะเสียแต่ว่าไม่ได้ให้เขาบ้วนปากตอนกลางวันเพราะลูกชอบกินของหวาน-ลูกอม-นมช็อคโกแลตชอบมากไม่คิดว่าจะผุรวดเร็วแบบนี้กังวลมากค่ะตอน2ขวบมีฟันกรามเป็นรูนิดเดียวเองแต่ไม่เคยพาไปหาหมอคิดว่าแปรงทุกวันคงผุไม่มากพอโตค่อยพาไปอุดมาสังเกตุอีกทีฟันกรามข้างล่างไปหมดเลยไม่ได้เป็นรูนะเป็นแบบเนื้อฟันด้านบนหายไปอ่ะค่ะแบบนี้รักษายังงัยค่ะ..แนะนำร.พ.ด้วยค่ะ(สมิติเวชดีป่าวค่ะ)

ดิฉันเข้ามาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องทำฟัน  แต่มีความรู้สึกว่า อ่านแล้วเด็กส่วนใหญ่จะร้องไห้กับการทำฟัน ทำให้คุณแม่เครียดแทนเลยค่ะ  แต่ก็มีคำถามบางอย่างที่สงสัยอยากเรียนถามคะ  ดิฉันมีลูกทั้งหมด 3  คน  คนเล็กเป็นผู้หญิงอายุ 6 ปี เต็มเดือนมิถุนายนนี้   สิ่งที่สงสัยคือ วันหนึ่งลูกสาวบอกว่า ปวดฟันกรามด้านบนหลังจากทานอาหาร  เมื่อสังเกตุจึงเห็นว่าฟันมีรู  จึงพาไปหาทันตแพทย์วันนั้นเลย  คุณหมอตรวจฟันโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรมากเขาก็เริ่มร้องไห้สะอื้นค่ะ  เพราะพบคุณหมอครั้งแรกเมื่อโตขึ้น ( ก่อนหน้านี้เคยตรวจสุขภาพฟันกับเทศบาลค่ะเค้าก็ทาฟลูออไรด์ให้ )  ที่ผ่านมา ลูกสาวคนเล็ก   ดิฉันจะดูแลเค้าดีกว่าพี่ ๆ มาก  แปรงฟันให้เค้าเองบ่อย ๆ  บางครั้งก็ชวนลูกบ้วนน้ำยาบ้วนปาก  แต่พฤติกรรมของลูกบางครั้งช่วงทานอาหารเย็น หลังจากแปรงฟันแล้ว เค้ายังไม่นอน  เวลาเห็นคุณยาย  หรือใครทานอาหาร  หรือผลไม้ ก็จะขอกินด้วย   เค้าจะแปรงฟันหลังจากนั้นทุกครั้งค่ะ  เพราะคุณแม่สอนเค้าเรื่องฟันผุเสมอ สักพักก็อาจจะทานอาหารอีกเหมือนกับยังหิวอยู่  แล้วก็แปรงฟันใหม่  บางวันที่ลูกทำแบบนี้แปรงฟันถึง 4 ครั้งของวันนั้นเลย ( รวมตอนเช้าด้วย )   ซึ่งฟันด้านหน้าของลูกถ้ามองปกติจะไม่รู้เลยว่าลูกฟันผุ คุณแม่จึงงงมากค่ะ  เพราะพี่ ๆ ไม่เป็น  แต่คนเล็กฟันกรามผุ เป็นรูเลย ส่วนหนึ่งสาเหตุเพราะเค้าแปรงฟันมากเกินไปเกี่ยวมั้ยค่ะ หรือเพราะใช้น้ำยาบ้วนปากของผู้ใหญ่ ( ผสมน้ำให้เจือจางนิดนึง )  หรือช่วงที่ลูกแปรงฟันเองแปรงไม่สะอาด ( ดิฉันผิดเองด้วยเป็นคนชอบทานช๊อคโกแล๊ค และซื้อให้ลูกบ่อย ๆ ค่ะ ถึงแม้ว่าลูกจะแปรงฟันสม่ำเสมอ    ตอนนี้คิดว่าคงต้องให้ลูกเริ่มรักษาฟันแล้ว  สิ่งที่อยากจะเรียนถามค่ะคือ

๑ . สาเหตุฟันผุ  เกิดจากปัญหาเหล่านี้เป็นไปได้รึปล่าวค่ะ  

๒.  อยากให้ลูกคลายกังวลในการรักษาครั้งแรก อยากถามว่าให้ลูกทำฟันอย่างอื่นก่อนได้มั้ยค่ะเช่นเคลือบหลุมร่องฟันซี่อื่น ๆ ก่อน   หรือเคลือบฟลูออไรด์ก่อน ในครั้งแรก เพื่อให้เคยชินค่ะ  ( ฟันที่ผุ คือฟันกรามบน ซี่เดียวค่ะ )

๓.. ฟันกรามเป็นรูเล็ก ๆ  อุดฟัน กับรักษารากฟัน อะไรต้องทำก่อนกันค่ะ ( ลูกบอกว่าเคยปวดนิด ๆ ครั้งเดียว วันที่ทราบนั้นคือไปพบทันตแพทย์เลยค่ะ  แต่หลังจากนั้น วันถัดไป ก็ถามลูกตลอดเค้าบอกว่ายังไม่เจ็บ เจ็บครั้งเดียว 

๔.  สิ่งที่คิดมากที่สุดค่ะคือ  จะพาลูกไปทำฟันที่ไหนดี  ที่เป็นทันตกรรมสำหรับเด็ก  อยากให้ประสบการณ์ครั้งแรกประทับใจค่ะ  วันก่อนเข้าไปเช็คที่เวปโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ ทันตกรรมเด็ก  ( ตอนนี้อยู่นครศรีธรรมราชค่ะ )  ไม่ทราบว่าเหมาะสมรึปล่าว  

ถ้าคุณหมอได้อ่านจบทั้งหมดนี้ ก็ขอขอบพระคุณมากเลยค่ะ  ขอบคุณค่ะ


1. สาเหตุฟันผุเกิดจากแปรงฟันไม่สะอาด  ส่วนใหญ่บริเวณฟันกรามจะมีหลุ่มร่องลึก ยากต่อการทำให้สะอาด ปัจจุบันนิยมเคลือบร่องฟันให้ฟันกรามน้ำนมเด็กเพื่อป้องกันการผุบริเวณร่องฟัน ซึ่งแปรงไม่สะอาด และฟลูออไรด์ในยาสีฟันไม่ช่วย

2. ทำอย่างอื่นที่เบา ๆ ไปก่อนได้

3. บางครั้งเห็นว่าฟันผุเล็ก ๆ แต่ด้านล่างอาจจะผุลึกแล้วก็ได้ ถ้าเด็กเคยปวดต้องรักษารากฟันก่อน (บางครั้งเด็กปวดเพราะเจ็บเหงือกจากการติดของอาหารบริเวณที่ผุ  ไม่ใช่จากฟันทะลุโพรงประสาท ซึ่งไม่ต้องรักษารากฟัน)

4. ที่ รพ.มหาราชนคร ฯ น่าจะมีทันตแพทย์เด็กนะครับ

อยากสอบถามว่ามีใครพอจะแนะนำหมอฟันเด็กเล็กให้ได้บ้างค่ะตอนนี้ลูกสาวอายุ 2 ขวบ 4 เดือน มีอาการเป็นไข้และปวดฟันมากเมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปหาหมอฟันมาหมอฟันบอกว่าต้องไปหาหมอฟันเด็กเฉพาะเพราะว่าน้องมีอาการปวดและต้องรักษารากกับครอบฟันค่ะ เลยอยากทราบว่าจะต้องทำอย่างไรต่อดีมีหมอที่ไหนเก่งและจูงใจเด็กๆ ได้บ้างค่ะ

คณะทันตฯ  มหาวิทยาลัยทุกแห่งเลยครับ

ลูกอายุ2ขวบ 4เดือนพาไปหาหมอฟันมาหมอบอกว่าต้องถอนฟันซี่หน้า4ซี่แล้วยังต้องอุดฟันกรามอีก2ซี่หมอแนะนำต้องดมยาสลมอะคะกำลังตัดสินใจอยู่คะว่าควรทำดีไหม หรือปล่อยไปตามธรรมชาติดีคะ

น้องอายุ 2 ขวบ 4 เดือน หกล้มฟันแตกคะ อยากทราบว่า เราควรรักษาด้วยการครอบฟันไหมคะ จำเป็นหรือไม่

ต้องดูว่าแตกลักษณะไหนก่อน จึงจะตอบได้ครับ

ลูกชายอายุ 2ขวบตอนนี้ฝันผุมากโดยเฉพาะฟันบน ฟันกรามเริ่มดำแล้ว คุณหมอพอมีวิธีแนะนำไหมค่ะ ถ้าพาน้องไปอุดจะยังยังทำได้อยู่ไหมค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ

สำหรับเด็ก 2 ปี อายุน้อยไปที่จะทำฟันแบบปกติได้ แนะนำรอไปก่อนหรือดมยาทำครับ

ลูกชาย 3 ขวบ 11 เดือน มีฟันหน้าเกินมา 2 ซี่ ซึ่งยังฝังอยู่ในเนื้อ หมอบอกว่าต้องผ่าออก เพราะเสี่ยงที่จะเป็นซี๊ด จะใช้วิธีไหนผ่าดีค่ะ หรือรอให้งอกออกมาก่อนค่อยถอนดีคะ


ดูฟิมล์ก่อนว่าฟันหันส่วนตัวฟันไปด้านไหน ถ้าหันในด้านที่ฟันขึ้นได้ให้รอส่วนตัวฟันโผล่มาก่อน แต่ถ้าหันแบบมุดลง ผมว่าน่าจะรออีกระยะ พอให้เด็กโตกว่านี้ ครับ

โผล่มาแล้วซี่นึงค่ะ แตอีกซี่ยังยุข้างใน ดูจากในฟิล์มแล้วเหมือนจะทับฟันแท้อยู่ค่ะ แต่ทั้งสองซี่หัวฟันหันลงทางที่ฟันขึ้นค่ะ

อยากทราบรายละเอียดเมื่อลุกดมยา  และวิธีการดูแลหลังถอนเสร็จต้องทำยังไงบ้าง  อาการเป็นยังไงบ้าง

แล้วทานอะไรได้บ้าง

สวัสดีค่ะหมอก้อง ลูกชาย 2.5 ขวบค่ะ มีฟัน 16ซี่ คุณหมอบอกว่าผุ ประมาณ 10+ ต้องรักษารากฟัน อุดฟัน ครอบฟัน ไป ร.พ. พระเทพที่ศาลายาค่ะ กลัวจะต้องดมยา และไม่รู้ว่าลูกแพ้ยาสลบไหม เราควรทำอย่างไรคะ

สวัสดีค่ะหมอก้อง ลูกชาย 2.5 ขวบค่ะ มีฟัน 16ซี่ คุณหมอบอกว่าผุ ประมาณ 10+ ต้องรักษารากฟัน อุดฟัน ครอบฟัน ไป ร.พ. พระเทพที่ศาลายาค่ะ กลัวจะต้องดมยา และไม่รู้ว่าลูกแพ้ยาสลบไหม เราควรทำอย่างไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท