เรื่องเล่าจากดงหลวง 118 ช้างสารต่อสู้กันหญ้าแพรกแหลกลาญ


เพื่อความสบายใจ จึงสั่งหยุดหมด ทั้งที่เป็นหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง เป็นสถาบันมหาวิทยาลัยและตรวจสอบได้หมดสิ้น ท่านก็เอาความสบายใจเป็นหลัก ความเสียหายที่เกิดขึ้นท่านไม่ได้รับรู้หรอกว่ามีเท่าไหร่ ใครต้องรองรับบ้าง...

โลกร้อนเป็นเรื่องใหญ่ ใหญ่จริงๆที่ทุกคนต้องติดตาม และหาความรู้และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางส่วนเพื่อร่วมกันป้องกันการเพิ่มขึ้นของความร้อนในโลกนี้  กิจกรรมนี้ได้ระเบิดขึ้นจากการรณรงค์ของท่านรองประธานาธิบดีอัลกอร์ แห่งประเทศที่ผลิตมลภาวะมากประเทศหนึ่งในโลกนี้  

ประเทศต่างๆทั่วโลกต่างตื่นตัวกันมากตั้งแต่ปีหลายปีที่ผ่านมา และมาตื่นมากที่สุดในปี 49-50 นี้ แหล่งเงินทุนต่างๆทั่วโลกต่างสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวกับการรักษาระดับโลกร้อน หรือป้องกันโลกร้อน และขยายกิจกรรมไปถึงเรื่องพลังงานอันเป็นเหตุสำคัญหนึ่งของการเกิดความร้อนในโลกนี้ 

หน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานต่างสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ร่วมกับมหาวิทยาลัยท้องถิ่น ลงไปถึงหน่วยงานในระดับอำเภอ ตำบลเพื่อสร้างการเรียนรู้เรื่องนี้รวมไปถึงพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเอกชนตลอดจนถึงกลุ่มชาวบ้านต่างๆที่เป็นเป้าหมาย จึงเกิดการประชุม สัมมนา ศึกษาดูงาน ฝึกอบรม สร้าง สาธิตสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการลดการใช้พลังงานในระดับครัวเรือน ชุมชน ท้องถิ่น สถานที่ หน่วยงานต่างๆ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อศึกษาการใช้พลังงานของประชาชนกลุ่มต่างๆ และเสริมสร้างกินกรรมสาธิตการลดพลังงานต่างๆและให้ทุกระดับนำความรู้ ประสบการณ์นี้ไปใช้กับครัวเรือนและหน่วยงานของตนเองต่อไป  

ทางหน่วยงานผู้จัดการเรื่องนี้ได้ทำกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้แล้วหลายรุ่นในช่วงเวลาที่ผ่านมา เป็นที่สนอกสนใจแก่บรรดาผู้นำโดยเฉพาะชาวบ้านที่ไม่เคยรู้เรื่องเหล่านี้มาก่อนว่าความร้อนของโลกมันมีผลกระทบต่อสรรพสิ่งอย่างไร ต่อตัวเราทุกคนอย่างไร พืชที่เกษตรกรปลูกทำมาหากินนั้นต้องกระทบกระเทือนในที่สุด โลกภัยไข้เจ็บต่างๆจะเกิดขึ้นในรูปแบบใหม่ๆมากมาย ฝนฟ้าจะแปรปรวน อากาศจะวิปริต โรคแมลงของพืชและสัตว์จะแปรเปลี่ยน จะมีสิ่งที่ล้มหายตายจากและจะมีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น วิชาการที่มนุษย์สั่งสมมานับพันปีหลายเรื่อง ต้องสิ้นสุดลง ต้องเรียนรู้ใหม่ เริ่มใหม่ ซึ่งกว่าที่จะเข้าใจได้อาจจะต้องสูญเสียชีวิตสรรพสิ่งรวมทั้งมนุษย์ไปมากกว่าสงครามโลกที่เกิดมาทั้งหมดรวมกันเสียอีก ฯลฯ   

สิ่งเหล่านี้ไม่ไกลเกินไปสำหรับชีวิตในยุคโลกาภิวัฒน์ ที่มีระบบดิจิตอลครอบครองชีวิตเราเรา ท่านท่าน เพราะสิ่งบอกเหตุได้ส่งสัญญาณมาตลอดเวลา หากท่านติดตามข้อมูลแผ่นดินไหวของโลกจะทราบว่าทุกวันนี้มีแผ่นดินไหวมากกว่าหนึ่งครั้งทุกวัน หากท่านติดตามสภาวะอากาศของโลกจะพบว่ามันแปรปรวนมากขึ้นและคาดการณ์ไม่ได้เลยว่าจะเกิดสิ่งต่อเนื่องอย่างไร 

กระบวนการเรียนรู้สำหรับชาวบ้านกำลังถูกจัดการมาเป็นลำดับ ภายใต้โครงการของหน่วยงานรัฐและนักวิชาการมหาวิทยาลัย และองค์กรพัฒนาเอกชนกำหนดการประชุม สัมมนา ศึกษาดูงาน สาธิต สร้าง ในเรื่องการลดพลังงานในระดับครัวเรือนถูกประสานงานและติดต่อกันไว้พร้อมแล้วหลายรุ่น เกี่ยวข้องกับคนหลายร้อยคนกระจายตามท้องถิ่นต่างๆ  

แต่ต้องหยุดลงฉับพลัน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงตึงเครียดทางการเมืองในกรุงเทพฯ รัฐบาลมีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของคนต่างจังหวัดที่เป็นกลุ่ม ดังนั้นการประชุม สัมมนา ศึกษาดูงาน การเดินทางไปเรียนรู้เรื่องนี้ระหว่างชุมชนต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดเจ้าของพื้นที่ก่อน ขณะที่การเตรียมการทุกอย่างชัดเจนหมดแล้วทุกฝ่ายพร้อมแต่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดก่อน  ในที่สุดบางจังหวัดไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะท่านผู้ว่าเกรงว่าการจัดการทั้งหมดนี้จะแอบแฝงเพื่อจะนำคนไปชุมชนที่กรุงเทพฯ 

คำสั่งนั้นเอามุมมองของท่านเป็นหลัก เอาความปลอดภัยต่อคำสั่งของรัฐบาลเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความสบายใจของท่านก็งดไปก่อน แม้ว่าจะอธิบายอย่างไรท่านก็เซนต์คำสั่งมาว่าไม่อนุมัติ  คำสั่งนี้ส่งผลสะเทือนเหมือนคลื่นน้ำเป็นละลอกไปหมด จากผู้จัดต้องรีบประสานงานไปสู่จังหวัดต่างๆที่เตรียมงานหมดแล้ว หน่วยงานที่จังหวัดต้องประสานงานลงไปที่อำเภอ ตำบล และหมู่บ้านจนถึงตัวคนทั้งหมดที่เป็นเป้าหมาย ต้องล้มเลิกหมดสิ้น ต่างๆไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นกว้างขวาง โดยเฉพาะความรู้สึก  

 เพื่อความสบายใจ จึงสั่งหยุดหมด ทั้งที่เป็นหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง เป็นสถาบันมหาวิทยาลัยและตรวจสอบได้หมดสิ้น ท่านก็เอาความสบายใจเป็นหลัก ความเสียหายที่เกิดขึ้นท่านไม่ได้รับรู้หรอกว่ามีเท่าไหร่ ใครต้องรองรับบ้าง...

หมายเลขบันทึก: 103772เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
สวัสดีครับ
P
เช่นเคยครับของดีนำไปรวมที่ดีๆครับ ขอบคุณครับ http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160

สวัสดีครับพี่บางทราย

  • ต้องขอสารภาพว่าสองสามวันนี้ คำกล่าวที่ว่า ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ นั้น ได้อยู่ในสมองผมต่อเนื่องนานพอสมควรครับ แทบจะตกใจเมื่อเข้ามาที่ห้าแรกแล้วเจอชื่อเรื่องนี้ครับ คิดว่าคงเกิดจากผลการถกกันในครั้งก่อนตั้องแต่แผนมีพิษนะครับ
  • เรื่องโลกร้อนเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ เพราะว่าไม่น่าสนใจก็ต้องสนใจและเอาจริงกันแล้ว ก่อนที่จะไม่ทัน ผมเขียนไว้ตอนหนึ่งครับ เอาไว้อ่านเล่นๆ นะครับ เขียนแบบชาวบ้านๆ โลกร้อน (1) : ภาวะโลกร้อน (แบบชาวบ้าน) กับลูกบอลในถุงพลาสติก ชุมชนช่วยได้อย่างไร
  • ขอบคุณมากครับ
สวัสดีครับน้อง
P

 

  • เราไม่คิดว่าการเมืองที่กรุงเทพฯจะส่งผลถึงการเรียนรู้ของชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อนด้วย..
  • โลกร้อนจะยิ่งเข้มข้นเรื่อยๆเมื่อปรากฏการณ์ธรรมชาติต่างๆแสดงฤทธิ์ของเขาออกมาตามการปลดปล่อยพลังงานเพื่อความสมดุลใหม่
  • ช่วยกันเตือน ช่วยกันทำครับ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

มาลงชื่อเป็นผู้ปฏิบัติช่วยกันทำเพื่อลดภาวะโลกร้อนค่ะ... 

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับทุกคน แต่กลับเป็นเรื่องที่แต่ละคนรับรู้น้อยมาก เพิ่งสอนเด็กๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปบ้าง ไม่รู้เขาจะรับได้มากสักแค่ไหน.. แต่คงมีที่ได้ไปบ้าง.. เหลือแต่เขาต้องปฏิบัติด้วยถึงจะได้ผลค่ะ..

เรื่องพวกนี้พูดกันอย่างเดียวไม่ได้..บางทีตัวเองยังลืมทำเลยค่ะ.. ดีที่เอาเรื่องภาวะโลกร้อนมาคุยกัน ช่วยกันเตือน ขอบคุณค่ะ

  • เพื่อนซื้อหนังสือแนวอาร์ตมาเล่มหนึ่ง(ภาษาไทย)
  • เขียนเกี่ยวกับโลกร้อน ไม่แน่ใจว่าคนไทยหรือเปล่า
  • ออกไปในแนวการ์ตูน อ่านแล้วสนุกดี
  • เพื่อนบอกว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับเด็กมัธยม
  • เหอๆๆออตก็ลืมไปเวลาคิดถึงหนังสือคิดถึงแต่หนังสือเด็กกับหนังสือผู้ใหญ่
  • ลืมหนังสือเด็กมัธยมไปจริง ๆ
  • ความจริงเด็กพวกนี้ดึงมาเป็นแนวร่วมลดโลกร้อนน่าจะดีนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์

P

ดีใจจังเลยที่อาจารย์มีโอกาสแนะนำนักศึกษาบ้าง ค่อยๆทำไปครับเรื่องนี้มันต้องค่อยๆทำไม่ง่ายที่ใครๆจะเกิดตึงตังตื่นตัวขึ้นทันทีทันใด กระแสมีส่วน  แต่การเอาผลมาพูดบ่อยๆก็มีส่วนกระตุ้นบ้างครับ

สวัสดีครับคุณ

P

ยอดเยี่ยมครับ ผมขอขอบคุณที่หยิบยกเรื่องเยาวชน และการ์ตูน

ผมเห็นว่าเยาวชนทุกกลุ่มวัยนั้นเราทำกิจกรรมเขาน้อยไป (แม้งานที่ผมรับผิดชอบก็เกี่ยวข้องกับเยาวชนน้อยไป) ทั้งๆที่เยาวชนสำคัญมากกว่าที่คิด

  • ผมวิจารณ์นักวิชาการทางด้านประชาสัมพันธ์ทั้งหลายว่าใช้ความรู้ไปกับระบบธุรกิจมากกว่าที่จะมาช่วยกันสร้างสรรค์สังคมในเรื่องต่างๆ เช่น ใช้ความรู้ความสามารถมาช่วยรณรงค์เรื่องโลกร้อนกันเถอะ ทำหนัง ทำหนังสือ ทำการ์ตูน ทำกิจกรรมต่างๆ เสื้อ โลโกติดเสื้อ ฯลฯ
  • เอาผลของโลกร้อนมาเผยแพร่ให้มากๆ แล้วมาช่วยกันลดปัจจัยที่ทำให้โลกร้อนครับ

สวัสดีครับคุณบางทราย

ไม่คุยเรื่องช้างสารชนกันนะครับ เพราะมันห่างตัวผมเกินไปแล้วก็ช่วยอะไรไม่ได้

ในฐานะอาจารย์วิศวกรรมเครื่องกลมีส่วนเกี่ยวข้องกับความร้อนเต็มที่ครับ  เพราะวิชาเทอร์โมไดนามิกส์ การทำความเย็นและการปรับอากาศ การถ่ายเทความร้อน ล้วนแต่สอนในภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล

ผมพยายามเปิดประเด็นให้นักศึกษาที่จะทำโครงงานปีสุดท้ายมาตลอดว่า  ถ้าใครคิดประดิษฐ์เครื่องดูดซับความร้อนแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ละก็ รับรองรวยไม่รู้เรื่อง เพราะความร้อนตามท้องถนนและที่ต่างๆเป็นของฟรีทั้งนั้น ไม่มีการซื้อขาย แต่จนจนรอดก็ยังไม่มีนักศึกษากลุ่มไหนคิดทำครับ

สวัสดีครับอาจารย์ศิริศักดิ์

ประเด็นของอาจารย์น่าสนใจมากจริงๆ เพราะเอาวิกฤติเป็นโอกาส เอาความร้อนมาเป็นพลังงานซะเลย หมดเรื่องหมดราว  น่าสนใจมาก ภรรยาผมอยู่สถาบันวิจัย มข.กำลังทำเรื่องโลกร้อนนี้กับคณะบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. อาจารย์คงรู้จักน้องๆเหล่านั้นดีนะครับ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆของรัฐอยู่ในปัจจุบัน ผมจะเอาประเด็นของอาจารย์ไปเล่าให้ทีมงานฟังครับ

สวัสดีครับคุณบางทราบ(อีกรอบครับ)

คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. (รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย)เป็นอาจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล และเป็นเพื่อนเก่าแก่ของผมเองครับ ถ้าคุยเรื่องนี้คิดว่าคงรู้เรื่องดีครับ

สวัสดีครับอาจารย์
P

แหมคนใกล้ชิดนี่เอง ภรรยาผมทำโครงการกับ อ.กิตติชัย หลายโครงการจนสนิทกัน ปัจจุบันท่านเป็นรองอธิการบดีอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย เมื่อคราวที่พระราชทางเพลิงศพคุณแม่ เมื่อเร็วๆนี้ ก็เชิญ อ.กิตติชัยเป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุลด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท