อนาคต Firefox กับภาษาไทย ภาค Windows


พวกเราผู้สนับสนุนซอฟต์แวร์เสรี (Free software advocates) อยากให้ Firefox ใช้กับภาษาไทยได้ดี. ก็เลยเอา Minefield ซึ่งเป็นรุ่นเพื่อการพัฒนาและทดลองของ Firefox มาปรับปรุงการตัดบรรทัดภาษาไทย.  บน Windows ช่วงแรกดูเหมือนเงียบๆ ทั้งๆ ที่คนใช้เยอะที่สุด. แต่ว่าตอนนี้ไม่เงียบแล้วมีอาสาสมัครมาใช้กันอย่างอุ่นหนาฝาคลั่งที่เดียว.  ด้วยฝีมือของ Nattachai  ที่ใช้ code เริ่มจาก Pattara และ Chatsiri ก็ช่วยเติม wiki ด้วย. แล้วก็ยังมี PaePae ที่เริ่มเอา code มา build แล้ว.  ซึ่งก็น่าจะหมายความว่า Firefox น่าจะตัดคำได้ดีพอๆกับ IE ได้ในไม่ช้านี้. สมมุติฐานที่ว่า Windows อาสาสมัครน้อย ไม่จริงซะแล้ว. :-D
คำสำคัญ (Tags): #firefox#thai#win32
หมายเลขบันทึก: 115441เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 04:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้เข้าไปดูใน Wiki แล้วครับ ต้องขอชื่นชมในความพยายามของทุกท่านมากเลยครับ

ที่จริงแล้ว FireFox ที่ตัดคำภาษาไทยได้นั้นเป็น strategic product ของ open-source movement ในประเทศไทยมากเลยครับ หน่วยงานสนับสนุน open-source ต่างๆ ไม่น่าจะปล่อยให้ต้องทำกันเอง น่าจะเข้ามาสนับสนุนให้เต็มที่ครับ

P ถ้ามีหน่วยงานอะไรมาช่วยผมก็คิดว่าเป็นเรื่องดี.  แต่ว่าชุมชนช่วยตัวเองได้ น่าจะดีและยั่งยืนกว่าพึ่งพารัฐครับ. :-)

หรือถ้าหากจะรวมตัวกันรูปแบบมูลนิธิก็น่าสนใจ เพราะว่าลดภาษีได้. แต่ก็ต้องมีคนมาทำบัญชี ฯลฯ คงต้องมีงาน มีคนระดับหนึ่งถึงจะคุ้มค่า overhead.   ที่สำคัญคือผมคิดว่าควรจะเป็นลักษณะการรวมตัวกันของชุมชน เพราะว่าองค์กรที่สั่งลงมาจากด้านบนมีเยอะแล้ว.

รัฐแค่ไม่ block web หรือว่าทำเว็บของรัฐเองให้ได้มาตรฐาน เปิดดูด้วย Firefox และโปรแกรมอื่นๆ นอกเหนือจาก  IE ได้ ก็น่าจะดีเหมือนกัน :-). 

รัฐบาลอาจจะอยากได้ โปรแกรมเปิดเว็บแห่งชาติ ที่คนไทยทำเองล้วนๆมากกว่าจะส่งเสริมให้ไปช่วย patch ซอฟต์แวร์เสรีนานาชาติ? ผมไม่แน่ใจ.

ตอนนี้ชุมชนมีการช่วยเหลือกันเอง เท่านี้ก็ทำให้ผมปลื้มปิติยินดีมากแล้วหละครับ :-D.

ในปัจจุบันผมก็คิดว่า firefox ดีกว่า IE เยอะแยะมากมายแล้วคับ
P อยากให้ดีขึ้นเรื่อยๆอะนะครับ :-). สำหรับบางงานถ้าขึ้นบรรทัดใหม่ไม่ดีนี่ลำบากเหมือนกัน.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท