เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (7) ย้อนเวลาหาอดีตที่ถนนคนเดินโบราณจิ๋นหลี่


ย้อนเวลาหาอดีตที่ถนนคนเดินโบราณจิ๋นหลี่

ถนนคนเดินโบราณจิ๋นหลี่ (Jinli Ancient Street) ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เป็นตรอกที่อยู่ข้างศาลเจ้าสามก๊กอู่โหวฉือ หรือศาลเจ้าขงเบ้ง (จูกัดเหลียง) บุคคลสำคัญในยุคสามก๊ก (ค.ศ. 220 - ค.ศ.280) ผู้ที่ชื่นชอบบ้านเมืองแบบจีนโบราณและวรรณกรรมสามก๊กไม่ควรพลาดการมาเที่ยวชมถนนคนเดินเก่าแก่แห่งนี้

ถนนสายนี้มีความเก่าแก่มากกว่า 2,000 ปี ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง ในอดีตเคยเป็นโรงงานผลิตผ้าไหมที่ใหญ่ที่สุดในจีน ในสมัยสามก๊กถือว่าเป็นสถานที่ค้าขายของ ขายผ้าไหม งานฝีมือต่างๆ เป็นย่านที่มีความสำคัญและคึกคักมาก ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตู

ถนนคนเดินโบราณจิ๋นหลี่เป็นถนนขนาดใหญ่ที่มีบรรยากาศโบราณและมีเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นมากมายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน มีโรงแรมที่พัก มีร้านน้ำชา ร้านขายอาหาร และสินค้าของฝาก ของที่ระลึกหลากหลายให้เลือกซื้อ

ถนนโบราณจิ๋นหลี่มีประวัติความเป็นมายาวนาน สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์จิ๋น ( ค.ศ. 265 - ค.ศ. 420) เดิมเป็นตลาดค้าขายสินค้าพื้นเมือง ต่อมาในสมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ. 618 - ค.ศ. 907) ถนนจิ๋นหลี่ได้รัฟบการพัฒนาและขยายให้ใหญ่ขึ้น กลายเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่สำคัญของเมืองเฉิงตู

ถนนจิ๋นหลี่มีระยะทางยาวประมาณ 550 เมตร เรียงรายไปด้วยอาคารไม้โบราณสองชั้นแบบดั้งเดิม ตกแต่งด้วยโคมไฟแดงสลับกับสีทอง ประดับด้วยไม้แกะสลักอย่างประณีต มีการผสมผสานกับความเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว บรรยากาศภายในถนนคึกคักคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเเดินเล่นในเวลาเย็น  ในเวลาค่ำคืนร้านค้าต่างๆเปิดไฟสว่างไสวดูสวยงาม นักท่องเที่ยวยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น

ถนนแห่งนี้เป็นเหมือนสวรรค์ของนักช็อปนักชิม มีร้านอาหาร ร้านกาแฟร้านเหล้าดนตรีสดและแผงขายอาหารให้เลือกช็อปเลือกชิมมากมาย  แผงขายอาหารที่โดดเด่นที่สุดมีคนมุงหนาแน่น จนต้องเข้าไปดูใกล้ๆ ร้านของเขาตกแต่งด้วยผลทุเรียนหลายผล ทำให้อยากรู้ว่าเมื่อทุเรียนเดินทางมาถึงเฉิงตูจะกลายเป็นเมนูอะไร นมทุเรียน พิซซ่าไส้ทุเรียน ไอศครีมทุเรียน หรือจะเป็นข้าวเหนียวทุเรียน  ความจริงแล้วเขาแค่ใช้ผลทุเรียนปลอมตกแต่งไว้เพื่อดึงดูดใจลูกค้า ในเมืองจีนทุเรียนเป็นผลไม้ที่คนจีนชื่นชอบมาก อาหารที่เขาขายคือ ไก่ทอด พาย พิซซ่า ไม่มีทุเรียนเป็นส่วนประกอบเลย

ถึงแม้ว่าถนนคนเดินจิ๋นหลี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองเฉิงตู ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวชม แต่ที่นี่ยังอนุรักษ์ความเป็นเมืองโบราณเอาไว้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความสะอาดได้ดีมาก เป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนประทับใจถนนคนเดินโบราณเมืองเฉิงตูแห่งนี้

ขอขอบคุณ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวสถานที่สำคัญในเฉิงตู จากอินเทอร์เน็ต
  • คุณนวลแห่งTeam Travel Service จัดหาทริปดีๆ
  • ไกด์ดรีมแห่ง Let's go อำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

บันทึกต่อไป

เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (8) ศาลเจ้าสามก๊ก Wu hou Shrine 

หมายเลขบันทึก: 718242เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2024 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2024 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท