ชีวิตที่พอเพียง  4713. ทำงานเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (234) เรียนรู้จาก HA Forum 24  เพื่อเตรียม EQ Forum 1


 

HA Forum 24 จัดระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๗ ภายใต้หัวข้อหลักว่า Growth Mindset for Better Healthcare System    ทาง กสศ. และมูลนิธิสยามกัมมาจลขอเข้าไปสังเกตการณ์เพื่อเรียนรู้หลักการและวิธีการจัดการประชุมระดับมหกรรมที่มีคนเข้าร่วม ๗ พันคนนี้    เอาไปคิดออกแบบ National Education Quality Forum ครั้งที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ สถานที่เดียวกัน คือ Impact เมืองทองธานี

เย็นวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๗ ทาง กสศ. และมูลนิธิสยามกัมมาจลนัดให้คนที่ไปสังเกตการณ์มา AAR กัน    โดยผมอยู่ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น    นัดประชุมแบบผสมทั้ง onsite และ online  เวลา ๑๖.๓๐ - ๑๘.๓๐ เวลาไทย   ซึ่งตรงกับ ๑๘.๓๐ - ๒๐.๓๐ น. เวลาญี่ปุ่น   แถมช่วงเวลานั้นผมดดนจับตัวไปร่วมคุยที่ร้านอาหารเนื้อย่างโกเบอีกด้วย   เป็นการประชุมจากห้องอาหารเนื่อย่างโกเบครั้งแรกในชีวิตของผม   

การประชุม AAR นี้มีพลังมาก    ผมให้โจทย์ให้แต่ละคนบอกที่ประชุมว่า ตนไปเห็นอะไร    ได้ประโยชน์อะไร    จะเอาไปทำอะไร   

ในตอนท้าย นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผู้คิดริเริ่มการประชุม HA Forum เมื่อกว่า ๒๐ ปีก่อน  กับคุณหมอนุ้ย ผอ. สรพ. ท่านปัจจุบัน  มาให้ข้อคิด   ผมจับความได้กระท่อนกระแท่นเพราะบรรยากาศไม่เอื้อนัก ว่า คุณหมออนุวัฒน์แนะให้หาทางเร้าพลังผู้เข้าร่วม   หาทางหนุนสิ่งดีๆ ที่เขามีให้ปลดปล่อยออกมา   และหาทางเพิ่มพลังให้เขากลับไปพัฒนางาน    ในเรื่องการรับเรื่องมานำเสนอนั้น ให้เปิดกว้าง อย่าโดนจำกัดโดยหัวข้อการประชุมประจำปีมากนัก   แต่ต้องหาทางเชื่อมคุณค่าของเรื่องเชิงสร้างสรรค์ที่ผู้ปฏิบัติเสนอมา    เพื่อหาทางใช้ระบบนิเวศของการประชุม ทำหน้าที่เชื่อมโยงสารพัดเครือข่าย ร่วมกันทำหน้าที่ยกระดับคุณภาพของบริการ ซึ่งในกรณีของ EQ Forum คือการยกระดับคุณภาพของผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน     

 ผมตีความว่า EQ Forum จะเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ร่วมกันของครูและภาคีที่หลากหลาย    ที่เป็นทั้งการสร้างสรรค์ขาเข้าและขาออก   ใช้พลังของภาคีทุกกลุ่ม ในหลากหลายรูปแบบ   ทั้งภาคีที่เป็นครู  ผู้อำนวยการโรงเรียน   ผู้อำนวยการเขตการศึกษาและทีมงาน ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการเขตและทีมงาน   ผู้บริหารของ สพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการทุกแท่ง   ผู้บริหารของกระทรวงอื่นๆ ส่วนที่ดูแลโรงเรียนในสังกัดของตน   ผู้ปกครองนักเรียน   กรรมการโรงเรียน   ผู้นำชุมชน ปราชญ์ท้องถิ่น และภาคธุรกิจเอกชน ที่เข้าไปหนุนกิจการของโรงเรียน หรือของภาคการศึกษาในพื้นที่    

ผมขอบันทึกสรุปสาระของการประชุมจากทีม กสศ.   เอามาย่อยอีกต่อหนึ่ง    โดยมีบันทึกการประชุม AAR ที่ ()    

วิจารณ์ พานิช

๒๕ มี.ค. ๖๗ 

 

หมายเลขบันทึก: 718041เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2024 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2024 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท