สรุปความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จาก สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเเพทย์เเห่งชาติ


     วันที่ 5 มีนาคม 2567 นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 3 ได้มานำเสนออุปกรณ์ช่วยของรายวิชา PTOT  366 เเละได้เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงได้เห็นอุปกรณ์ช่วยมากมายที่สถาบันสิริธร

     ช่วงเช้าถึงเที่ยง ได้นำเสนออุปกรณ์ช่วยกลุ่มของตนเองคือ selective universal cuff เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยผู้รับบริการที่เป็น SCI ระดับ C6 ในการหยิบจับช้อนส้อม ช่วยในการหยิบจับเเปรงสีฟัน หยิบจับหวี เเละที่โกนหนวด ทำให้ผู้รับบริการสามารถรับประทานอาหาร เเปรงฟัน หวีผม เเละโกนหนวดได้ด้วยตนเอง

    หลังจากการนำเสนอ ได้รับคำเเนะนำในการออกเเบบปลอกใส่เเปรงสีฟันให้ครอบครุมมากขึ้น เนื่องจากการใช้จริงจะมีปัญหาในการเเปรงฟัน เนื่องจากเเปรงฟันได้เเค่ฝั่งเดียว อีกฝั่งต้องพยายามมากในการการเเปรงเเละไม่ถนัด อาจต้องเปลี่ยนจากตัวปลอกที่เป็นผ้า เป็นปลอกจากที่ใส่กาวที่สามารถหมุนได้ ทำให้ผู้รับบริการสามารถใช้ปากกัดเเล้วหมุนเเปรงสีฟันไปอีกด้านได้ 

    ช่วงบ่ายจะเป็นการเรียนรู้อุปกรณ์ช่วยที่สถาบันสิริธร ซึ่งมีดังนี้

  • Motor wheelchair เหมาะกับการเคลื่อนที่ในชุมชน มีล้อหลังใหญ่ ใช้กับผู้รับบริการ tetraplegia , paraplegia , stroke , cp ข้อควรระวัง ไม่ควรใช้กับผู้รับบริการที่มีปัญหา vision cognitiveเเละกล้ามเนื้อ
  • Standing wheelchair เหมาะกับผู้รับบริการที่ต้องทำกิจกรรมในท่ายืน ใช้กับผู้รับบริการ tetraplegia , c level ข้อควรระวัง ระวังผู้ที่มี contracture  ที่ข้อเท้าไม่ควรใช้
  • Tilt in space เเรงโน้มถ่วงทำให้เงยหน้า จัดให้  neutral position   เหมาะกับผู้รับบริการที่ low muscle tone , Postural hypotension
  • Hoist เหมาะกับผู้รับบริการ Quadriplegia
  • Hoist something ช่วยผ่อนเเรง เหมาะกับผู้รับบริการที่ Trunk control พอได้ 

     ความรู้ที่ได้จากสถาบันสิริธรจะนำมาใช้ในทางกิจกรรมบำบัด โดยจะนำความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ช่วยชนิดต่างๆมาเเนะนำอุปกรณ์ช่วยให้ผู้รับบริการได้อย่างเหมาะสมเเละถูกต้อง รวมถึงนำคำเเนะนำมาปรับปรุงในการออกเเบบอุปกรณ์ช่วยให้ผู้รับบริการได้อย่างครอบคลุมในการใช้งานจริงมากขึ้น

 

6423031 สุภลักษณ์ สว่างเทียนชัย

หมายเลขบันทึก: 717590เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2024 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2024 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท