ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (17) มะพร้าวอ่อนแก้ว ของดีเชียงคาน


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (17) มะพร้าวอ่อนแก้ว ของดีเชียงคาน

ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เชียงคานถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เสน่ห์ของเชียงคานนอกจากวิวทิวทัศน์ บรรยากาศริมแม่น้ำโขง วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตของผู้คนชาวเชียงคาน ยังมีของดีที่ขึ้นชื่อซึ่งหาที่ไหนไม่ได้นอกจากจะมาที่เชียงคานเท่านั้น คือ มะพร้าวแก้ว ขนมทานเล่นที่แปรรูปมาจากเนื้อมะพร้าว มีเอกลักษณ์ตรงเนื้อสัมผัสที่หวานนุ่ม กรุบ เคี้ยวหนึบหนับ แต่ไม่ถึงกับเหนียว

มะพร้าวแก้วเชียงคานในยุคแรกเป็นกรรมวิธีถนอมอาหารแบบเดียวกับมะม่วงกวนและมะขามแช่อิ่ม ทำจากมะพร้าวแก่ โดยนำเนื้อมะพร้าวมาฝานเป็นเส้น แล้วเคี่ยวกับน้ำตาลจนได้ที่ แล้วผึ่งให้แห้ง เพื่อเก็บไว้รับประทานได้หลายวัน ต่อมามีการปรับปรุงสูตรโดยเปลี่ยนจากมะพร้าวแก่เป็นมะพร้าวอ่อน นำมาฝานเป็นแผ่นทำเป็นมะพร้าวแก้ว ซึ่งความอ่อนของเนื้อมะพร้าวจะเพิ่มความอร่อยทำให้ " มะพร้าวอ่อนแก้ว "ได้รับความนิยมอย่างมาก

อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ถือเป็นแหล่งผลิตมะพร้าวแก้วที่ขึ้นชื่ออันดับหนึ่งของประเทศ ทั้งที่เชียงคานไม่ค่อยมีต้นมะพร้าว ชาวบ้านจึงคิดหาวิธีการถนอมอาหารเพื่อเก็บมะพร้าวไว้รับประทานได้นานหลายวัน ด้วยการแปรรูปเป็นมะพร้าวแก้วขนมหวานสำหรับรับประทานเล่น ต่อมาแก่งคุดคู้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงคาน มีการนำมะพร้าวแก้วมาวางขายเป็นของฝากและได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว ของเชียงคาน

การมาท่องเที่ยวภูเรือ - เชียงคาน ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ได้แวะมาศึกษาดูงานการทำมะพร้าวแก้วของกลุ่มสตรีและเยาวชนสหกรณ์ผู้ใช้น้ำบ้านน้อย ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน  ซึ่งตั้งอยู่ที่ 41/2  หมู่ 4 ถนนรวมใจนฤมิตร อำเภอเชียงคาน ซึ่งเป็นทั้งสถานที่ทำการของกลุ่มสตรีและเยาวชนสหกรณ์ผู้ใช้น้ำบ้านน้อย  สถานที่ผลิตและจำหน่าย " เคียงเลยมะพร้าวอ่อนแก้ว " ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาตรฐาน อย. ผ่านมาตรฐาน Primary GMP ได้รับรางวัล Loei the Best ของดีประจำจังหวัดเลย และ รางวัลผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ดาว 4 สมัย เจ้าเดียวในเชียงคาน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่ได้ต้อนรับคณะผู้เข้าศึกษาดูงานขององค์กรต่างๆ อยู่เสมอ

ผลิตภัณฑ์ของเคียงเลยมีหลากหลายโดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นทรัพยากรของท้องถิ่น ได้มีการปรับปรุงพัฒนากรรมวิธีการผลิต โดยเน้นการผลิตที่สะอาด ถูกหลักอนามัย ปราศจากสารเจือปน นอกจากมะพร้าวแก้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นอีกหลายอย่าง เช่น  กล้วยอบเนย กล้วยทอด กล้วยฉาบ เผือกทอด เผือกฉาบ มะขามคลุก ฯลฯ

ส่วนมะพร้าวอ่อนแก้วซึ่งเป็นสินค้าหลักได้เข้าไปเยี่ยมชมการผลิตถึงในโรงงาน ซึ่งมีขั้นตอนแรกคือ คัดเลือกมะพร้าวซึ่งสั่งมาจากเพชรบุรี โดยเลือกใช้มะพร้าวอ่อนผ่าออกเป็น 2 ซีก ใช้ไม้พายแคะเนื้อมะพร้าวออกจากกะลา นำไปล้างเพื่อชำระสิ่งสกปรก ลอกเปลือกมะพร้าวออกให้หมดจนเหลือแต่เนื้อมะพร้าวสีขาว  นำมาตัดเป็นชิ้นและนำไปฝานเป็นแผ่น แยกเนื้อมะพ้าวส่วนที่ติดกะลาที่เป็นเนื้อส่วนที่นิ่มที่สุด นำไปทำมะพร้าวอ่อนแก้ว เกรด A ส่วนเนื้อมะพร้าวที่ติดกับน้ำมะพร้าวนำไปทำมะพร้าวอ่อนแก้วเกรด B นำเนื้อมะพร้าวมาล้างให้สะอาดอีก 3 น้ำ

(เครื่องสลัดน้ำตาล)

ต่อจากนั้นนำเนื้อมะพร้าวมาชั่งให้ได้ 7 กิโลกรัมต่อน้ำตาล 3 กิโลกรัม ต้มประมาณ 1 ชั่วโมง และเคี่ยวจนแห้ง และสุดท้ายนำมาเข้าเครื่องสลัดน้ำตาลเพื่อให้รสชาติหวานน้อย หลังจากนั้นนำเนื้อมะพร้าวที่ผึ่งจนแห้งสนิทแล้วใส่ในบรรจุภัณฑ์รูปแบบต่างๆ

มะพร้าวอ่อนแก้วของเชียงคานจะมีรสชาติหวานกลมกล่อมพอดี ซึ่งเป็นความหวานที่ได้จากธรรมชาติ  มะพร้าวอ่อนแก้วเกรด A และเกรด B ซึ่งมีความอ่อนนุ่มรสหวานอ่อนพอดีๆเหมาะแก่การเป็นของฝาก ของที่ระลึกนั้น ผู้ผลิตไม่ได้ใส่สารกันบูด จึงทำให้เก็บได้ไม่นาน ซึ่งต้องปิดถุงให้สนิทและเก็บในตู้เย็น แต่ไม่ต้องกลัวว่ามะพร้าวแก้วจะเหม็นหืนหรือขึ้นรา เพราะความที่รสอร่อย เคี้ยวเพลิน คงจะทำให้มะพร้าวแก้วหมดเสียก่อน


ขอขอบคุณ

* หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม

* มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ

* กลุ่มสตรีและเยาวชนสหกรณ์ผู้ใช้น้ำบ้านน้อย

 

 

หมายเลขบันทึก: 717239เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2024 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2024 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท