เต๊ก:การแพทย์แบบบูรณาการ ( integrated medicine )


เต๊ก Teg  เป็นศาสตร์และนวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์มือเปล่าซึ่งพัฒนาต่อยอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนาไทย ในการบำบัดอาการผิดปกติและภาวะความเจ็บป่วยหรือโรคต่าง ๆ ด้วยธรรมชาติของร่างกาย ประเภท โหย๊ก บีบ ย่ำ(เหยียบ) ย่ำขาง แหก ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมของร่างกาย (Holistic Physiological Health care) ตามแนวทางปรัชญาการแพทย์แผนโบราณ (การแพทย์ตะวันออก) โดยนายวิบูลย์ กาสมสัน ด้วยการบูรณาการ ( integrated) เข้ากับความรู้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ว่าด้วยกายวิภาคและสรีระวิทยาของการแพทย์แผนปัจจุบัน (การแพทย์ตะวันตก) ประกอบกับการศึกษาความรู้ และความเข้าใจเรื่อง พังผืด Fascia 

มีการการเก็บข้อมูล (Data collection) การวิเคราะห์ (Analyze) สังเคราะห์ (Synthetic) และปฏิบัติซ้ำแล้วซ้ำอีก ด้วยประสบการณ์การเรียนรู้การแก้ไขปัญหาการเจ็บป่วยของตัวเองและผู้ป่วยอื่น ๆ ทุกเพศ ทุกวัย หลากหลายอาการและหลายโรคในระบบต่าง ๆ ที่ได้ผลต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานานกว่า ๒๐ ปี 

สามารถอธิบายได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์และตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือการแพทย์

 มีรูปแบบขั้นตอนและวิธีการเฉพาะ มีความน่าเชื่อถือ (Rational) ความปลอดภัย (Safety) มีประสิทธิผล (Efficacy) และความคุ้มค่า (Cost - Benefit - Effectiveness)

 จึงเป็นการบูรณาการทางการแพทย์ (Medical Integration)ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

        “เต๊ก ” มีคุณภาพและประสิทธิภาพใน การป้องกันและแก้ไขปัญหา อาการผิดปกติและภาวะความเจ็บป่วยหรือโรคต่าง ๆ ด้วยธรรมชาติของร่างกายที่ ได้ผลเกินคาด ทั้งอาการที่เป็นอยู่รวมทั้งอาการเจ็บป่วยที่เป็นเรื้อรังซึ่งผ่านการรักษาทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและวิธีการทางเลือกอื่น ๆ โดยทุเลา บรรเทา หาย จากอาการผิดปกติและภาวะความเจ็บป่วยหรือโรคต่าง ๆ ในเวลาอันรวดเร็ว และมีคำแนะนำการส่งเสริมสุขภาพภายหลังการเต๊กไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ช่วยทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ      (รศ.สมใจ และคณะ, พฤษภาคม ๒๕๖๕ การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเต็กสำหรับ Wellhotel )  

จากการได้มีโอกาสสัมผัส "เต็ก" ไม่ใช่การนวดนะครับ แต่เป็นการดูแลสุขภาพที่ดี ที่จะทำให้เรามีพละกำลังที่จะทำงาน พละกำลังนั้นมาจากการที่เรามีระบบไหลเวียนโลหิตที่ดี มีสุขภาพร่างกายที่ดี เต็ก จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำมาใช้ ผนวกไปกับ WellHotel จะทำให้มีความโดดเด่นและมีความแตกต่างจากที่อื่น ที่ไม่มีที่ไหน สำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ      (รศ. ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์  หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๕) 

       เป็นความภาคภูมิใจ สำหรับงานวิจัยครั้งนี้ เราได้สร้างผลิตภัณฑ์จากความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ความเชื่อ หรือผีบอกมาสู่การปฏิบัติได้และเป็นจริง มีมาตรฐาน พิสูจน์ได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ที่ทั่วโลกต้องการความไว้วางใจ เป็นไปตามนโยบายขององค์การอนามัยโลก WHO.  ( Implementation of the WHO Traditional Medicine Strategy 2014-2023) จะทำให้มีอายุยืนยาวยั่งยืนอย่างมีคุณภาพ และทั่วโลกจะมาใช้บริการในประเทศไทย   และทำให้ Thailand Wellness Tourism  มีศักภาพที่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศ เพราะสุขภาพดีและมีอัตลักษณ์ความเป็นไทย. Thainess
           (นพ.พิพัฒน์ ชุมเกษียร ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู  ๒๑พฤษภาคม ๒๕๖๕)

เต๊ก เป็นสิ่งที่ดี และได้ยินมานาน คุณหมอบูน เป็นวิทยากรที่มีประสบการณ์เพียงหนึ่งเดียว จะทำอย่างไรที่จะก๊อปปี้ให้เพิ่มจำนวนมากขึ้นโดยเร็ว และมีประสิทธิภาพประสิทธิพลที่เทียบเท่า มีความจำเป็นเร่งด่วนในการสร้างหมอเต๊ก 

         ( คุณสุนันทา สมพงษ์ ที่ปรึกษาวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๕)  

หมายเลขบันทึก: 716721เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2023 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2023 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท