Mendelian Randomization คืออะไร


Mendelian Randomization คืออะไร 

ผมรู้จักคำว่า Mendelian Randomization วันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ ในการประชุมตัดสินรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล   อ่านจากที่ค้นด้วย กูเกิ้ล ยังไม่ค่อยเข้าใจ    จึงค้นด้วย Generative AI (ChatGPT, Bing, Bard) ด้วยคำถามว่า What is Mendelian Randomization? What is it used for?

 จึงได้ความกระจ่างว่า MR เป็นเทคนิคทางสถิติ  สำหรับใช้ความผันแปรทางพันธุกรรมเป็นเครื่องมือทางระบาดวิทยาในการศึกษาความเป็นสาเหตุการเกิดโรคของปัจจัยต่างๆ    เช่นการสูบบุหรี่กับมะเร็งปอด 

ได้ทั้งความรู้เรื่อง Mendelian Randomization   และได้เปลี่ยนวิถีการค้นคว้า    จากใช้ กูเกิ้ลอย่างเดียว   มาใช้ Generative AI ร่วมด้วย    ช่วยให้ได้ความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้นมาก

ได้เรียนรู้ว่า ความผันแปรทางพันธุกรรม นำมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือทางระบาดวิทยา ในการศึกษาสาเหตุของโรคได้    คุณสมบัติความเป็น random ของพันธุกรรม   ช่วยให้ MR เป็นเครื่องมือที่ใช้แทน RCT ได้ ในกรณีที่ทำ RCT ไม่ได้เพราะจะผิดจริยธรรมด้านการวิจัย   

วิจารณ์ พานิช

๘ พ.ย. ๖๖

หมายเลขบันทึก: 715994เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2023 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2023 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท