เที่ยวเชียงแสนกับอ.สุภัชชา.แกมนาค ตอน.เจดีย์วัดร้อยข้อ


เจดีย์วัดร้อยข้อปัจจุบันเป็นวัดร้างเลยถ่ายรูปไกลๆเพราะหญ้าขึ้นรกทึบเต็มไปหมดไม่มีประวัติอะไรให้สืบค้นอยากให้มีหน่วยงานมาดูแลบูรณะให้ดีทำเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์คะเพราะขนาดอยู่ไกลยังขนลุกไปหมดคะแสดงว่าเป็นวัดเก่าแก่จริงๆคะเลยอิษฐานจิตขอให้สืบค้นความเป็นมาอ้างอิงได้บ้างได้ความดังนี้

เจดีย์วัดร้อยข้อลักษณะเจดีย์มีส่วนรองรับองค์ระฆังในผังแปดเหลี่ยมส่วนรองรับองค์ระฆังเป็นชุดบัวถลาไม่ใช่บัวค่ำ-บัวหงายเหมือนทั่วไปและในส่วนฐานเจดีย์วัดร้อยข้อมีลักษณะฐานบัวคว่ำ-บัวหงายมีลูกแก้วรองรับฐานบัวอีกครั้งหนึ่งซึ่งแบบบัวถลาและฐานลูกแก้วจะเป็นลักษณะพิเศษสร้างเฉพาะที่เชียงแสนและจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับเจดีย์ทรงระฆ้งล้านนาระยะหลังในกลุ่มพระธาตุดอยสุเทพซึ่งเป็นงานสร้างสมัยของพญาเกษเกล้าพ.ศ.2081หรือวัดเชษฐาที่สร้างโดยพระไชยเชษฐาเพราะถ้านับจำนวนเหลี่ยมในผังแล้ววัดร้อยข้อเหมือนวัดไชยเชษฐามากต่างเพียงวัดไชษฐามีบัลลังก์ย่อมุมไม้สิบสองเท่านั้นดังนั้นวัดร้อยข้ออาจสร้างราวสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาครองเมืองเชียงใหม่และอาจเกี่ยวข้องกันเพราะพระไชยเชษฐาเคยปกครองเมืองเชียงแสนเช่นกันส่วนลักษณะฐานลูกแก้วขนาดใหญ่รองรับฐานบัวเป็นศิลปะลาวอิทธิพลฐานลูกแก้วนี้เราอาจรับจากลาวมาหรือลาวรับรูปแบบนี้จากเชียงแสนไปคงต้องไปสืบค้นศิลปะลาวให้ละเอียดอีกทีคะดังนั้นเจดีย์วัดร้อยข้อเป็นงานช่วงปลายพุทธศตวรรษ21-ถึงต้นพุทธศตวรรษ22คะ

(ที่มา:ศิลปะเมืองเชียงแสน กรมศิลปากร 2551 หน้า134-135 รุ่งศิลป์การพิมพ์)

 

(ที่มา:ศิลปะเมืองเชียงแสน กรมศิลปากร 2551 หน้า134-135 รุ่งศิลป์การพิมพ์)

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 715839เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2023 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2023 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Where I am, I have problems loading ‘hires’ pictures. Perhaps reducing pictures’ resolution would allow more people to enjoy what you see.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท