มวยไทย วัฒนธรรม และประเพณีไทย


มวยไทย วัฒนธรรม และประเพณีไทย มวยไทยไม่เพียงแต่เกี่ยวกับความแข็งแกร่งของนักสู้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงจิตวิญญาณของความกตัญญู อ่อนโยน เป็นมิตร อดทน การให้อภัย และร่าเริง ส่วนหนึ่งของมวยไทยอาจดูรุนแรง อาจดูน่ากลัว แต่นั่นเป็นการตอบสนองต่อผู้บุกรุก แง่มุมหนึ่งของมวยไทยอาจดูอ่อนแอและดูหมิ่น แต่นั่นเป็นกลอุบายสำหรับคนหยิ่งและหยิ่งเท่านั้น และบรรดานักมวยที่เคยชกทั้งมีเกียรติและเสียเกียรติก็เข้าใจดีว่ามวยไทยใช้แสดงอะไร

ศิลปะการต่อสู้แบบมวยไทยซึ่งเป็นประเพณีไทยได้พัฒนาไปพร้อมกับวิถีชีวิตของคนไทย จึงมีรูปแบบการต่อสู้ผสมผสานเพื่อปกป้องตัวเองและต้านทานการรุกรานจากชนเผ่าอื่น รวมถึงการแสดงออกทางศิลปะและรูปแบบการใช้อาวุธที่หลากหลายและน่าสนใจตามลักษณะของคนไทยที่ชอบแสดงออก สนุกสนานและเป็นกันเอง พร้อมทั้งเป็นคนถ่อมตัว คนกตัญญู ซึ่งถือเป็นหลักศิลปะการต่อสู้เฉพาะของคนไทยซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างจากชาติอื่นๆ ผู้เรียนรู้การปฏิบัติจนเข้าใจและเข้าใจจึงรักษาเอกลักษณ์นี้ไว้ได้

ในปี พ.ศ. 2552 ประเทศไทยมีนักมวยเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวนมากกว่า 20,000 คน นักมวยเยาวชนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชนบท แม้ว่ามวยไทยจะมีความรักและความชื่นชมอยู่บ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องเรียนรู้ศิลปะมวยไทยเพื่อความอยู่รอด หรือนำไปใช้สร้างรายได้แบ่งเบาภาระของครอบครัว

การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยให้ประโยชน์กับเด็กๆ มากมาย เช่น การปลูกฝังวินัยในชีวิตจากการฝึกฝน ปลูกฝังความรู้การใช้มวยไทยป้องกันตัวเองในยามวิกฤติโดยประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง หรือมีความรู้สึกรักและอิจฉาในศิลปะการต่อสู้อันเป็นสมบัติของชาติ

ท่าสำคัญที่ใช้ในมวยไทยเรียกว่า "แม่ไม้มวยไทย" และถือเป็นท่าพื้นฐานของมวยไทย ซึ่งผู้ฝึกมวยไทยต้องเรียนรู้และฝึกฝนก่อนขึ้นเวทีซึ่งเป็นครูมวยไทยผู้ชำนาญมวยไทยได้แบ่งออกเป็น 15 ต้น ได้แก่ ฟันเลื่อยสลับ, นกหักรัง, ชวาตีหอก, อิเหนาแทงกริชที่ เขาพระสุเมรุ การฝึกตาเถระ มอญพิงเสา โยนบอลมีปีก จระเข้ฟาดหาง หักงวงไอยรา นาคบิดหาง ไวรูโลทั้งหกกลับมาฆ่าชวาลา คุณยักษ์จับลิงจนคอเอราวัณหัก นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการใช้ศิลปะมวยไทยที่แยกจากแม่ไม้เรียกว่า “ลูกไม้มวยไทย” ซึ่งผู้ฝึกจะต้องผ่านการฝึกฝนแม่ไม้มวยก่อน ไม้ไทยซึ่งแบ่งออกเป็น 15 ไม้ เช่น ไม้เอราวัณเซยะงา บาธาลุภักดิ์ เป็นต้น

ประโยชน์ของมวยไทยมีดังนี้

     1) มีความมั่นใจในตนเอง
     2) สร้างความกล้า
     3) ควบคุมจิตใจได้ดีขึ้น
     4) ใจเย็น ระมัดระวัง และใจเย็น
     5) มีวิจารณญาณ พิจารณา และรู้เหตุผล
     6) มีสมรรถภาพทางกายที่ดี
     7) มีความอดทน
     8) มีไหวพริบ มีไหวพริบ และสามารถตัดสินใจได้ทันที
     9) จงเข้มแข็งและอดทน
     10) มีความซื่อสัตย์และยุติธรรม
     11) ขอให้สนุก ร่าเริง และร่าเริง
     12) มีความสามัคคี
     13) มีน้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ และให้อภัย
     14) มีวินัยและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
     15) มีน้ำใจ. ใจกว้าง
     16) เป็นพลเมืองดีของชาติ
     17) มีหุ่นที่สง่างาม
     18)สร้างภูมิคุ้มกันโรคในร่างกาย
     19)สามารถป้องกันตนเองและคุ้มครองผู้อื่นในอุบัติเหตุต่างๆได้

หมายเลขบันทึก: 715679เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2023 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2023 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท