ขยะล้นวัด ! ปัญหาใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม


ใช้พวงหรีดเช่า ใช้ซ้ำ Reuse แทนแบบเก่า

ประชากรไทยส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มีความผูกพัน และมีการใช้ชีวิตที่เชื่อมโยงกับการทำกิจกรรม หรือประกอบพิธีกรรมทางศาสนาหลายรูปแบบกันภายในวัดมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งหลายคนก็มักจะนำเอาสิ่งของไปบริจาค นำข้าวสารอาหารแห้งรูปแบบต่าง ๆ ไปทำบุญ และอีกมากมายที่ประชาชนนำไปมอบให้กับทางวัด หรือนำไปจัดงานมากมาย ซึ่งสิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นกลับทำให้เกิดปัญหาเรื้อรัง กับปริมาณขยะที่มากขึ้นในทุกปีโดยที่เราเองก็อาจจะไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านั้น

สถานการณ์เกี่ยวกับปัญหาเรื่องขยะภายในวัด

ในปัจจุบันคงไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้เลยว่าปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดมาจาก ‘ขยะ’ รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับการกำจัดขยะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือวัดที่เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เปิดเผยออกมาว่า ปัจจุบันมีวัดทั่วประเทศจำนวนหลายหมื่นวัด ซึ่งถือได้ว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ขยะพวงหรีดที่วัด

ในขณะเดียวกันจากจำนวนของวัดที่ปรากฏมาจากข้อมูลนี่เอง กลับทำให้เกิดปริมาณขยะสะสมในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลมาว่าในแต่ละวัดมีปริมาณขยะเฉลี่ยมากถึง 60 กิโลกรัมต่อวัน (ปริมาณขยะเฉลี่ยของวัดที่ทำการเก็บข้อมูล 1 วัด) ดังนั้นหากนำเอาตัวเลขตรงนี้มาเปรียบเทียบกับจำนวนวัดในแต่ละพื้นที่ หรือตัวอย่างในจังหวัดกรุงเทพมหานครที่มีจำนวนวัดค่อยข้างมาก ก็อาจจะทำให้เกิดปริมาณขยะสะสมเฉลี่ยแล้วเป็นจำนวนหลายหมื่นกิโลกรัมต่อวันเลยที่เดียว

ดังนั้นในปัจจุบันจึงได้มีการตระหนักถึงปัญหาที่หลายคนคาดไม่ถึงนี้กันมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่องค์กรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญจนทำให้เกิดนโยบายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนตระหนักรู้ และเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำบุญ ตลอดจนประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ด้วยการลดการใช้ถุงพลาสติก หรือวัสดุที่ไม่อาจย่อยสลายได้ตามธรรมชาติกันมากขึ้น จนทำให้กระแสของ พวงหรีด Reuse หรือ พวงหรีดของใช้ เริ่มเป็นที่นิยมขึ้นมาเช่นกัน

วิธีการแก้ปัญหาปริมาณขยะล้นวัด

จากที่ได้กล่าวไปแล้วถึงอัตราการเกิดขยะสะสมภายในวัด ซึ่งเป็นปัญหาที่ยากจะจัดการ เพราะถึงแม้ทางวัดจะมีการกำจัดหรือระบายขยะเหล่านั้นสู่กระบวนการกำจัดขยะโดยปกติแล้ว แต่ก็คงจะไม่อาจยืนยันได้เลยว่าขยะเหล่านั้นจะไม่ไปสะสมหรือกลายเป็นปัญหาในพื้นที่อื่น ๆ ในสังคมอื่นต่อไป ดังนั้นเพื่อเป็นการตระหนักต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เราทุกคนก็สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำบุญได้ง่าย ๆ เช่น

เปลี่ยนมาใช้ปิ่นโตแทนกล่องโฟม

วิธีการที่ง่ายและเริ่มทำได้ด้วยตัวเอง และเห็นผลได้ดีมากในการลดปัญหาขยะภายในวัด ก็คือการหันมาใช้ปิ่นโตแทนการนำอาหาร ข้าว หรือขนมต่าง ๆ ใส่ในถุงพลาสติกหรือกล่องโฟม เนื่องจากจำนวนของประชาชนที่ทำบุญในแต่ละครั้งนั้นก็มีค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่การทำบุญจะทำให้เกิดขยะขึ้นจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นถ้าทุกคนหันมาใช้ปิ่นโตหรือภาชนะใส่อาหารของตนเอง ก็จะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่สามารถลดปริมาณขยะลงได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยนั่นเอง

งานศพก็ถือเป็นหนึ่งในพิธีการทางศาสนาที่เรียกได้ว่านิยมจัดกันที่วัดเป็นส่วนใหญ่ และในการจัดงานหนึ่งครั้งก็มีองค์ประกอบภายในงานมากมายที่อาจจะสร้างขยะให้กับทางวัดได้อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือบรรดาหรีดที่สวยงามมากมายที่ผู้ร่วมงานได้นำมาเพื่อแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งขยะในประเภทนี้ถือว่าไม่ใช่น้อย ๆ เลยทีเดียว ดังนั้นการหันมาใช้พวงหรีดที่วนกลับไปใช้ใหม่ หรือที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้หลังจากจบงาน จึงเป็นอีกทางเลือกในการลดปัญหาขยะ และช่วยลดโลกร้อนได้เป็นอย่างดี by wreath168.com

หมายเลขบันทึก: 714557เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2023 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2023 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I like this “การหันมาใช้พวงหรีดที่วนกลับไปใช้ใหม่” but not as reusing spent wreaths, but as refurbished wreaths. That is the spent wreaths are disassembled into bits and used with new bits to make ‘new’ wreaths.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท