การบริหารเวลาที่ดีที่สุดคือเลิกทำสิ่งที่ผิด (The best time management is to stop doing the wrong thing)


หัวเรื่องที่จะเขียนวันนี้ไม่วัตถุประสงค์จะว่าใคร หรือพรรคการเมืองใดนะครับ แต่เป็นบทสรุปของหลักการบริหารเวลาที่ดีที่สุดเท่าที่ผมศึกษามาและค้นพบ ณ ปัจจุบัน 

ทุกคนรู้ดีว่าเวลาเป็นสิ่งที่มีค่า และมีแต่จะใช้หมดไป ไม่สามารถหาใหม่ หรือสั่งสมได้ แต่สิ่งที่คนเราจะทำได้คือ จะบริหารเวลาขณะนั้นอย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งผมค้นพบว่าวิธีบริหารเวลาที่ดีที่สุดคือ ‘การที่รู้ว่าการขยันทำในสิ่งที่่ผิดๆ เป็นการสูญเสียเวลาเป็นอย่างยิ่ง’ ดังนั้นการบริหารเวลาที่ดีที่สุดก็คือ ‘การรู้ว่าตนเองกำลังทำสิ่งที่ผิดอยู่และหยุดทำ แล้าหาทางเลือกใหม่ที่ถูกทำโดยเร็ว’ 

คำถามจึงมีอยู่ว่า ‘เราจะรู้อย่างไรว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ผิด’

คำตอบก็คือ ‘ถ้าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นไม่ได้แก้ปัญหาที่เราเผชิญอยู่ หรือไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงต์ที่เราตั้งไว้’ น่าจะตระหนักรู้ได้แล้วว่าเรากำลังทำสิ่งที่ผิด และถ้ายิ่งขยันทำ ก็ยิ่งห่างไกลกับเป้าหมายที่เราต้องการจะไปให้ถึงแล้วก็ นั่นแปลว่าเรากำลังทำสิ่งที่ผิดอยู่ หรืออย่างน้อยก็วิธีทำนั้นไม่ถูกต้อง จึงต้องหาทางเลือกใหม่ และถ้าพยายามทำทุกทางเลือกที่มีอยู่แล้วยังไม่บรรลุสิ่งที่ต้องการ ก็จงรู้ได้เลยว่าเรากำลังทำสิ่งที่ผิดอยู่ 

ซึ่งต้องหยุดทำสิ่งนั้น หร้ือแบบนั้นเสีย และเลือกสิ่งใหม่ทำ แล้วก็จะเป็นการบริหารเวลาได้อย่างมีกระสิทธิภาพ ครับ 

ชีวิตและการบริหารเวลาก็มีเท่านี้เอง ขอให้โชคดีนะครับ 

สมาน อัศวภูมิ

6 สิงหาคม 2566

 

 

หมายเลขบันทึก: 713901เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2023 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2023 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท