วิจัยผ้าย้อมหิน ผ้าย้อมแร่จากฝุ่นหิน "ภูอัคนี"


การศึกษาวิจัยผ้าย้อมหิน  เป็นการย้อมผ้าประเภทแร่จากหิน  โดยการใช้ฝุ่นหิน  ของชุมชนหมู่บ้านเจริญสุข  อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่มีความน่าสนใจตรงที่ ชุมชนหมู่บ้านเจริญสุข อยู่ใกล้กับเหมืองหินขนาดใหญ่ มีฝุ่นหินจำนวนมาก คละคลุ้งในพื้นที่  ชุมชนจึงคิดเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการนำฝุ่นหินเหล่านั้น มาเป็นทรัพยากรสำคัญในการย้อมผ้า ทำให้ได้สีเทาอมน้ำเงิน คล้ายๆ ครามตุ่นๆ โดยทางชุมชน จะมีการย้อมฝุ่นหินผสมก้บดอกอัญชัน นำมาต้มย้อมเส้นด้าย จากนั้นนำมาทอเป็นผืนผ้า  ได้ผลิตภัณฑ์ในเชิงนวัตกรรมใหม่ที่สวยงาม  “การย้อมผ้าจากหินจึงจัดเป็นการย้อมผ้าประเภทแร่อีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมากในปัจจุบัน  เสน่ห์แห่งความแข็งของหิน ผสมผสานกับความอ่อนโอนของดอกไม้จากอัญชัน เป็นผืนผ้าที่สะท้อนความแข็งนอกอ่อนในได้อย่างสวยงาม การเล่นแร่แปรธาตุที่สามารถสะท้อนความงามของผื่นผ้าให้มีมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหลในกลิ่นอายของการย้อมผ้าประเภทแร่จากฝุ่นหิน  เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ที่สนใจงานย้อมสีธรรมชาติประเภทแร่ (ธีรกานต์  โพธิ์แก้ว. 2558 : 102-110)  เปิดเผยและนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อ 3 กรกฎาคม 2566…ภาพทุกภาพมีลิขสิทธิ์

ที่มา : ธีรกานต์  โพธิ์แก้ว. (2558) วัฒนธรรมสร้างสรรค์ย้อมดินให้เป็นดาว : ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอผ้าพื้นเมืองด้วยการย้อมสีธรรมชาติจากดินแดงภาคอีสาน เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน

หมายเลขบันทึก: 713393เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2023 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2023 03:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท