ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (9) เหมืองปิล็อก ร่องรอยความรุ่งเรืองในอดีต


ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนในสายหมอก (9) เหมืองปิล็อก ร่องรอยความรุ่งเรืองในอดีต

เหมืองปิล็อก ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านอีต่อง เป็นสถานที่ที่เคยเป็นแหล่งเหมืองแร่เก่าที่บอกเล่าถึงเรื่องราวในอดีตครั้งเมื่อผืนดินแห่งนี้เต็มไปด้วยแร่มีค่า ในปัจจุบันยังคงมีเศษรถเก่า เครื่องมือ เครื่องจักร และอาคารต่างๆที่เคยใช้งานในยุคเหมืองแร่รุ่งเรือง จัดวางไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม

เมื่อเดินเข้าไปข้างในจะพบกับบรรยากาศร่มรื่น อากาศสดชื่นเย็นสบาย ต้นไม้เขียวขจี มีภูเขาโอบล้อมดูแล้วสดชื่น และมีฝูงปลาคาร์ฟตัวโตหลากหลายสีสันแหวกว่ายไปมา รวมถึงพืชน้ำต่างๆที่อยู่ภายในสระ กลายเป็นสระน้ำขนาดเล็กที่สวยงามแปลกตาเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอย่างดี

ปิล็อก มีที่มาจากคำว่า ผีหลอก ซึ่งมีที่มาจากในอดีตที่เคยเป็นดินแดนอันน่ากลัว มีการล้มตายจากการเข่นฆ่า และไข้ป่า โดยเฉพาะช่วงการเปิดเหมืองได้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจไทยกับกรรมกรพม่า เพราะฝ่ายไทยห้ามกรรมกรพม่านำแร่ไปขายให้กับอังกฤษ แต่กรรมกรพม่าฝ่าฝืน จึงเกิดการปะทะกัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ต่อมาชาวพม่าพูดเพี้ยนไปเป็น ปิล็อก จนกลายเป็นชื่อตำบลแห่งนี้ในเวลาต่อมา

ในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน มีผู้พบเห็นชาวพม่าเข้ามาลักลอบขุดแร่ไปขายให้ทหารอังกฤษ ทำให้กรมทรัพยากรธรณีในสมัยนั้นนำคณะนายช่างมาสำรวจ และได้พบว่าพื้นที่แถบนี้มีแร่ดีบุกและวุลแฟลมเป็นจำนวนมาก

ต่อมาในปี พ.ศ. 2483 องค์การเหมืองแร่ กรมโลหะกิจได้เปิดเหมืองปิล็อก ขึ้นเป็นแห่งแรกที่บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก หลังจากนั้นก็ได้มีเหมืองแร่อื่นๆทยอยเปิดอีก 50 - 60 เหมือง มีทั้งเหมืองของเอกชน บริษัท และขององค์การอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เกิดเป็นเมืองเหมืองขึ้นมา ผู้คนพากันเรียกเหมืองในพื้นที่แถบนี้ว่า เหมืองปิล็อก

เมื่อมีการทำเหมืองแร่ ก็มีผู้คนเข้ามาทำงานจำนวนมาก มีทั้งไทย พม่า กะเหรี่ยง ทวาย มอญ และลาว ที่เข้ามาเป็นลูกจ้างขุดแร่ เมื่อกลับออกไปจะมีเงินทองมากมาย จึงได้มีการเรียกหมู่บ้านแห่งนี้ว่า หมู่บ้านณัตเอ็งต่อง แปลว่า บ้านเทพเจ้าแห่งขุนเขา ต่อมาจึงเพี้ยนเป็น หมู่บ้านอีต่อง มาจนถึงทุกวันนี้

เมื่อปีพ.ศ. 2528 เกิดวิกฤตแร่ดีบุกราคาตกต่ำลงอย่างมาก เหมืองแร่ที่เคยมีหลายแห่งจึงค่อยๆปิดกิจการลง คนงานในเหมืองที่เคยมีมากมายเป็นพันคนพากันอพยพไปอยู่ที่อื่น  เหมืองปิล็อกจึงเหลือเพียงตำนานความรุ่งเรืองในอดีต เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามในหมู่บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ท่องเที่ยว จัดทริป ดีๆ บ้านอีต่อง - เหมืองปิล็อก ประทับใจมากๆ
  • มิตรภาพดีๆ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน 

หมายเลขบันทึก: 713116เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2023 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2023 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท