วิสันต์ ทองเต่ามก ชาวบ้านนักจัดการความรู้


วิสันต์  ทองเต่ามก  ชาวบ้านนักจัดการความรู้

วิจารณ์  พานิช

6 มิ.ย.48

       

 

 

           นี่คือ คุณกิจ ตัวจริง   จาก อ.โพธิประทับช้าง   จ.พิจิตร   หัวหน้า CoP ผักปลอดสารพิษ ของเครือข่ายจัดการความรู้เพิ่มคุณภาพชีวิตชาวพิจิตร

 

          ด้วยพื้นฐานการศึกษาในระดับ ป.7   เพิ่มพูนด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิต 37 ปี   จากความล้มเหลวในเบื้องต้น   และความสำเร็จในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

          ส้มเหลวในชีวิตเบื้องต้นเพราะใช้ เข็มทิศแห่งความโลภ เป็นตัวนำ   อยากรวย   อยากโก้   จึงประกอบอาชีพตามความรู้ที่ผู้อื่นกำหนด   ใช้สารเคมีฆ่าแมลงฆ่าหญ้าจน น็อค นอนสลบอยู่ที่แปลงนาครึ่งวัน   และเจ็บป่วยออดแอดอยู่เสมอ   เพราะฤทธิ์สารเคมี

 

          เมื่อได้เรียนรู้จากกลุ่มปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน   จากการชักชวนไปเรียนรู้ดูงานโดยมูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตร   ภายใต้การนำของคุณสุรเดช  เดชคุ้มวงศ์     วิสันต์เปลี่ยนเข็มทิศใหม่   เป็น เข็มทิศแห่งความพอเพียง   หันมาปลูกผักปลอดสารพิษ   ตั้งกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ   แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน   ตอนแรก ๆ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มักจะเปะปะ   ไม่พุ่งเป้า   ไม่ค่อยมีพลัง   แต่เมื่อได้เข้าร่วมตลาดนัดความรู้เกษตรยั่งยืน   ที่วัดวังจิก  เดือน ธ.ค.47     วิสันต์ได้เครื่องมือจัดการความรู้ ธารปัญญา ไปใช้     วิสันต์อธิบายเครื่องมือนี้ไม่ได้   แต่ใช้เป็น   ใช้เก่ง   ทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีพลังขึ้นมาก   CoP ผักปลอดสารพิษนี้พบปะพูดคุยกันทุกเดือน   และได้ร่วมกับ CoP อื่นจัด ตลาดนัดความรู้เพื่อเมืองไทยแข็งแรง อ.โพธิ์ประทับช้าง  ไปแล้วในเดือนนี้     เดือน มิ.ย. วันที่ 25 26 จะไปร่วม ตลาดนัดความรู้เพื่อเมืองไทยแข็งแรง จ.พิจิตร

 

          อยากรู้ว่าวิสันต์จัดการความรู้   ดำเนินการ CoP อย่างไร   ดูได้จาก VCD ที่บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 ชั่วโมงเต็มของการประชุมวิชาการจัดการความรู้  ครั้งที่ 16  เมื่อวันที่ 25 พ.ค.48   ซื้อได้ที่ สคส. ราคาชุดละ 100 บาท

 

          ติดต่อวิสันต์ได้ที่มูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตร 4/178  ถ.สระหลวง  อ.เมือง  จ.พิจิตร  66000   โทร. (056) 652-233 4     โทรสาร (056) 652-234

 

                                                                                      วิจารณ์  พานิช

                                                                                       

         

หมายเลขบันทึก: 71เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2005 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท