กล่องเพศน่ารู้กับการพัฒนาในชุมชน


             จากการได้เริ่มทำโครงการการให้ความรู้เรื่องเพศและการป้องกันจากการล่วงละเมิดทางเพศผ่านกล่องเพศน่ารู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้นอายุ 6-10 ปีแล้วเราจะทำการพัฒนาให้มั่นคง สร้างสรรค์ และยั่งยืนได้อย่างไร?

              โดยกลุ่มเราได้นำความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและพัฒนาการของเด็กในวัยนี้มาวิเคราะห์ว่าหลักสูตรนี้มีจุดแข็งที่เนื้อหาความรู้ได้มีการครอบคุมถูกต้องทันยุคสมัยแต่มีจุดอ่อนที่การให้ความรู้โดยครั้งการให้ความรู้โดยครูผู้สอนยังไม่มีความเหมาะสม น่าสนใจมากนัก พวกเราจึงมีความคิดที่จะจัดทำกล่องเพศน่ารู้ที่ข้างในกล่องนั้นจะรวมเกมส์ที่แฝงไปด้วยการให้ความรู้ที่จะทำให้เด็กๆในวัยที่ที่ยังไม่เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมมาเข้าใจในสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

             และถ้าเราให้ความรู้กับเด็กตรงตามแบบแผนที่ประเมินไว้เราก็ทำการต่อยอดหรือเข้าไปให้ความรู้ลงในด้านของส่วนของชุมชนนั้นๆด้วย เช่น การนำกล่องไปไว้ในห้องสมุดชุมชน หรือทำกล่องแจกแก่ผู้ปกครองตามบ้านต่างๆ และนอกเหนือจากกล่องนี้จะให้ความรู้แก่เด็กๆแล้วกล่องนี้ก็ยังจะให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเองด้วย เมื่อรากฐานความรู้ของชุมชนนั้นเข้มแข็งแล้วปัญหาในเรื่องของเพศหรือการคุกคามทางเพศในชุมชนและครอบครัวก็จะลดลง และชุมชนนั้นๆก็จะมีความรู้ทางด้านเพศที่ถูกต้องมากขึ้นจนเกิดเป็น sexual well being

             และสุดท้ายถ้าเราสามารถให้ความรู้ในชุมชนได้สำเร็จเราก็จะต่อยอดกล่องของเราให้มีเกมส์หรือความรู้ที่น่าสนใจมากขึ้นต่อๆไปตามยุคสมัยโดยการนำเกมส์และความรู้ต่างๆในกล่องไปเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าไปช่วยในการศึกษาในระบบการศึกษาไทย และทำการพัฒนาเป็นแอพพลิชั่นเพื่อจะได้มีความสะดวกสบายในการรับความรู้มากขึ้นในความครัวที่มาีความพร้อมเรื่องปัจจัยทางเทคโนโลยีเพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องทางด้านเพศและการป้องกันจากการล่วงละเมิดทางเพศนั้นกระจายไปในกลุ่มกว้างมากขึ้น

              โดยถ้าการทำงานเป็นไปได้ตามแผนการพัฒนาที่กล่าวถึงปัญหาการคุกคามทางเพศในสังคมไทยก็จะลดลงและความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเพศในเด็กที่กำลังเติบโตเป็นอนาคตของชาติได้ถูกต้อง สร้างสรรค์และยั่งยืน

คำสำคัญ (Tags): #ส่งการบ้าน
หมายเลขบันทึก: 708694เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท