จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (7) จุดชมวิวเจดีย์กลางน้ำบ้านหัวแหลม แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองจันท์


จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (7) จุดชมวิวเจดีย์กลางน้ำบ้านหัวแหลม แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองจันท์

จุดชมวิวเจดีย์บ้านหัวแหลม ตั้งอยู่ใกล้กับท่าเทียบเรือประมงบ้านหัวแหลม อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี อยู่ใกล้กับจุดชมวิวเนินนางพญา โดยอยู่ห่างกันประมาณ 800 - 1,000 เมตร จากจุดชมวิวเนินนางพญามีรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ารถสกายแล็บบริการนักท่องเที่ยว โดยแต่ละคันสามารถนั่งได้ 4-5 คน ค่าโดยสารคนละ 10 บาท

เจดีย์บ้านหัวแหลมเป็นเจดีย์เก่าแก่ที่มีอายุกว่า 200 ปี สันนิษฐานกันว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวประมง ทั้งนี้เพราะการทำประมงในสมัยก่อนเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตราย และเพื่อให้ชาวประมงมีขวัญกำลังใจดี การออกเรือแต่ละครั้งมีความปลอดภัย จึงสร้างเจดีย์ขึ้นบนโขดหินกลางทะเลเพื่อให้ชาวประมงได้สักการะเป็นขวัญกำลังใจก่อนออกเรือ

ความโดดเด่นของจุดชมวิวบ้านหัวแหลม คือสะพานไม้ที่ทอดยาวข้ามโขดหินออกไปในทะเล ระยะทางประมาณ 50 เมตร เป็นสะพานที่สร้างขึ้นจากพลังแห่งศรัทธาของชาวบ้าน เพื่อใช้เป็นทางเดินเพื่อไปสักการะเจดีย์บ้านหัวแหลม แต่สะพานไม้นี้ยาวไม่ถึงเจดีย์ แต่จะสามารถเดินถึงได้ในช่วงเวลาน้ำลด

สะพานไม้ที่เจดีย์กลางน้ำ ชุมชนบ้านหัวแหลม หรือ สะพานแห่งศรัทธาแห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ริเริ่มโดยนายสุพจน์ต่ออาจหาญ นายอำเภอนายายอาม โดยมีนายอเนก ศรีทองคำ ประธานสภาเทศบาลตำบลสนามไชย นายณรงค์เดช แพทย์ประทุม กำนันตำบลสนามไชย และชาวบ้านในชุมชนบ้านหัวแหลมให้ความร่วมมือในการจัดสร้าง โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด

ในการก่อสร้างสะพานเพื่อใช้เป็นทางเดินไปสักการะเจดีย์บ้านหัวแหลมนั้น ใช้วัสดุเก่าเหลือใช้จากทางหลวงชนบทจังหวัดจันทบุรี ไม้กฐินจากตำบลจากตำบลวังโตนด และตำบลวังใหม่ ใช้เวลาก่อสร้างในช่วงน้ำลด 9 วัน 9 คืน และมีการทำพิธีบวงสรวงในวันที่ 27 ตุลาคม 2560

หลังจากเปิดจุดชมวิวเจดีย์กลางน้ำบ้านหัวแหลมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่าสุดของจันทบุรีแล้ว เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาทำให้ชาวบ้านในชุมชนหัวแหลมมีรายได้จากการจำหน่ายอาหารทะเลปิ้งย่าง ผลไม้ตามฤดูกาล และของที่ระลึกต่างๆ

การเดินไปบนสะพานไม้ที่ทอดยาวผ่านโขดหินไปยังกลางทะเลมีจุดให้หยุดถ่ายภาพสวยๆหลายจุด เมื่อเดินไปจนถึงลานสักการะบูชาสามารถถวายธูปเทียน พวงมาลัย ดอกไม้ต่างๆตามศรัทธา จากลานสักการะจะมองเห็นเจดีย์สีขาวบนโขดหินอยู่ไม่ไกลนัก หากเป็นเวลาที่น้ำลงจะสามารถเดินไปจนถึงเจดีย์ได้  เวลาช่วงเย็นพระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้าบรรยากาศจะสวยงามโรแมนติกที่สุด แต่ถ้ามาเที่ยวชมในช่วงแสงแดดแผดกล้าในเวลาใกล้เที่ยงก็จะได้ภาพที่สวยงามสดใสเช่นเดียวกับในบันทึกนี้

หากมีโอกาสมาเที่ยวจันทบุรี หาดคุ้งวิมาน จุดชมวิวเนินนางพญา อย่าลืมแวะมาที่จุดชมวิวเจดีย์กลางน้ำบ้านหัวแหลมด้วยนะคะ รับรองว่าจะต้องชื่นชอบจนต้องกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณ

  • การบริการดีเยี่ยมจากหน่อยทัวร์ ท่องเที่ยวและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 702805เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2022 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2022 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท