สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (8) Morning Safari ล่องเรือชมทะเลหมอก ส่องวิถีชีวิตสัตว์ป่า


สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (8) Morning Safari ล่องเรือชมทะเลหมอก ส่องวิถีชีวิตสัตว์ป่า

เช้าวันนี้ตื่นแต่ดึกเพราะมีกิจกรรม Morning Safari ล่องเรือสัมผัสธรรมชาติ สายหมอกยามเช้า ชมนก ดูสัตว์ป่า เป็นกิจกรรมที่นอกจากจะได้รับความเพลิดเพลิน ยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์และพฤติกรรมของสัตว์ในการออกหากิน แอบตื่นเต้นเล็กๆว่าจะได้พบเห็นสัตว์อะไรบ้าง

การตื่นเช้าทำให้ ได้สัมผัสบรรยากาศสดชื่นยามเช้ากลางทะเลสาบที่แพพันวารีย์ 

เวลานัดหมายคือ 06.15 น. สมาชิกที่จะร่วมกิจกรรมมาพร้อมกันที่ท่าเรือของรีสอร์ท ใช้เรือหางยาวลำเดิม เมื่อออกจากแพที่พักก็พาลัดเลาะไปตามเส้นทางเกาะแก่งต่างๆ ชมธรรมชาติของต้นไม้แปลกตา สลับกับภูเขาหินปูนท่ามกลางบรรยากาศทะเลหมอก 

พนักงานขับเรือพาคณะไปชมที่อยู่ของสัตว์ป่า และขอร้องให้ทุกคนอยู่ในความสงบงดออกเสียงดัง เพราะจะทำให้สัตว์ต่างๆตกใจและพากันหนีไปหมด ระหว่างทางอาจจะได้เห็นนกเงือกบินผ่านไปมา ลิงป่า กระรอกป่าเกาะอยู่ตามต้นไม้ หรือกวางป่า หมูป่าออกหากินตามริมตลิ่ง รวมทั้งได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเหนือยอดเขากลางทะเลสาบ

เรือแล่นไปช้าๆ ให้ชมธรรมชาติยามเช้า และมองหาสัตว์ป่าในบริเวณที่กิ่งไม้เคลื่อนไหว มีนกเล็กๆบินออกหากินเป็นฝูง ผ่านหน้าไป แต่ไม่มีนกเงือกให้เห็นเลยสักตัว แต่ก็ยังหวังว่าระหว่างเส้นทางส่องสัตว์อาจได้เห็นเลียงผาออกมาเดินหากินตามหน้าผา หรืออาจจะมีนกออกซึ่งเป็นนกอินทรีขนาดใหญ่เกาะอยู่ตามตอไม้กลางน้ำ หรืออาจได้เห็นธรรมชาติที่น่ารักของค่างแว่นซึ่งอยู่บนต้นไม้สูงใหญ่ ฝูงลิง กระรอกออกหากินบริเวณที่มีผลไทรป่าสุก

ก่อนที่จะถอดใจ...ที่พุ่มไม้หนาทึบมีความเคลื่อนไหว และแล้ว...ก็ได้พบกับค่างแว่นเกาะอยู่บนกิ่งไม้ 1ตัว 2 ตัว 3 ตัว 4 ตัว พวกมันคงจะเห็นใจไม่อยากให้เราต้องผิดหวัง จึงพากันเล่นยิมนาสติกลีลา ห้อยโหนโยนตัวโชว์เสียเลย

เขื่อนเชี่ยวหลานสร้างขึ้นกั้นลำน้ำจากคลองแสง ซึ่งทอดผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงและอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งถือเป็นพื้นที่ป่าดิบชื้นอันอุดมสมบูรณ์ เป็นบ้านของสัตว์ป่าน้อยใหญ่นานาชนิด แต่เมื่อรัฐบาลในขณะนั้นอนุมัติให้สร้างเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า การก่อสร้างเขื่อนได้ดำเนินไป และเมื่อเริ่มมีการปิดกั้นอุโมงค์เพื่อกักเก็บน้ำ ทำให้ระดับน้ำในคลองแสงเพิ่มสูงขึ้น พื้นที่ซึ่งเดิมเป็นเนินเขาและภูเขาได้ถูกน้ำตัดขาด กลายสภาพเป็นเกาะจำนวนมาก เมื่อสภาพพื้นที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน สัตว์ป่าซึ่งเคยอาศัยในบริเวณนี้จึงต้องหนีน้ำท่วมไปติดค้างอยู่ตามเกาะเหล่านี้

สืบ นาคะเสถียร หัวหน้าโครงการอพยพสัตว์ป่าและทีมงานทุกๆคนต้องทำงานอย่างแข็งขันในทุกๆวัน ด้วยการนั่งเรือหางยาวขนาดใหญ่ออกไปช่วยจับสัตว์ต่างๆ กลางทะเลสาบ ต้องทำงานแข่งกับเวลาและระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ภารกิจในแต่ละวันของสืบ นาคะเสถียรและทีมงานคือการนั่งเรือหางยาวออกไปช่วยเหลือสัตว์ต่างๆ เช่น กวาง กระจง เสือลายเมฆ ลิงลม เก้ง หมูป่า และแม้แต่งูจงอางขนาดยาวกว่า 3 เมตร ก็ได้รับการช่วยเหลือเมื่อเล็งเห็นว่ามันคงว่ายน้ำหนีได้ไม่ถึงฝั่ง แม้ว่าจะทุ่มเทให้กับการช่วยเหลือสัตว์ป่าอย่างมากเพียงใด ในระหว่างระยะเวลา 2 ปีของโครงการอพยพสัตว์ป่า สามารถช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่าได้ 1,364 ตัว ซึ่งเมื่อเทียบกับสัตว์ป่าอีกจำนวนมากที่ต้องจมน้ำตาย อดอาหารตาย ต้องถือว่าโครงการนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง สัตว์ที่ช่วยมาได้จำนวนหนึ่งต้องตายระหว่างการรักษาพยาบาล จากความเครียด จากการขาดอาหารก่อนหน้านี้ บ้างก็ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานที่อยู่ใหม่ได้ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นผลกระทบอย่างใหญ่หลวงของเขื่อนที่มีต่อระบบนิเวศของป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่แห่งนี้อย่างประเมินค่ามิได้

สืบ นาคะเสถียร ปลิดชีวิตตัวเองด้วยกระสุนปืน ชีวิตของเขาที่ต้องเสียไปนั้นไม่สูญเปล่า เสียงปืนนัดนั้นเป็นการจุดกระแสและความตระหนักรู้แก่ผู้คนในสังคมไทยให้กลับมาเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติอีกครั้ง

กิจกรรม Morning Safari ในเช้าวันนี้แม้ว่าจะพลาดจากการชมพระอาทิตย์ขึ้นกลางทะเลสาบ และไม่ได้พบเห็นสัตว์ป่าตามที่คาดหวังไว้ แต่ได้สร้างความตระหนักรู้ว่าเบื้องหลังของการสร้างเขื่อนเพื่ออำนวยประโยชน์ด้านต่างๆ แก่มนุษย์นั้นต้องแลกมาด้วยผืนป่ามหาศาลและชีวิตสัตว์ป่าอีกนับไม่ถ้วน ทรัพยากรธรรมชาติที่ต้องสูญเสียไปคุ้มค่าหรือไม่ การพัฒนาประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ควรจะดำเนินไปควบคู่กับการอนุรักษ์มิใช่หรือ?

เมื่อกลับมาถึงแพพันวารีย์เป็นเวลาอาหารเช้า หลังจากนั้นมีเวลาให้พักผ่อนอีกเล็กน้อย ก่อนจะเช็คเอาท์และลงเรือกลับไปที่ท่าเรือเทศบาลบ้านเชี่ยวหลานเพื่อเดินทางต่อไป

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • ภาพสวยๆจากไกด์วาว ศรัญทรา พูลสวัสดิ์ และไกด์ข้าวสวย กัญญาณัฐ นงนิ่ม
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 702238เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2022 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2022 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท