1. บริษัทในกลุ่ม AGRO : เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร


บริษัทในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มี 54 บริษัท โดยแบ่งเป็น 2 หมวดธุระกิจ คือ บริษัทในหมวด AGRO : เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร มี 12 บริษัทและบริษัทในหมวด FOOD : อาหารและเครื่องดื่ม มี 42 บริษัท โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. บริษัทในหมวด AGRO : เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร 12 บริษัท 

ตัวอย่าง เช่น บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) STA
    ธุรกิจบริษัท 

  • ธุรกิจสวนยางพารา 

ศรีตรังประกอบธุรกิจสวนยางพาราอย่างเป็นระบบและครบวงจร โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูง ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่สำหรับการทำสวนยางพาราขนาดใหญ่กระจายอยู่ในหลายจังหวัดของประเทศไทย ส่วนใหญ่อยู่ในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การที่บริษัทมีสวนยางพาราเป็นของตัวเองนั้น นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาวัตถุดิบและเพิ่มความสะดวกในการรวบรวมวัตถุดิบจากแหล่งพื้นที่ใกล้เคียงได้ในราคาที่เหมาะสม ซึ่งส่งผลให้กลุ่มบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนการผลิต และมีความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น นอกจากนี้ ธุรกิจสวนยางยังให้ผลตอบแทนในระดับที่สูง และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการทำสวนยาง ไม้ยางพารายังสามารถขายให้กับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เพื่อแปรรูปเป็นของใช้และของตกแต่งภายในบ้าน และอุตสาหกรรมการผลิตไม้พาเลท เพื่อใช้ในการวางหรือบรรจุสินค้า

  • ผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ

กลุ่มบริษัทศรีตรังถือเป็นผู้นำในการผลิต และจัดจำหน่ายยางธรรมชาติที่ครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ 10 ของความต้องการยางธรรมชาติทั่วโลก และมีผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติขั้นพื้นฐานที่ครอบคลุมทุกประเภท ได้แก่ ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และน้ำยางข้น ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 2.86 ล้านตันต่อปี

  • ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป

      ถุงมือยาง ถุงมือทางการแพทย์

      เพราะทุกสัมผัสนั้นมีความหมายต่อชีวิต จากวันแรกของชีวิตที่ลืมตาบนโลกที่สวยงาม ถุงมือยาง คือสัมผัสแรกที่เราได้รับรู้และปกป้องเราไปสู่อ้อมกอดของแม่ จวบจนทุกๆ วันที่เราเติบโตมา ถุงมือยางยังช่วยปกป้องเราไปพร้อมกับทุกช่วงเวลาในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ อาหาร และงานด้านอื่นๆ ที่ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในทุกๆ วันด้วยความห่วงใย

      ท่อไฮดรอลิกแรงดันสูง

      ท่อไฮดรอลิกแรงดันสูงส่วนใหญ่ใช้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วยการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอนการผลิตทำให้ผลิตภัณฑ์ท่อไฮดรอลิกแรงดันสูงของบริษัทมีประสิทธิภาพสูงและผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับนานาชาติ SAE J517 EN 853 และ 857 นอกเหนือจากท่อไฮดรอลิกแบบมาตรฐาน บริษัทยังได้คิดค้นพัฒนาท่อไฮดรอลิกแรงดันสูงแบบสไปรอล 4 ชั้นที่มีคุณลักษณะเฉพาะตัว และมีประสิทธิภาพที่สูงกว่ามาตรฐานทั่วไป เนื่องจากมีความยืดหยุ่นและโค้งงอได้มากขึ้น สามารถรับแรงดัน หรือแรงต้านทานต่างๆ ได้สูง เหมาะกับเครื่องจักรที่มีขนาดกระทัดรัดทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ผลิตท่อน้ำแรงสำหรับเครื่องล้างอัดฉีด (Water jet washing) ขนาดต่างๆ ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับแรงดันและขนาดเครื่อง ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมากที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา

      • ธุรกิจอื่นๆ

        บริการด้านวิศวกรรม

        เทคโนโลยีการผลิตและเครื่องจักรเป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างมาตรฐานสินค้าระดับ “ศรีตรัง” ดังนั้น เราจึงตั้งบริษัทย่อยเพื่อให้บริการด้านวิศวกรรมให้แก่กลุ่มบริษัทศรีตรังอย่างครบวงจร เพื่อความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมีคุณภาพระดับสากล และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        ที่ผ่านมาบริษัท พรีเมียร์ซิสเต็มเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้ออกแบบและติดตั้งเครื่องจักรสำหรับสายการผลิตถุงมือทางการแพทย์ ตลอดจนเครื่องจักรผลิตยางธรรมชาติให้โรงงานในกลุ่มบริษัท เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตของกลุ่มบริษัท

        บริการขนส่ง

            เนื่องจากกลุ่มบริษัทศรีตรังมีโรงงานผลิตยางธรรมชาติกระจายอยู่ในหลายจังหวัดในประเทศไทย ดังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและควบคุมต้นทุนในการขนส่งและกระจายสินค้าไปยังลูกค้าทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ จึงได้จัดตั้งบริษัท สตาร์ไลท์ เอ็กซ์เพรส ทรานสปอร์ต จำกัด

                การแปรรูปไม้ยางพารา

            บริษัทดำเนินการแปรรูปอบแห้งไม้ยางพาราและไม้ที่ปลูกขึ้นโดยเฉพาะรวม 13 ชนิด และผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากไม้ยางพาราและไม้ชนิดอื่น เพื่อใช้ภายในกลุ่มบริษัทศรีตรังและส่งมอบให้ลูกค้าภายนอก

            โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทประกอบด้วย

            ไม้แปรรูปและอบแห้ง บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากไม้ยางพารา

            ซึ่งประกอบด้วย ไม้ยางพารา ไม้ยูคาลิปตัส สะเดาเทียม สนทะเล สนปฏิพัทธ์ กระถินณรงค์ กระถินเทพา กระถินยักษ์มะพร้าว มะขาม มะปรางบ้าน มะไฟบ้าน จามจุรี และไม้ตา

            ตัวอย่างบริษัทที่มีค่า P/E ไม่เกิน 10 เท่า ในหมวดนี้ เช่น บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) NER



            2. บริษัทในหมวด FOOD : อาหารและเครื่องดื่ม 42 บริษัท ตัวอย่างเช่น บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) HTC
                ตัวอย่างบริษัทที่มีค่า P/E ไม่เกิน 10 เท่า ในหมวดนี้ เช่น บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) LST


            Price to Earning : P/E เป็นอัตราส่วนเปรียบเทียบระหว่างราคาตลาดของหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น ที่บริษัททำได้ในรอบปีล่าสุด เป็นค่าที่จะได้ยินบ่อย ที่สุด เนื่องจากสามารถนำมาเปรียบเทียบได้ทั้งหุ้นรายตัว และสภาพตลาดโดยรวม

            อธิบายง่ายๆ คือ ค่า P/E สามารถประมาณการจุดคุ้มทุน ให้กับผู้ลงทุนได้ เช่น หุ้น A ราคา 10 บาท มีกำไรต่อหุ้น 1 บาท ดังนั้น P/E เท่ากับ 10 เท่า หรือเราจะได้ทุน 10 บาทคืนเมื่อ ถือหุ้น A ครบ 10 ปี นี่คือแนวคิดเบื้องต้นที่ทำให้คิดได้ว่า... ควรซื้อหุ้นที่ P/E ต่ำๆ และขายหุ้น P/E สูงออกไป แต่สำหรับ บางกรณี หุ้นที่ P/E สูงๆ ก็ยังน่าลงทุน เช่น

            หุ้นที่มีแนวโน้มของกำไรเพิ่มขึ้น หรือที่เรียกว่า Growth Stock หุ้นเหล่านี้จะมี P/E สูง แต่ถ้าต้องการดูว่าสูงจนแพงเกิน ราคาหรือไม่ ต้องดูที่ P/E ไม่เกินการ ขยายตัวของกำไร เช่น ถ้า คาดว่าหุ้นจะ มีกำไรโต 15% ต่อปี ก็ไม่ควรมี P/E เกิน 15 เท่า หรือนำ P/E หารด้วย Growth ถ้าได้ต่ำกว่า 1 มากเท่าไร ก็ยิ่งดี

            หุ้นที่มีสภาพคล่องดี มักมี P/E สูงกว่า พวกหุ้นที่มี Market Cap ใหญ่ๆ และซื้อขายปริมาณมากในแต่ละวัน

            ข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

            หมายเลขบันทึก: 680246เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2020 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2020 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


            ความเห็น (0)

            ไม่มีความเห็น

            พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
            ClassStart
            ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
            ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
            ClassStart Books
            โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท