จากเพลง “สุขกันเถอะเรา” สู่เพลงประกอบการเต้น --- เต้นกันเถอะเรา


วันที่ 17 ก.ย.2560  มีโอกาสได้ร่วมเป็นวิทยากรนำการออกกำลังกาย ที่บ้านพักผู้สูงวัยรังสิตคลอง 5 กับแคมเปญ  young o der สูงวัยยังไหวอยู่ ของกลุ่ม Creative citizen ที่เห็นความสำคัญของการมีกิจกรรมทางกายของผู้สูงวัย 

เนื่องจากปัญหาของผู้สูงวัยในปัจจุบันนั้น นอกจากจะขาดการมีกิจกรรมทางกายแล้ว ยังมักขาดความมั่นคงขณะเคลื่อนไหว ขาดการทรงตัวที่ดี จึงทำให้พลัดล้มได้ง่าย

การพลัดล้มของผู้สูงวัยเป็นเรื่องใหญ่ มีสถิติอยู่ค่ะว่า ครึ่งหนึ่งของผู้สูงวัยที่พลัดล้มนั้น เสียชีวิต

ทางโครงการเค้าได้ลิขสิทธิ์เพลง สุขกันเถอะเรา มาดัดแปลงเนื้อร้องใหม่ให้เหมาะจะใช้เป็นเพลงเพื่อการเต้น และมีการแนะนำท่าเต้นเพื่อให้เหมาะกับผู้สูงวัย 6 ท่า แทบทุกท่าจะสนับสนุนให้ร่างกายมีการเกร็งกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว (Core Muscle) มีการหาจุดศูนย์ถ่วงมวลใหม่  ดิฉันจึงมีความเห็นว่า หากผู้สูงวัยเคลื่อนไหวครบทั้ง 6 ท่าเหล่านี้ ก็จะช่วยให้มีการทรงตัวที่ดี มีการเคลื่อนไหวของข้อต่อดีขึ้น จนสามารถเคลื่อนไหวในระนาบต่างๆดีขึ้นได้

ซึ่งระนาบการเคลื่อนไหวของคนเรามี 3 ระนาบค่ะ คือ

  • ระนาบ  Sagittal อันเป็นระนาบที่แบ่งร่างกายออกเป็น 2 ซีก ซ้ายและขวา การเคลื่อนไหวในระนาบนี้จึงเป็นการงอและการเหยียด
  • ระนาบ Frontal หรือ Coronal คือระนาบที่ตั้งฉากกับ Sagittal ระนาบนี้แบ่งลำตัวเป็น 2 ซีกคือหน้าและหลัง การกางออก และ หุบเข้า เกิดขึ้นในระนาบนี้
  • ระนาบ Transverse หรือ Horizontal อันเป็นระนาบที่ตั้งฉากกับแกนดิ่งของลำตัว แบ่งลำตัวเป็นส่วนบนและล่าง การเคลื่อนไหวที่เกิดในระนาบนี้คือการหมุนเข้าและหมุนออก

อย่างเช่น ท่าโบกสะบัดผ้า ซึ่งผู้เต้นยืนแยกเท้า ความกว้างประมาณไหล่ เหยียดแขนตรง ยกแขนมาด้านหน้า แล้วโยกหรือแกว่งแขนแขนไปทางซ้ายขวาไปมา ก็คือการเคลื่อนไหวในระนาบ Frontal ลำตัวที่เอียงลงทางซ้ายทีขวาที ยังช่วยให้มีการเกร็งที่ส่วนกลางของลำตัว น้ำหนักที่สลับลงบนขาทีละข้าง ทำให้ร่างกายต้องหาจุดศูนย์ถ่วงใหม่ ท่ากวาดได้กวาดดี ที่ให้ยืนแยกเท้าความกว้างประมาณไหล่ แล้วทำท่าจับไม้กวาด จากนั้นกวาดลงทางด้านขวาของลำตัวบ้าง ทางด้านซ้ายของลำตัวบ้าง เป็นการเคลื่อนไหวในระนาบ Transverse ทำให้หัวไหล่เคลื่อนไหวได้ดี มีการหมุนที่กระดูกสันหลังช่วงอก ช่วยลดอาการตึงบริเวณข้างลำตัวด้านหนึ่งในขณะที่มีการเกร็งกล้ามเนื้อข้างลำตัวอีกด้านหนึ่งไปพร้อมๆกัน หรือ ท่ายืนนั่งก็ขยับได้ ที่นั่งเหยียดเท้าตรงไปข้างหน้า ก็เป็นการบริหารกล้ามเนื้อหน้าขา  ทำให้กล้ามเนื้อส่วนนี้แข็งแรง อันจะช่วยรับและถ่ายแรงลงยังกระดูกได้ดีขึ้น ช่วยลดภาระที่จะเกิดแก่ข้อเข่า ท่าเท้าก้าวสลับ ที่เป็นการฝึกการลดฐานรับน้ำหนัก ( Base of support ) ที่เหมาะสำหรับผู้ที่การทรงตัวไม่ใคร่ดี จนเวลาเดินต้องเดินขากางเพื่อเพิ่มฐานการรับน้ำหนักให้มากขึ้น มิฉะนั้นจะล้มได้

ท่าเต้นในคลิป ดิฉันได้เพิ่มการหมุนที่ข้อไหล่ขึ้นมา โดยที่การกางแขนระกับไหล่แล้ววาดลงกลมใหญ่ๆทั้งด้านหน้าและข้างลำตัว เป็นการสร้างความยืดหยุ่นแก่ข้อไหล่ ส่วนการวาดลงกลมเล็กๆ ทำให้ต้องมีการเกร็ง เป็นการสร้างความแข็งแรงแก่กล้ามเนื้อสะบัก และเพิ่มความหนักของท่าไว้ในช่วงจังหวะดนตรีกลางเพลง

ลองเต้นดูนะคะ รับรองว่าได้เหงื่อค่ะ

ส่วนท่าเต้นออริจินัลอยู่ที่นี่ค่ะ



หมายเลขบันทึก: 639499เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2017 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2017 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท