PAR-Q Plus 2017


แม้การออกกำลังกายจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็อาจมีความเสี่ยงได้เช่นกัน เพื่อความปลอดภัยในการออกกำลังกาย จึงมีการคัดกรองผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน หรือผู้ที่หยุดออกกำลังกายไปนานแล้ว และคิดจะเริ่มต้นใหม่ ด้วยแบบ PAR-Q Form เพื่อประเมินความพร้อมในการออกกำลังกาย แต่เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง กลับปรากฏว่าตัวแบบฟอร์มเองกลับทำให้ผู้คนลังเลที่จะเริ่มต้น หรือยืดการเริ่มต้นออกไป 

เพราะในแบบ PAR-Q Form นั้น ระบุว่าหากตอบคำถามว่าใช่แม้เพียงข้อเดียว ผู้ตอบแบบประเมินควรปรึกษาแพทย์ก่อนการเริ่มต้น ดังนั้นหากเรายังเดินเหินได้ ใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่พอจะเริ่มออกกำลังกาย เทรนเนอร์บอกว่าต้องขอให้แพทย์ออกใบรับรองแพทย์ให้ก่อน เราก็คงลังเลหรือรอเวลา กว่าจะหาเวลาว่างไปพบแพทย์ได้ กว่าจะได้ใบรับรองแพทย์ เวลาที่เนิ่นนานออกไป ก็อาจทำให้เสียประโยชน์มากขึ้น อาการของโรคมากยิ่งขึ้น

จึงมีการออกแบบใหม่ค่ะ พอจะสรุปความจากแบบฟอร์มได้ว่า ถ้ามีใจอยากเริ่มต้น เดินมาหาเทรนเนอร์ได้ ก็เริ่มต้นได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์ เพราะเมื่อผ่านการประเมินความพร้อม ก็ต้องหาปัจจัยเสี่ยง เทรนเนอร์ก็ต้องออกแบบโปรแกรมหนักเบาตามระดับความเสี่ยงอยู่ดี

แบบฟอร์มใหม่ หน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 635986เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2017 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2017 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมาก

ตอนนี้กำลังสอนคุณครูต่อยมวยเป็นภาษาอังกฤษครับ

http://www.gotoknow.org/posts/636019

ขอบคุณพี่มากๆครับ สบยดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท