Creating Efficiency 21C


Creating Efficiency 21C



Here we are in Twentyfirst century
Here we talk about creating efficiency
For reasons... we already know
For goodness sake let us say "Go!".



Can we talk and make a weed list?
Of causes and end results - why we under-achieved
Of men and petty mice - by whom our resources were thieved
Can we then stop more wastes - what we have not missed?



Surely without inefficiency, we'd meet our target
In Time, At Cost and On Spec
With Pride, In Honesty and Thru' Audit Check
Surely with that integrity, we'd pass standards set.



Creating efficiency is more than shedding dead weight
Faster, Leaner, Stronger, more on Performance
Agility, Rhythm, Synchrony, anytime we dance
Learning, Collaborating and Adapting - efficiency down the straight.



Here we are after billions Earth rotations
Here we talk of saving the world by reformations
Trimming off overcapacity...
Learning sufficient reality...
For efficiency reasons best we can give
Not economy. It's evolutionary. Would you believe?


sr2016


[An example of diversity in efficiency - from million years of evolution.]

หมายเลขบันทึก: 613534เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2016 02:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2016 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ช่วงนี้มีข่าวปัญหาเกี่ยวกับขยะบ่อย ๆค่ะ

Dea GD : Yes. Thailand is being piled over with rubbish and no one smells anything yet. There are rubbish makers (they call themselves 'packaging manufacturers'), litter bugs (those who can't bother to find a rubbish bin or take rubbish home), rubbish workers (who earn living from collecting and selling rubbish to recyclers), and rubbish eaters (who vampire budget money from cleaning up work).

On my radar note I have these snippets:

http://thaipost.net/?q=งบประมาณแผ่นดิน-ต้องถูกตรวจสอบทุกขั้นตอน
ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในทุกสังคมไม่ว่าจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วหรือประเทศกำลังพัฒนา ด้อยพัฒนา แม้ต่อให้หลายประเทศมีการออกกฎหมาย ระเบียบต่างๆ เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน และมีมาตรการลงโทษที่รุนแรงเฉียบขาด แต่ก็ยังมีการทุจริตเกิดขึ้นมากมายทั่วโลก...
...ผลการสำรวจเพื่อหาดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันไทย (CSI) ช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ประกอบการที่จ่ายเงินให้กับส่วนราชการเพื่อให้ได้ประโยชน์จากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของภาครัฐ สูงถึง 35% ของวงเงินลงทุน แต่ในช่วงปี 2557-2558 พบว่าดัชนี CSI มีทิศทางที่ดีขึ้น โดยลดลงมาอยู่ที่ระดับ 15% ของงบลงทุน หรือคิดเป็น 1.5 แสนล้านบาท...ผลสำรวจของบริษัท TWC พบว่าในปีที่ผ่านมาการทุจริตในองค์กรเพิ่มขึ้นเป็น 40% สะท้อนว่ากลไกการทุจริตต่างๆ มีการพัฒนาขึ้นมา ดังนั้นเราต้องเริ่มต้นควบคุมในส่วนต่างๆ เพื่อป้องกันการทุจริตควบคู่ไปกับการใช้บทลงโทษ ยาที่ใช้แก้ปัญหาอาจจะต้องเป็นการผ่าตัด การปลูกวัคซีนเพื่อป้องกัน และการกำจัดพาหะของโรค กลไกเหล่านี้ต้องมาจากการร่วมมือในการสร้างภูมิคุ้มระหว่างกัน...

A bad news (a reason for more social problems including more rubbish):

http://thaipost.net/?q=ค่าครองชีพสูงสวนทางรายได้
...ข้อมูลของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุชัดเจนว่า ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีภาวะค่าครองชีพในปัจจุบันมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อยู่ที่ระดับ 73.6 แต่! ประชาชนส่วนใหญ่ยังรู้สึกว่าประสบกับภาวะ “ค่าครองชีพที่สูงกว่าระดับปกติ”...เหตุผลที่สมควรปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ หลักๆ แล้วคงหนีไม่พ้น “ค่าครองชีพ” นั่นเพราะจากข้อมูลของหลายๆ สำนักพยากรณ์ทางเศรษฐกิจจะพบว่าดัชนีค่าครองชีพมีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ ปี และขึ้นไม่เท่ากันในแต่ละจังหวัด อาทิ ทั่วประเทศดัชนีค่าครองชีพเพิ่มขึ้น 6% แต่นนทบุรีเพิ่มขึ้น 9% กระบี่เพิ่มขึ้น 4% เป็นต้น ด้วยปัจจัยดังกล่าวนั่นเองทำให้ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทที่เคยได้รับเมื่อถูกถ่วงด้วยเรื่องของค่าครองชีพที่สูงขึ้นอาจไม่พอและทำให้อำนาจในการซื้อของแรงงานปรับลดลงอย่างต่อเนื่องในทุกปี... [mynote: this says government's social/development policies/projects are not well-distributed but concentrated in some ?fast-growing? regions.]

But a good news too:

http://thaipost.net/?q=ขออนุญาตก่อน
งานมอบรางวัลช่อสะอาด ประจำปี 2559 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เมื่อวันพุธ ต้องบอกว่า สุดแสนจะคึกคัก...แขกเหรื่อมาร่วมงานกันพรึ่บพรั่บ โดยเฉพาะสื่อมวลชน ที่ได้รับรางวัลผลงานสร้างสรรค์สื่อดีเด่น ด้านสนับสนุนและส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มากันหลายช่อง...

Now what can we do to discourage rubbish makers, litter bugs and rubbish eaters? You tell us -- on social media --. Help us clean up Thailand.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท