ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง เพชรบุรี


ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง เพชรบุรี

ผู้เขียนชอบรับประทานเส้น เส้นเล็กน้ำ เพราะผู้เขียนคิดว่า ได้อรรถรส จากการรับประทานก๋วยเตี๋ยว มากที่สุด เมื่อไปเพชรบุรี ก็ไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง เห็นมีอยู่หลายเจ้า

การกำหนดพิกัดของจังหวัดเพชรยุรี จะถือวัดเป็นที่ตั้ง เพราะ เพชรบุรีเป็นเมืองพระ มีวัดมากถึงมากที่สุด ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง เจ้าที่พอจะยอมรับได้ในเพชรบุรี ที่ผู้เขียนลองมา ก็มีเจ้าหน้าวัดใหญ่สุวรรณาราม วัดที่มีรอยขวานอยู่ที่บานประตูศาลาการเปรียญ เล่าสืบต่อกันว่า เป็นรอยขวานของทหารเมียนม่า

ส่วนเจ้าที่ผู้เขียนไปรับประทานเมื่่อวันที่ 2 กรกฏาคม 2559 ในรูปนี้ เป็นเจ้า หน้าวัดนาค ปัจจุบัน พระอาจารย์ คำรณ จำปาเทศ ท่านเป็นเจ้าอาวาส พระอาจารย์คำรณ ท่านเป็นพี่เลี้ยงผู้เขียนตอนบวชที่วัดกำแพงแลง เมื่อปี 2530 ปีที่ในหลวงมีพระชนมายุ 60 พรรษา



ก๋วยเตี๋ยวเจ้าหน้าวัดนาค ถ้าไปกินจะรอนานน้อยกว่าเจ้าหน้าวัดใหญ่ แต่ก็ต้องรอเหมือนกัน น้ำดื่ม เป็นแบบ self help บริการตัวเองฟรี ในก๋วยเตี๋ยว ก็จะมีหมูหวานใส่มาด้วย ไปเมืองเพชรในยุคนี้แล้วต้องไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ตามยุค ถ้าเป็น ยุค 70s ก็ก๋วยเตี๋ยวเจ็กเม้ง

ผู้เขียนมีประสบการณ์หลายปีมาแล้ว วันนั้นเป็นวันหยุดมาทำงานที่ทำงานที่เทเวศร์ เขตพระนคร กทม. กลางวันก็คิดถึงบ้านอยากรับประทานก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ก็มากินก๋วยเตี๋ยวริมทาง หน้าร้านผึ้ง เทเวศร์ ข้างคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้วัดนรนาถสุนทริการาม เขตพระนคร กทม. 10200

ผู้เขียนสั่งก๋วยเตียวไป "ขอก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง 1 ชาม" นั่งรอไม่นาน ก็ได้ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใส 1 ชาม พร้อมน้ำแดงแฟนต้า 1 ขวด
วันนั้น รู้สึกตัวผู้เขียนเอง เหมือนเป็นกุมาร ยังไงก็ไม่รู้ มีคนนำก๋วยเตี๋ยว กับน้ำแดง มาถวาย

ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง จะรู้กันเฉพาะคนเพชรบุรี ลองไปรับประทานดู ครับ

พีระพงศ์ วาระเสน (Bobbie)
7 กรกฏาคม 2559








หมายเลขบันทึก: 609887เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ที่ราชภัฏเพชร ฯ เคยพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเมืองเพชร

แถว ๆ หน้าวัดมหาธาตุ

จำได้ว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเหมือนกัน อร่อยมาก ๆ

ทั้ง ๆ ที่คุณมะเดื่อเป็นคนไม่ชอบกินก๋วยเตี๋ยวก็ยัง

รู้ว่าอร่อยมาก ๆ แต่ไม่ทราบว่าเขายังขายอยู่อีกหรือเปล่าจ้ะ

เพราะมันหลายปีผ่านไปแล้ว ก็ไม่ได้กลับไปกินอีกเลย

น่าจะยังขายอยู่นะครับ แถววัดมหาธาตุ มีทั้ง ก๋วยจั๊บ เจ้าอร่อย ก๋วยเตี๋ยวเนื้อถัดมาทางวัดพลับ หรือถ้าข้ามสะพานมาหน้าโรงหนังเพชรบุรีราม่าเก่า ก็จะมี ก๋วยเตี๋ยวเป็ด กับ กระเพาะปลา เจ้าดั้งเดิม สำหรับก๋วยเตี๋ยวเป็ด ออกตอน 5 โมงเย็น ต้องคอยจ้องให้ดี อร่อยสุด ๆ หมดเร็วมาก แป๊ปเดียว 6โมง ครึ่งก็ไม่เหลือแล้ว ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท